Doanh nghiệp Ấn Độ tích cực tìm kiếm cơ hội tại Việt Nam

0
70
Theo Hội Doanh nghiệp Ấn Độ tại Việt Nam (INCHAM), đầu tư của các doanh nghiệp Ấn Độ vào Việt Nam dự kiến sẽ tăng đáng kể trong thời gian tới. Ông Pranay Verma, Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam, cho biết Việt Nam là trụ cột mạnh mẽ trong Chính sách hướng Đông của Ấn Độ. Phát triển thương mại, đầu tư sâu rộng là mục tiêu quan trọng mà hai nước đã và đang cùng thực hiện. Theo số liệu của Chính phủ Ấn Độ, trong vòng chưa đầy ba năm qua, thương mại song phương giữa Ấn Độ – Việt Nam đã tăng gấp đôi, đạt 13,69 tỷ USD trong năm 2018 – 2019. Tính đến nay, Ấn Độ có 254 dự án đầu tư tại Việt Nam với số vốn đăng ký 928 triệu USD. Nếu tính chung đầu tư của Ấn Độ được chuyển đến các nước thứ ba như Hồng Kông và Singapore, tổng đầu tư của Ấn Độ vào Việt Nam khoảng 1,7 tỷ USD. Như vậy, có thể thấy mối quan tâm mà các DN Ấn Độ dành cho thị trường Việt Nam là rất lớn.

Tuy nhiên, theo ông Võ Tân Thành – Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, đầu tư của Ấn Độ vào Việt Nam vẫn không đáng kể so với đầu tư của của Ấn Độ ra nước ngoài (155 tỷ USD trong năm 2017). Do đó, cả hai nước đều phải chú trọng khai thác lợi thế của mình để đẩy nhanh hoạt động thu hút đầu tư. Vì vậy, Liên đoàn Công nghiệp Ấn Độ đang lên kế hoạch thành lập văn phòng tại TP. Hồ Chí Minh để tạo điều kiện kết nối, hỗ trợ đầu tư cho các công ty Ấn Độ tại Việt Nam. Còn INCHAM với vai trò cầu nối trong việc thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa hai nước sẽ tiếp tục hỗ trợ, cung cấp thông tin cho cộng đồng doanh nghiệp Ấn Độ tới Việt Nam. Thực tế, việc đầu tư của các công ty Ấn Độ tại Việt Nam khá đa dạng trong các ngành nghề, lĩnh vực như: năng lượng, thăm dò khoáng sản, chế biến nông sản, sản xuất đường, hóa chất nông nghiệp, công nghệ thông tin và linh kiện ôtô. Ông Ramesh Anand, Chủ tịch INCHAM, cho biết đầu tư của các DN Ấn Độ vào Việt Nam dự kiến sẽ tăng đáng kể trong thời gian tới bởi tác động tích cực từ các FTA mà Việt Nam đã ký kết gần đây. Ông Ramesh Anand nhấn mạnh, Việt Nam đang chứng kiến nhu cầu tiêu dùng ngày càng tăng đối với ngành thực phẩm – đồ uống và thu hút sự quan tâm của các DN Ấn Độ khi đầu tháng 8/2019 đã có khoảng 40 DN ngành này tới Việt Nam tìm kiếm cơ hội kinh doanh, đầu tư.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here