Dưới hiệu quả từ Hiệp định CPTPP, thương mại song phương Việt Nam-Mexico còn nhiều dư địa để phát triển hơn nữa, đặc biệt hai nước đều là thị trường lớn và có nhiều nét tương đồng như quy mô dân số và sức mua, với nhiều sản phẩm, ngành hàng mang tính bổ sung cho nhau.
Trong bối cảnh Mexico tăng thuế nhập khẩu đối với các nước không có Hiệp định thương mại tự do (FTA), Việt Nam đang nổi lên như một đối tác thương mại tiềm năng của quốc gia Mỹ Latinh này.
Đại sứ Mexico tại Việt Nam Alejandro Negrín cho biết, thương mại song phương giữa Mexico và Việt Nam đã tăng trưởng theo cấp số nhân kể từ khi Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTTP) có hiệu lực.
Trong khi đó, Đại sứ được Việt Nam tại Mexico Nguyễn Văn Hải khẳng định thương mại song phương giữa 2 nước còn nhiều dư địa để phát triển hơn nữa, đặc biệt Việt Nam và Mexico đều là thị trường lớn và có nhiều nét tương đồng như quy mô dân số và sức mua, với nhiều sản phẩm, ngành hàng mang tính bổ sung cho nhau.
Theo Thương vụ Việt Nam tại Mexico, kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước đạt 3,1 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó Việt Nam xuất khẩu sang Mexico lượng hàng hóa trị giá 2,64 tỷ USD (tăng 22,2%).
Trao đổi với báo chí ngày 16/12, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Mexico Lưu Vạn Khang khẳng định, nhiều doanh nghiệp nhập khẩu và phân phối hàng đầu Mexico đã tìm đến Việt Nam trong năm 2024 để tìm kiếm nguồn hàng, đặc biệt là các mặt hàng quần áo, giày dép, đồ nhựa và đồ gỗ. Đây cũng là những mặt hàng thế mạnh của Việt Nam.
Theo ông Lưu Vạn Khang, Việt Nam và Mexico đều là thành viên của Hiệp định CPTTP cùng mức thuế xuất nhập khẩu ưu đãi, do vậy, các doanh nghiệp Việt Nam cần tận dụng các lợi thế từ FTA thế hệ mới này mang lại để tăng cường thâm nhập thị trường 130 triệu dân của Mexico.
Cụ thể, Mexico đã cam kết xóa 77% số dòng thuế, tương đương 36,5% kim ngạch nhập khẩu từ Việt Nam và sẽ nâng mức này lên 98% vào năm thứ 10 kể từ khi Hiệp định có hiệu lực. Nhờ đó, các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam như thủy sản, cà phê, cao su, điện thoại và linh kiện, phụ tùng ô tô đã ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng. Ngược lại, Mexico cũng từng bước đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm thịt bò, thịt lợn, nông sản, đồ uống vào Việt Nam.
Đáng chú ý, ngoài lợi thế mà CPTTP mang lại, các sản phẩm Việt Nam xuất khẩu sang Mexico cũng sẽ có giá cả cạnh tranh hơn sau khi Chính phủ Mexico trong hơn 1 năm qua tiếp tục tăng thuế nhập khẩu đối với hơn 500 mã sản phẩm đến từ các quốc gia không ký kết FTA với quốc gia Bắc Mỹ này, với mức thuế cao nhất lên đến 50%.
Theo Tham tán Thương mại Lưu Vạn Khang, ngoài nỗ lực của doanh nghiệp và các cơ quan chức năng hai nước trong việc thúc đẩy các hoạt động xúc tiến thương mại, xu hướng các nhà nhập khẩu Mexico tìm đến Việt Nam như một thị trường thay thế cũng đã góp phần nâng kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước đạt 5.9 tỷ USD trong 11 tháng đầu năm 2024 và dự kiến đạt 6.4 tỷ USD cho cả năm 2024, tăng 23% so với năm 2023.
Năm 2024 cũng chứng kiến nhiều hoạt động tích cực của doanh nghiệp Việt Nam tại Mexico, trong đó đáng chú ý là sự kiện VinFast và Công đoàn Lái xe bang Durango đã ký Biên bản ghi nhớ (MOU) để hợp tác trong quá trình chuyển đổi xanh giao thông công cộng, bao gồm khả năng Công đoàn Lái xe Durango mua 3.000 xe điện VF 5 và 300 xe bus điện.
Ngoài ra, trong năm 2024, công ty Formula Air của Việt Nam đã hoàn thành dự án lắp đặt hệ thống thông gió nhà xưởng cho Tập đoàn sản xuất ô tô Volkswagen tại bang Puebla. Trong khi đó, Tập đoàn FPT tại Mexico đã mở rộng mạng lưới cộng tác viên tại khu vực Mỹ Latinh với số lượng lên 1.000 người.
Đề cập triển vọng trong năm 2025, ông Lưu Vạn Khang khẳng định, thương mại song phương giữa 2 nước còn nhiều dư địa để phát triển hơn nữa, đặc biệt Việt Nam và Mexico đều là thị trường lớn và có nhiều nét tương đồng như quy mô dân số và sức mua, với nhiều sản phẩm, ngành hàng mang tính bổ sung cho nhau.
Năm 2025, Mexico và Việt Nam sẽ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, đánh dấu mốc quan trọng trong quan hệ song phương. Trước đó, thành quả kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước đã vượt mức 10 tỷ USD vào năm 2023 đã khẳng định Mexico hiện là thị trường chính cho các sản phẩm của Việt Nam ở Mỹ Latinh.
Tuy nhiên, Thám tán Thương mại Việt Nam tại Mexico Lưu Vạn Khang lưu ý các doanh nghiệp Việt Nam kinh doanh tại Mexico cần lưu ý hoàn thiện hồ sơ sản phẩm, đặc biệt các vấn đề liên quan đến chứng nhận xuất xứ và quy trình sản xuất trong bối cảnh chính quyền Mexico ngày càng siết chặt các quy định pháp lý liên quan nhằm bảo hộ sản xuất trong nước cũng như đáp ứng các yêu cầu của Hiệp định thương mại Mỹ – Mexico – Canada (USMCA) mà nước này là thành viên.
Thanh Hà