Tin từ Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Vladivostock, Nga:
Từ ngày 31/1, Nga đã tiến hành hạn chế giao thông đường sắt trên biên giới với Trung Quốc. Theo đó kể từ ngày 3/2, vận tải hành khách bằng đường sắt đã bị dừng lại, các đoàn tàu chở khách kết nối Bắc Kinh - Moscow, Chita-Zabaikalsk-Bắc Kinh, Moscow-Bắc Kinh tạm thời bị đình chỉ. Ngoài ra, từ ngày 1/2, Nga đã tạm dừng khai thác các đường bay nối Nga với Trung Quốc, ngoại trừ đường bay Moscow - Bắc Kinh.
Các nhà bán lẻ ở vùng Viễn Đông hiện đang cố gắng sắp xếp việc cung cấp rau từ Thổ Nhĩ Kỳ và Azerbaijan. Tại Primorye, để ổn định tình hình, xe tải bắt đầu được qua biên giới với Trung Quốc. Nếu cửa khẩu dành cho vận tải hàng hóa đóng cửa trở lại, hàng hóa nhập khẩu sẽ được cung cấp từ Novosibirk, Hàn Quốc và Iran.
Ở các chợ và siêu thị sở tại hiện nông sản tươi (cụ thể là rau, củ quả) đã bắt đầu khan hiếm. Cộng hưởng với việc tại Nga tháng 2- tháng 6 là thời điểm giáp hạt, giá các mặt hàng nông sản ở đây tăng cao, có nhiều mặt hàng tăng từ 3 đến 4 lần (dưa chuột tươi tăng 3 lần, cà chua tươi tăng 4 lần).
Đường biển vận chuyển hàng hóa giữa cảng Vladivosotock, Nakhotka – Nga và các cảng Việt Nam chưa có tàu đi thẳng. Container hàng hóa đều phải quá cảnh qua một số cảng của Hàn Quốc, Trung Quốc, Hồng Công, Đài Loan dẫn đến chậm chuyến do quy định thắt chặt kiểm tra tàu và thủy thủ tàu các cảng này. Theo ghi nhận của Tổng lãnh sự quán ta, lịch tàu biển chở hàng qua lại giữa Nga và Việt Nam tại khu vực biển Thái Bình Dương đã tăng thời gian lên gấp 2 lần, trước đây chỉ từ 12-15 ngày thì nay là 28-30 ngày./.