Dự án Hệ thống đường sắt kết nối Singapore và Malaysia được nối lại, dự kiến đưa vào hoạt động vào cuối năm 2026 (Tin đăng ngày 31/7)

0
205
(SADDAM YUSOFF/https://www.nst.com.my)
(SADDAM YUSOFF/https://www.nst.com.my)

Ngày 30/7/2020, một ngày trước thời hạn cuối cùng phải quyết định sau nhiều lần trì hoãn, Singapore và Malaysia đã tổ chức buổi lễ đánh dấu việc chính thức nối lại dự án Hệ thống đường tàu điện xuyên biên giới (RTS Link) kết nối Woodlands của Singapore với Johor Baru của Malaysia qua khu vực biên giới Causeway. Bộ trưởng Giao thông Singapore Ong Ye Kung và người đồng cấp Malaysia Wee Ka Siong đã ký thỏa thuận song phương về việc nối lại này, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng hai nước. RTS Link dự kiến sẽ tăng cường kết nối và giảm tắc nghẽn giao thông dọc đường giao thông biên giới Causeway. Việc ký kết đã đánh dấu một trang mới trong một dự án được lãnh đạo hai nước nhất trí cách đây một thập kỷ song đã bị trì hoãn nhiều lần. Hai nước đã ký một thỏa thuận ràng buộc để xây dựng tuyến đường kết nối này tháng 01/2018 song các mốc đến hạn quan trọng của dự án đã bị bỏ qua sau khi liên minh Hy vọng của cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad lên nắm quyền. Phía Malaysia đã 4 lần đề nghị trì hoãn lại và lần gần đây nhất là hạn đến ngày 31/7/2020 do Covid-19 và Malaysia có sự thay đổi chính phủ.

RTS Link có chiều dài 4 km, ban đầu dự kiến đưa vào hoạt động cuối năm 2024, có công suất cho phép đến 10.000 hành khách qua lại mỗi giờ trên mỗi hướng di chuyển, sẽ kết nối hành khách tại trạm cuối Bukit Chagar của Johor và tại trạm cuối phía Singapore là Bắc Woodlands. Các thủ tục hải quan, xuất nhập cảnh và các cơ sở cách li sẽ triển khai đồng bộ ở hai đầu tuyến đường để hành khách chỉ phải cần làm thủ tục 1 lần, tại điểm xuất phát.

Dự án có một số thay đổi căn bản. Cụ thể RTS Link sẽ là một hệ thống đường sắt độc lập, thay vì sử dụng loại tàu điện và hệ thống đi kèm giống như hệ thống tàu điện Thomson-East Coast MRT Line (TEL) của Singapore. Do vậy RTS Link sẽ không sử dụng hệ thống trạm tàu điện TEL tại Mandai. Một trạm tàu điện mới sẽ được xây dựng tại Wadi Hana, Johor Baru. Phục vụ triển khai dự án, Malaysia đã thay đổi từ công ty cơ sở hạ tầng công ty InfraCo sang chi nhánh của công ty Mass Rapid Transport Corporation. Phía Singapore vẫn là Cục Giao thông đường bộ (LTA).

Viết về sự kiện này trên trang Facebook, Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết: “Đại dịch (Covid-19) đã cho thấy nền kinh tế của hai nước chúng ta gắn kết sâu sắc như thế nào. Thậm chí trong những thời điểm khó khăn này, chúng ta tiếp tục hợp tác cùng nhau và mong hợp tác với nhau nhiều hơn nữa”.

(Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here