Tại Trung Quốc, doanh số bán xe điện và xe hybrid đã tăng hơn 40% trong năm 2024 khi nhu cầu về các mẫu xe sử dụng năng lượng mới tiếp tục tăng cao và thị trường này vẫn đang cạnh tranh khốc liệt về giá cả.
Thị trường xe điện Trung Quốc đã tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm gần đây, một phần nhờ vào các khoản trợ cấp hào phóng từ Bắc Kinh. Tuy nhiên, thị trường ô tô lớn nhất thế giới đang trải qua giai đoạn cạnh tranh khốc liệt giữa các nhà sản xuất trong nước, khi mức tiêu thụ bắt đầu chững lại, khiến sự canh tranh về giá trở nên ngày càng gay gắt và đặt nặng lên vấn đề lợi nhuận.
Hiệp hội Xe khách Trung Quốc (CPCA) cho biết vào năm 2024, đã có gần 11 triệu phương tiện sử dụng năng lượng mới (NEV) được bán ra, tăng 40,7% so với cùng kỳ năm 2023. Đồng thời, xe NEV chiếm gần một nửa (47,6%) tổng doanh số bán lẻ năm ngoái. Trong khi đó, các mẫu xe năng lượng mới chỉ chiếm 22,6% doanh số bán hàng tại thị trường châu Âu trong tháng 11, theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu.
Tại Trung Quốc, doanh số NEV bán ra đã vượt mức 1,3 triệu chiếc trong tháng 12, tăng 37,5% so với cùng kỳ năm ngoái và đánh dấu tháng thứ năm liên tiếp doanh số bán hàng đạt hơn một triệu chiếc. Ngoài xe NEV, CPCA cũng cho biết tổng số xe bán ra năm ngoái tại thị trường Trung Quốc đã tăng 5,5% và đạt gần 22,9 triệu chiếc.
Theo Tổng thư ký CPCA Cui Dongshu chia sẻ trong cuộc họp báo đây, đĐối với các công ty xe điện, cuộc cạnh tranh về giá cả có thể sẽ kéo dài trong năm tới. Ông Cui cũng cho biết thêm, có hơn 200 mẫu ô tô đã giảm giá vào năm ngoái, so với 148 mẫu vào năm 2023.
BYD đã khẳng định vị thế dẫn đầu tại thị trường Trung Quốc, khi công ty có trụ sở tại Thâm Quyến này tiêu thụ hơn bốn triệu xe trên toàn cầu trong năm 2024.
Thị trường nước ngoài ảm đạm
Trong khi BYD chiếm khoảng 1/3 thị trường Trung Quốc, tình hình ở nước ngoài lại ảm đạm hơn khi tại nhiều nơi, chính phủ đã tăng mức thuế hải quan đối với xe nhập khẩu từ Trung Quốc. Theo số liệu của công ty vào tháng 12, doanh số bán hàng tại thị trường nước ngoài chỉ chiếm 12% tổng doanh thu của BYD.
Liên minh châu Âu cho rằng sự hỗ trợ rộng rãi của Bắc Kinh dành cho các nhà sản xuất ô tô trong nước đã gây ra sự cạnh tranh không lành mạnh khi một cuộc điều tra của khối cho thấy các khoản trợ cấp đang làm giảm lợi thế cạnh tranh của các doanh nghiệp địa phương.
Trong khi đó, các tập đoàn ô tô nước ngoài đang phải đối mặt với tình trạng doanh số sụt giảm nghiêm trọng ở thị trường Trung Quốc. Đáng chú ý, doanh thu quý của BYD lần đầu tiên vượt qua đối thủ toàn cầu Tesla trong quý III năm ngoái.