Trung Quốc luôn giữ vững là thị trường xuất khẩu nông, lâm, thủy sản lớn của Việt Nam. Trong 11 tháng đầu năm 2023, thương mại nông lâm thủy sản giữa 2 nước ước đạt 14,1 tỷ USD. Các sản phẩm nông, lâm, thủy sản Việt Nam xuất khẩu chính sang Trung Quốc bao gồm rau quả, cao su, thủy sản, gỗ và sản phẩm gỗ, lúa gạo, sắn và sản phẩm từ sắn, điều, cà phê, chè…
Tuy nhiên, hàng nông, lâm, thủy sản của Việt Nam vẫn chưa xâm nhập sâu được vào trong thị trường nội địa Trung Quốc, chưa kết nối với các tập đoàn lớn, các kênh phân phối hiện đại, mạng lưới bán hàng điện tử, trực tuyến, siêu thị lớn của Trung Quốc để có thể trực tiếp đến tay người tiêu dùng, giảm bớt các khâu trung gian.
Để có thể tận dụng các lợi thế về năng lực sản xuất, cung ứng hàng nông, lâm, thủy sản, mới đây, Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường phối hợp UBND TP. Móng Cái và Chính quyền TP. Đông Hưng tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) tổ chức “Diễn đàn kết nối giao thương xuất nhập khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam – Trung Quốc tại TP. Móng Cái”.
Thông qua diễn đàn, các nhà quản lý, hoạch định chính sách, các doanh nghiệp, thương nhân, các hiệp hội ngành hàng cả hai nước có cơ hội được cung cấp, trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, kết nối hợp tác doanh nghiệp, nhận diện được các khó khăn, vướng mắc để tháo gỡ. Đồng thời, đề xuất các giải pháp bền vững nhằm thúc đẩy quảng bá, tăng cường tiêu thụ hàng thủy sản của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc và ngược lại.
Ông Hoàng Gia Sinh, Tuần sát viên cấp 2, Ty thương vụ Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, chia sẻ, nông sản và các sản phẩm phụ, thủy sản, trái cây là những sản phẩm đặc trưng và có lợi thế của cả hai bên, thương mại hai chiều có ý nghĩa rất lớn trong việc mở rộng thương mại song phương và nâng cao trình độ hợp tác kinh tế. Theo thống kê, khối lượng giao dịch đến tháng 10/2023 đã đạt trên 750.000 tấn.
Hiện tại, các chuyến tàu Trung Quốc – Việt Nam đang hoạt động thường xuyên, việc xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Ga Đông Hưng đang được đẩy nhanh, dự kiến hoàn thành vào cuối năm nay và có thể đến thẳng biên giới Trung Quốc – Việt Nam. Cảng Khâm Châu vừa khai trương Tuyến đường biển vận chuyển trái cây Việt Nam, xây dựng “đường cao tốc tuyến hàng hải” tạo điều kiện thuận lợi nhất để trái cây Việt Nam nhập khẩu vào thị trường Trung Quốc.
Các thành phố trung chuyển chính của Quảng Tây đối với việc nhập khẩu hoa quả và thủy sản từ thị trường ASEAN, trong đó gồm có: Nam Ninh, Sùng Tả, Bách Sắc, Khâm Châu và Phòng Thành Cảng, có trên 30 trung tâm hậu cần chuỗi lạnh quy mô lớn, có thể đáp ứng nhu cầu lưu trữ và trung chuyển trái cây, thủy sản Việt Nam tại Quảng Tây.
Ông Hoàng Gia Sinh đề nghị hai bên nâng cao mức độ thuận lợi hóa thủ tục thông quan tại cửa khẩu; tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cửa khẩu; hợp tác phòng, chống dịch bệnh đối với động vật, thực vật qua biên giới.
Bên cạnh đó, kịp thời cập nhật tình hình thông quan hàng nông lâm, thuỷ sản hai bên trong thời gian cao điểm. Hoàn thiện cơ chế điều động phương tiện vận tải, nâng cao hiệu quả thông quan cửa khẩu và mức độ dịch vụ được đảm bảo, đồng thời tạo điều kiện thông quan được thuận lợi nhất đối với việc xuất nhập khẩu nông, lâm, thủy sản.
Để tăng quy mô thương mại nông lâm thuỷ sản, hai bên cần hoàn thiện chính sách mở cửa ven biên giới, xây dựng nền tảng hợp tác rộng rãi hơn, giúp các công ty thương mại hai bên mở rộng kênh hợp tác và kết nối chính xác hơn; hỗ trợ các công ty tham gia hoạt động thương mại qua biên giới đối với mặt hàng nông, lâm, thủy sản; mở rộng thị trường xuất khẩu, nâng cao trình độ tiêu chuẩn hóa trong lĩnh vực logistics nông, lâm, thủy sản.
Ông Lê Thanh Hòa, Phó Cục trưởng Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) chia sẻ: “Chúng tôi mong muốn các doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc kết nối trực tiếp với nhau để giảm các khâu trung gian, để có giá thành hợp lý nhất cho người tiêu dùng của hai nước và tạo mối giao thương giữa doanh nghiệp của hai nước. Đây là mục tiêu mà chúng tôi đặt ra”.
Tại Diễn đàn, các doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc đã ký kết 21 thỏa thuận, hợp đồng kinh tế về thúc đẩy xuất nhập khẩu nông, lâm, thủy sản, thương mại, logistics, nông nghiệp công nghệ cao. Đây là tiền đề góp phần nâng cao kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa qua cặp cửa khẩu Móng Cái (Việt Nam) – Đông Hưng (Trung Quốc) trong thời gian tới.
Nguyễn Thành