Tiền Giang kịp thời nắm bắt cơ hội thị trường thế giới phục hồi, các doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu các mặt hàng chủ lực có lợi thế địa phương, giúp tăng trưởng xuất khẩu ổn định và bền vững.
Trong 11 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu của Tiền Giang đạt trên 5,6 tỷ USD, tăng 12,7% so với cùng kỳ và vượt 12% so với kế hoạch cả năm. Đây là mức tăng cao nhất từ trước đến nay.
Thị trường xuất khẩu của tỉnh ngày càng rộng mở, đa dạng; trong đó, Trung Quốc, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất, chiếm tỷ trọng trên 21%, còn lại là các thị trường khác như: Nga, Ấn Độ, Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc.
Trong 11 tháng qua, toàn tỉnh xuất được trên 76.000 tấn rau quả các loại, kim ngạch 138,5 triệu USD, tăng 154,5% về lượng và tăng 78,6% về trị giá so với cùng kỳ năm trước. Ngoài thị trường Trung Quốc, hàng rau quả Tiền Giang còn xuất sang nhiều nước như: Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc… Đặc biệt, gần đây, trái dừa tươi Tiền Giang còn được chấp nhận xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc.
Các sản phẩm công nghiệp khác: may mặc, giày dép… cũng tăng mạnh giúp tỉnh sớm hoàn thành vượt mức chỉ tiêu về xuất khầu năm 2024. Cụ thể đến hết tháng 11/2024, các mặt hàng sản phẩm công nghiệp khác toàn tỉnh xuất được trên 1,3 tỷ USD, tăng 34% so với cùng kỳ.
Gặt hái kết quả trên là nhờ Tiền Giang kịp thời nắm bắt cơ hội thị trường thế giới phục hồi, các doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu các mặt hàng chủ lực có lợi thế địa phương, đã giúp tăng trưởng xuất khẩu ổn định và bền vững.
Địa phương tiếp tục thực hiện Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa thời kỳ 2011 – 2020 và định hướng đến năm 2030; quan tâm trợ giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ nắm bắt kịp thời thông tin, khai thác và tận dụng những ưu đãi mà hiệp định FTA đã ký kết mang lại để chủ động xây dựng kế hoạch sản xuất, xuất khẩu cũng như mở rộng thị trường, tìm kiếm đối tác phù hợp.
Các doanh nghiệp, hợp tác xã có nhu cầu đều được kịp thời cung cấp thông tin cập nhật liên quan thị trường xuất khẩu nhằm kết nối cung – cầu xuất khẩu. Đặc biệt, tỉnh quan tâm thông tin, quy định mới về thị trường xuất khẩu do Bộ Công Thương cung cấp; tích cực giúp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu, nhất là đối với những ngành hàng chủ lực, thế mạnh.
Kinh nghiệm của tỉnh trong năm 2024 là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin thông qua môi trường thương mại điện tử và các nền tảng công nghệ số nhằm nâng cao hiệu quả điều hành, thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu.
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương tỉnh Tiền Giang phối hợp chặt chẽ cùng ngành chức năng khẩn trương xúc tiến các thủ tục cần thiết xuất khẩu nông sản hàng hóa chủ lực có thế mạnh như: lập hồ sơ để được cấp mã số cơ sở đóng gói, mã số vùng trồng xuất khẩu chính ngạch trái cây sang thị trường Trung Quốc cũng như một số nước khác.
Qua đó, nhằm khơi thông điểm “nghẽn” trong xuất khẩu trái cây chính ngạch, đưa những thương hiệu trái cây nổi tiếng của địa phương như: bưởi da xanh, thanh long Chợ Gạo, sầu riêng Ngũ Hiệp, vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim, xoài cát Hòa Lộc đến với thị trường các nước, thu hút ngoại tệ tiếp tục đầu tư phát triển.
Đồng thời, tỉnh quan tâm nắm bắt tình hình xuất khẩu tại các cửa khẩu như: Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang… và cập nhật kịp thời những diễn biến nóng để thông tin đến doanh nghiệp, hợp tác xã có nhu cầu. Đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng giúp hoạt động xuất khẩu nói chung, ngành xuất khẩu rau quả của tỉnh nói riêng ngày càng khởi sắc, góp phần thúc đẩy kinh tế – xã hội địa phương tăng trưởng một cách vững chắc.
Mặt khác, tỉnh vận dụng tốt cơ chế, chính sách ưu đãi thu hút đầu tư, khuyến khích các doanh nghiệp xuất khẩu xây dựng và kết nối các vùng nguyên liệu đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp chế biến, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu sản phẩm; tập trung cho các sản phẩm chủ lực có lợi thế cạnh tranh của tỉnh như: gạo, trái cây, thủy sản chế biến, may mặc, giày da…
Trong thời gian tới, Tiền Giang tiếp tục phát huy hiệu quả điều hành xuất khẩu, khuyến khích các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, chiếm lĩnh thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa chủ lực nói chung. Trọng tâm là tiếp tục đổi mới và tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại hướng đến các thị trường mới, thị trường còn tiềm năng và các thị trường ít bị ảnh hưởng bởi lạm phát vừa có sức tăng trưởng khả quan.
Đồng thời, tỉnh cũng tạo thuận lợi, tăng cường chuyển đổi số trong công tác cấp Giấy chứng nhận xuất xứ C/O ưu đãi… qua đó, hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng tốt các cam kết trong các hiệp định thương mại tự do để đẩy mạnh xuất khẩu.
Đối với các mặt hàng nông sản xuất khẩu quan trọng như sầu riêng, thanh long, xoài cát, dừa tươi… Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương tỉnh Tiền Giang phối hợp chặt chẽ cùng ngành chức năng và các địa phương trong tỉnh hướng dẫn doanh nghiệp và các đơn vị kinh tế tập thể xúc tiến các thủ tục cần thiết như: lập hồ sơ để được cấp mã số cơ sở đóng gói, mã số vùng trồng xuất khẩu chính ngạch trái cây sang thị trường Trung Quốc cũng như một số nước khác; tạo nguồn sản phẩm xuất khẩu ổn định đi các nước, thu hút ngoại tệ cũng như nâng cao thu nhập cho nông dân, góp phần đổi mới nông nghiệp – nông thôn và xây dựng thành công nông thôn mới.
Hải An