Doanh nghiệp cùng cả nước bước vào kỷ nguyên vươn mình

0
23
Thủ tướng Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và những doanh nghiệp nhận danh hiệu Thương hiệu Quốc gia 2024. (Ảnh: Nhật Bắc)

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao và chúc mừng sự nỗ lực cũng như đóng góp không ngừng của cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là 190 doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia năm 2024.

Thủ tướng phát biểu như vậy tại Lễ Công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 với chủ đề “Vươn mình tiến vào Kỷ nguyên xanh” diễn ra gần đây.

Thủ tướng khẳng định: “190 doanh nghiệp đều là những doanh nghiệp có kết quả kinh doanh ấn tượng với tổng doanh thu năm 2023 đạt 2,4 triệu tỷ đồng; tổng nộp ngân sách nhà nước khoảng 150 nghìn tỷ đồng, bảo đảm công ăn, việc làm cho trên 600 nghìn lao động; tích cực tham gia vào các hoạt động an sinh xã hội, góp phần thúc đẩy phát triển nhanh và bền vững của đất nước”.

Người đứng đầu Chính phủ chỉ đạo, thời gian tới, các doanh nghiệp cần tập trung thực hiện tốt 6 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Cụ thể là: Doanh nghiệp không ngừng khai thác cơ hội từ xu hướng tăng trưởng xanh và phát triển bền vững; tiên phong trong cuộc cách mạng xanh; tận dụng lợi thế uy tín Thương hiệu quốc gia, đồng thời kết hợp xây dựng thương hiệu sản phẩm với Thương hiệu quốc gia Việt Nam; tích cực tìm kiếm, mở rộng thị trường quốc tế và tham gia sâu hơn vào các chuỗi cung ứng toàn cầu.

“Hình ảnh đẹp của mỗi Thương hiệu quốc gia sẽ là hình ảnh đẹp về thương hiệu của đất nước, truyền thống, văn hóa, con người Việt Nam, nhất là trong bối cảnh thế giới đang đẩy mạnh các cam kết về giảm phát thải và chống biến đổi khí hậu. Vì vậy, doanh nghiệp cần chủ động chuyến đổi sang mô hình sản xuất xanh, sử dụng năng lượng tái tạo và công nghệ thân thiện với môi trường”, Thủ tướng khẳng định.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp không ngừng nâng cao năng lực quản trị hiện đại; áp dụng các tiêu chuẩn quản trị tiên tiến, minh bạch và lành mạnh; chú trọng đến yếu tố bền vững trong sản xuất. Đồng thời, đẩy mạnh chuyển đổi số, chuyển đổi xanh; chủ động đổi mới mô hình sản xuất kinh doanh, tái cấu trúc doanh nghiệp gắn với phát triển kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn. Từ đó, góp phần nâng cao uy tín của thương hiệu, tạo niềm tin vững chắc về chất lượng sản phẩm, dịch vụ đối với người tiêu dùng.

Thủ tướng cũng chỉ rõ, các doanh nghiệp cần không ngừng đổi mới, sáng tạo, phát triển, ứng dụng khoa học công nghệ để nâng cao năng suất lao động và hiệu quả kinh doanh; tăng cường chủ động hội nhập thực chất, hiệu quả, đặc biệt trong bối cảnh kỷ nguyên số và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư; áp dụng công nghệ tiên tiến, như trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, tự động hóa trong sản xuất nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường, chủ động tiến vào kỷ nguyên xanh.

Ngoài ra, tiếp tục trau dồi bản lĩnh chính trị, bản lĩnh nghề nghiệp; tuân thủ quy định pháp luật; xung kích, đi đầu trên mặt trận phát triển kinh tế – xã hội; có hoài bão lớn và khát vọng phát triển, trở thành hình mẫu của tinh thần doanh nghiệp, kinh doanh liêm chính, nhân văn và có trách nhiệm. Cùng đó, tăng cường hơn nữa việc thông tin truyền thông; bảo vệ bản quyền, giá trị thương hiệu.

“Thành công của doanh nhân, doanh nghiệp cũng là thành công của đất nước, góp phần xây dựng hình ảnh Việt Nam trở thành một quốc gia phát triển xanh, sáng tạo và hùng mạnh trên bản đồ thế giới, đánh dấu kỷ nguyên vươn mình của Việt Nam trong thời đại mới.

Mỗi doanh nhân hãy thể hiện tinh thần đoàn kết, tự chủ, tự tin, tự lực, tự cường, tự hào dân tộc, khát vọng vươn lên bằng hành động cụ thể, cùng nhau đưa đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới, bắt kịp xu hướng, chuẩn bị một tâm thế sẵn sàng bước vào kỷ nguyên mới, đó là kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam”, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu.

Chủ tịch Hội đồng Thương hiệu quốc gia, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, chương trình thương hiệu quốc gia Việt Nam là chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn và duy nhất của Chính phủ được triển khai từ năm 2003 với mục tiêu đẩy mạnh phát triển thương hiệu quốc gia thông qua việc hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu mạnh trên thị trường.

Qua đó, quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam, là quốc gia có nền sản xuất phát triển, nhiều hàng hoá chất lượng cao, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, nâng tầm vị thế thương hiệu Việt Nam trên trường quốc tế.

Thông qua chương trình, nhiều tập đoàn, doanh nghiệp Việt đã ý thức được vai trò của thương hiệu. Đây được xem như chìa khoá giúp gia tăng giá trị sản phẩm, giá trị doanh nghiệp bảo đảm giá trị bền vững, nhất là trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh đang diễn ra mạnh mẽ và trở thành xu thế tất yếu trên phạm vi toàn cầu.

Từ đó, chú trọng hơn cho xây dựng phát triển và quản trị thương hiệu, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, khẳng định vị thế doanh nghiệp trên thị trường trong nước và quốc tế.

“Doanh nghiệp có sản phẩm đạt danh hiệu quốc gia đã được liên tục tăng qua các kỳ xét chọn và khẳng định vai trò tiên phong, tạo hiệu ứng lan toả dẫn dắt doanh nghiệp khác cùng phát triển. Đồng thời, đi đầu trong nghĩa vụ với Nhà nước, tạo việc làm cho người lao động và bảo đảm an sinh xã hội. Từ đó, đóng góp vào việc gia tăng giá trị thương hiệu quốc gia, đưa Việt Nam vào nhóm các nước có thương hiệu mạnh trong khu vực và trên thế giới”, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nói.

Việc xét chọn và tổ chức lễ công bố doanh nghiệp có sản phẩm đạt danh hiệu Thương hiệu quốc gia Việt Nam được tổ chức thường kỳ 2 năm một lần nhằm khuyến khích doanh nghiệp chia sẻ và theo đuổi các giá trị trụ cột của chương trình. Cùng đó, vinh doanh những doanh nghiệp, sản phẩm có uy tín, chất lượng hàng đầu quốc gia.

Sau 9 tháng rà soát thẩm định kỹ lưỡng hồ sơ của hơn 1.000 doanh nghiệp đăng ký tham gia, Hội đồng doanh nghiệp quốc gia đã thống nhất lựa chọn và công nhận 190 doanh nghiệp với 359 sản phẩm đủ điều kiện đạt danh hiệu Thương hiệu quốc gia Việt Nam, tăng 18 doanh nghiệp và 34 sản phẩm so với kỳ xét chọn trước và cao nhất từ trước tới nay.

Có những doanh nghiệp tiếp tục đạt giải Thương hiệu quốc gia năm 2024 như: Công ty cổ phần lương thực A An, Công ty cổ phần Văn phòng phẩm Hồng Hà, Công ty cổ phần Điện lực Gelex, Công ty TNHH may thêu giày An Phước, Công ty cổ phần Giao hàng tiết kiệm…

Gia Thành

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here