Theo Cục Xúc tiến xuất khẩu Bangladesh, trong năm tài chính 2017-18, Đức đã vượt qua Mỹ để trở thành thị trường xuất khẩu hàng may sẵn hàng đầu của Bangladesh. Kim ngạch xuất khẩu hàng may sẵn của Bangladesh sang Đức đạt 5,57 tỷ USD, tăng 8,65% so với mức 5,13 tỷ USD của năm ngoái. Lý giải về mức tăng này, các doanh nghiệp xuất khẩu và các chuyên gia kinh tế cho rằng những ưu đãi phi thuế quan của Đức và các nước Châu Âu khác dành cho hàng hóa xuất khẩu của Bangladesh là nguyên nhân chủ yếu. Bên cạnh đó, tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ của Đức trong năm qua đã khiến nhu cầu nhập khẩu hàng may mặc từ Bangladesh cũng tăng theo. Đứng thứ hai trong danh sách các thị trường xuất khẩu dệt may của Bangladesh là Mỹ. Trong năm tài chính vừa qua, kim ngạch xuất khẩu hàng may sẵn của Bangladesh sang Mỹ đạt 5,35 tỷ USD, tăng 2,84% so với mức 5,20 tỷ USD của năm tài chính trước đó. Anh là thị trường xuất khẩu dệt may lớn thứ ba của Bangladesh với mức kim ngạch là 3,72 tỷ USD trong năm tài chính 2017-18, tăng 12,63% so với năm ngoái. Mặc dù không nằm trong top các thị trường xuất khẩu dệt may của Bangladesh, nhưng xuất khẩu dệt may sang Ấn Độ chứng kiến mức tăng đột phá, 114,68%, đạt mức 278,67 triệu USD trong năm tài chính vừa qua. Lý do khiến kim ngạch xuất khẩu tăng đột biến là do các hãng thời trang của phương Tây có cơ sở gia công tại Ấn Độ, cũng như các hãng thời trang Ấn Độ nhận thấy các sản phẩm may mặc sản xuất tại Bangladesh có giá cả cạnh tranh hơn và phù hợp với túi tiền của tầng lớp trung lưu tại Ấn Độ. Ngoài các nhà bán lẻ của Ấn Độ như Tata, Reliance and Arvind, các hãng thời trang như H&M, Zara và Mango cũng đang đặt những đơn hàng sản xuất lớn tại Bangladesh. Theo ông Siddiqur Rahman, Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất và xuất khẩu dệt may Bangladesh, nước này đang coi Ấn Độ là thị trường xuất khẩu hàng dệt may đem lại nhiều cơ hội lớn cho Bangladesh. Trong một vài năm tới, xuất khẩu dệt may của Bangladesh sang Ấn Độ dự kiến vượt mức 1 tỷ USD do các sản phẩm dệt may của Bangladesh đang được hưởng chính sách phi thuế quan khi vào thị trường Ấn Độ.
Theo số liệu của Cục Xúc tiến xuất khẩu Bangladesh, kim ngạch xuất khẩu dệt may của Bangladesh đã tăng trưởng ấn tượng trở lại trong năm tài chính 2017-18, đạt mức 30,61 tỷ USD, tăng 8,76% so với năm ngoái, đồng thời vượt mục tiêu đề ra là 30,16 tỷ USD. Kim ngạch xuất khẩu dệt may của Bangladesh chiếm 83,5% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của nước này trong năm tài chính vừa qua.
(Nguồn: báo Financial Express, ĐSQ VN tại Bangladesh)