Phân khúc thị trường rau quả của Bắc Âu chia ra làm 3 phân khúc chính:
bán lẻ thực phẩm, dịch vụ ăn uống, công nghiệp sản xuất thực phẩm
- Bán lẻ thực phẩm
Phân khúc bán lẻ lại chia ra làm 3 loại cửa hàng khác nhau: cửa hàng tạp hóa chung, cửa hàng tiện lợi, và cửa hàng bán một loại sản phẩm và chợ.
- Cửa hàng tạp hóa chung:
Các cửa hàng này bao gồm các cửa hàng ở khu dân cư, siêu thị, đại siêu thị, cửa hàng giảm giá, đóng góp khoảng hơn 2 tổng tiêu thụ sản phẩm. Phân khúc này có độ tập trung cao kể cả về số lượng cửa hàng và số lượng doanh nghiệp. Ví dụ, chỉ hai tập đoàn bán lẻ đã chiếm đến hơn 1/2 thị trường bán lẻ hàng tạp hóa, hay 5 doanh nghiệp lớn nhất chiếm trên 80% thị phần.
Thông thường những tập đoàn bán lẻ này sẽ tự vận hành từ việc mua hàng, hậu cần, và bán lẻ. Vì vậy, việc nhập khẩu hàng tạp hóa được qui định bởi chính các tập đoàn này. Mặc dù vậy, đối với hàng hoa quả tươi, một số tập đoàn bán lẻ thường giao việc mua và phân phối cho các nhà bán buôn rau quả.
Các nước Bắc Âu nằm trong các nước có giá thực phẩm cao nhất châu Âu. Do vậy, nhu cầu về các cửa hàng thực phẩm giá rẻ cho các sản phẩm tiêu dùng hàng ngày ngày càng cao. Cửa hàng giảm giá, với các loại rau quả tươi hạn chế có thị phần cao trên thị trường, như ở Đan Mạch và Na Uy chiếm 25-30% thị phần, Thụy Điển và Phần Lan thì đại siêu thị thông dụng hơn và thị phần cho các cửa hàng giảm giá khá thấp, chỉ khoảng 10%. Các cửa hàng giảm giá hoặc thuộc sở hữu của các tập đoàn bán lẻ lớn, hoặc các chuỗi giảm giá chuyên ngành.
- Cửa hàng tiện lợi:
Các cửa hàng tiện lợi bao gồm các cửa hàng nhỏ, kiot, và các cửa hàng thực phẩm ở các trạm xăng chiếm ít hơn 10% thị phần bán lẻ thực phẩm. Các cửa hàng này, rau quả tươi cũng rất hạn chế.
- Cửa hàng bán nhiều loại sản phẩm và chợ:
Phân khúc này bao gồm các cửa hàng thực phẩm, hoặc bán chuyên một loại thực phẩm ví dụ cửa hàng thịt, cửa hàng hoa quả, cửa hàng cá, cửa hàng bánh mì... hoặc là chợ thực phẩm ngoài trời. Ở Bắc Âu, các cửa hàng bán rau quả tươi thuộc phân khúc này chiếm thị phần rất nhỏ.
- Dịch vụ ăn uống
Phân khúc dịch vụ ăn uống chiếm khoảng 1/4 thị phần thực phẩm. Phân khúc này bao gồm khu ăn uống, cửa hàng cà phê, nhà hàng, khách sạn, nhà ăn của công ty, trường học... Phân khúc này thường được cung cấp bởi các nhà bán buôn dịch vụ thực phẩm chuyên ngành, mà rất ít trong số họ cung cấp sản phẩm tươi. Do vậy, các nhà bán buôn rau quả tươi có một thị phần quan trọng trong phân khúc này.
- Sản xuất thực phẩm
Ngành chế biến thực phẩm khu vực Bắc Âu là những khách hàng quan trọng trong việc tiêu thụ rau quả tươi. Theo số liệu thống kê, khoảng 1/5 lượng rau quả tươi được cung cấp cho các nhà máy chế biến thực phẩm.
Các nhà sản xuất trong nước cung cấp phần chính nguyên liệu thô cho sản xuất, tuy nhiên, không phải tất cả rau quả tươi được sản xuất tại các nước Bắc Âu
Đối với các nhà cung cấp rau quả tươi, ngành sản xuất thực phẩm là phân khúc thị trường quan trọng nhất. Ngành này sản xuất hoa quả hộp, mứt và các loại hoa quả chế biến, nước hoa quả, rau đông lạnh, thức ăn chế biến sẵn, bao gồm rau quả.
Ngành công nghiệp thực phẩm cũng khá tập trung, chỉ có ít doanh nghiệp lớn trong mỗi loại thương hiệu thực phẩm. Một đặc điểm khác của thị trường là ở mỗi nước Bắc Âu, các doanh nghiệp rau quả trong nước có một vị trí thị trường rất mạnh.