(i) Hàng thể thao bao gồm; ván lướt sóng, ván trượt có bánh xe, bóng các môn thể thao khác nhau, thiết bị bóng chày, gậy bóng chày, vợt tennis, thiết bị chơi gôn, thể hình, bắn cung.
(ii) Đồ chơi, trò chơi gồm có đồ chơi trò chơi truyền thống và đồ chơi trò chơi điện tử, đồ chơi, trò chơi tương tác.
(iii) Xe đạp
(iv) Hàng thể thao khác gồm có súng, đạn, pháo hoa và thiết bị sân bãi thể thao.
Đặc điểm ngành hàng, quy mô và xu thế biến động
Mặt hàng |
Doanh số (tỷ USD) |
Tỷ trọng |
Tăng bình quân 2010-15 (%) |
Tăng bình quân 2016-20 (dự kiến) (%) |
Số lượng doanh nghiệp |
Đồ chơi, trò chơi, hàng thể thao |
2,6 |
6,7 |
-2,3 |
0,2 |
1.840 |
Ngành hàng bán buôn đồ chơi, trò chơi và dụng cụ thể thao khá phân tán, mức độ tập trung là khá thấp. Tính chung bốn hãng bán buôn lớn nhất của ngành hàng chỉ chiếm khoảng 13% doanh số bán buôn còn nếu tính chung tám hãng bán buôn lớn nhất thì doanh số chỉ chiếm chưa tới 20%.
Theo xu thế chung các nhà bán lẻ lớn về đồ chơi, trò chơi và hàng thể thao trong đó có các cửa hàng bách hóa Kmart, www.kmart.com.au, Big W, www.bigw.com.au, và Target www.target.com.au đã chuyển sang ký kết hợp đồng trực tiếp với các nhà sản xuất. Xu thế này đã ảnh hưởng đáng kể đến doanh thu bán buôn của ngành hàng này.
Tuy nhiên, vẫn còn có một số lượng đáng kể các cửa hàng bán lẻ độc lập về đồ chơi, trò chơi, dụng cụ thể thao trong đó có xe đạp vẫn dựa vào nguồn hàng cung cấp của các công ty bán buôn nên vẫn góp phần chặn lại đà giảm của doanh số bán buôn ngành hàng này.
Đồ chơi, trò chơi và hàng thể thao chịu sự cạnh tranh gay gắt từ trò chơi trên máy tính và thiết bị điện tử truyền thông. Bên cạnh đó, giá cả ngành hàng này cũng giảm do nguồn hàng giá rẻ từ các nước châu Á trong đó có Trung Quốc, Đài Loan và Hồng Công. Tuy vậy, vẫn có những cứu cánh đối với ngành thể thao như sự tham gia tích cực của trẻ em và người lớn trong việc tham gia thể thao. Theo kết quả điều tra của cơ quan thống kê Úc hàng năm có tới 2/3 người lớn và trẻ em người Úc tham gia các sự kiện thể thao có tổ chức hoặc không có tổ chức.
(i) PlayCorp Australia Pty Ltd: thị phần 4,5%
PlayCorp Australia có trụ sở tại Melbourne chuyên bán buôn và phân phối sản phẩm thể thao, giải trí quần áo và đồ gia dụng, cụ thể như bóng, trò chơi trên cát, đồ phụ trợ quần áo.
Công ty cung cấp hơn 13 nghìn mặt hàng chủ yếu sản xuất tại các nước châu Á.
(ii) Mattel Pty Ltd: thị phần 2,8%
Mattel Pty Ltd thuộc sở hữu 100% vốn của Mattel Inc. có trụ sở tại Hoa Kỳ, một trong những hãng sản xuất đồ chơi lớn nhất thế giới với các thương hiệu có mặt tại Úc như Barbie, Hot Wheels, Fisher Price, HiT Entertainment và American Girl.
(iii) Hasbro Australia Limited: thị phần 2,8%
Hasbro Australia Limited www.hasbro.com/en-au là chi nhánh của Hasbro Inc. một trong những hãng sản xuất đồ chơi lớn nhất thế giới. Công ty phân phối đồ chơi, cỗ bài, cờ bàn - board game. Công ty có các thương hiệu Transformers, Monopoly, Playskool và Star Wars.
(iv) Funtastic Limited: thị phần 2,7%
Funtastic Limited www.funtastic.com.au là bán buôn và phân phối đồ chơi, và hàng thể thao.
(i) Các cửa hàng bán lẻ chuyên doanh là khối khách hàng lớn nhất của ngành hàng bán buôn đồ chơi, trò chơi và hàng thể thao, chiếm 51% thị phần. Khối khách hàng này có ưu thế do thường có kinh nghiệm, hiểu biết về các loại đồ chơi, trò chơi. Ngoài ra, cửa hàng có thể có hỗ trợ thêm về cách sử dụng trang thiết bị dụng cụ ngay tại cửa hàng như các bài tập về sử dụng gậy chơi gôn, cộng thêm các dịch vụ hậu mãi cũng tốt hơn, giúp khách hàng cảm thấy tin tưởng hơn khi mua hàng.
(ii) Các cửa hàng bách hóa như Kmart www.kmart.com.au, Big W, www.bigw.com.au, Target www.target.com.au và David Jones shop.davidjones.com.au không có lợi thế về hiểu biết về đồ chơi, trò chơi thể thao nhưng bù lại là có thể bán hàng với mức giá cạnh tranh hơn do khối khách hàng này đã bỏ qua khâu trung gian để ký thẳng hợp đồng với nhà sản xuất trong nước hoặc trực tiếp nhập khẩu hàng hóa từ nước ngoài. Ngoài ra, cửa hàng bách hóa có chút lợi thế hơn cửa hàng chuyên doanh ở chỗ là mặt hàng thường phong phú hơn nhiều. Đây là điểm giúp người tiêu dùng có nhiều lựa chọn hơn.
(iii) Các câu lạc bộ thể thao mua hàng cho các hội viên hoặc có quầy hàng bán lẻ đồ thể thao để người chơi thể thao có thể mua sắm.