Ngày 8/10, bà Nguyễn Thị Hoàng Thúy – Tham tán Thương mại Việt Nam tại Thụy Điển, kiêm nhiệm thị trường Đan Mạch, Na Uy, Iceland và Latvia – đã chủ trì buổi làm việc với đoàn doanh nghiệp do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức.
Cuộc làm việc tập trung trao đổi sâu sắc về tình hình thị trường Bắc Âu, cơ hội xuất khẩu cũng như những thách thức mà doanh nghiệp Việt Nam cần vượt qua để thâm nhập thành công vào khu vực này. Đoàn công tác gồm các đại diện doanh nghiệp từ nhiều ngành hàng quan trọng như: Thủy sản, Dệt may, Khoáng sản, Xây dựng, Cơ khí, và Công nghệ thông tin.
Bà Nguyễn Thị Hoàng Thúy đã cung cấp bức tranh tổng quan về đặc điểm địa lý, kinh tế và xu hướng tiêu dùng của các quốc gia Bắc Âu. Đặc biệt, bà nhấn mạnh các cam kết quan trọng trong Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – EU (EVFTA) đối với một số sản phẩm chiến lược của Việt Nam như: gạo, cà phê, và thủy sản.
Theo bà Thúy, các mặt hàng tiềm năng có thể đẩy mạnh xuất khẩu sang Bắc Âu, bao gồm các sản phẩm theo xu hướng mới, có tính bền vững và thân thiện với môi trường.
“Thị trường Bắc Âu tuy nhỏ nhưng là khu vực tiên phong trong việc tạo ra các xu hướng tiêu dùng mới, mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam, nếu biết tận dụng lợi thế từ EVFTA và nắm bắt nhu cầu thị trường”, bà Thúy cho hay.
Bà Thúy cho rằng, với cách tư duy truyền thống về việc đánh giá thị trường xuất khẩu tiềm năng thường dựa trên các yếu tố như dung lượng thị trường, sức mua, rào cản gia nhập và mức độ cạnh tranh.
Xét theo những tiêu chí này, thị trường các nước Bắc Âu có dung lượng nhỏ, rào cản gia nhập cao và mức độ cạnh tranh khốc liệt. Điều này có thể khiến nhiều doanh nghiệp Việt Nam, vốn chủ yếu dựa vào khả năng cung ứng số lượng lớn và cạnh tranh về giá, cảm thấy đây không phải là lựa chọn ưu tiên. Tuy nhiên, từ một góc độ khác, Bắc Âu lại là các thị trường “tinh hoa” và “dẫn đầu” trong nhiều xu hướng lớn của thế giới.
“Họ đi đầu trong các lĩnh vực như bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu, chăm sóc sức khỏe tuổi già, thúc đẩy lối sống chất lượng cao, hài hòa với thiên nhiên, và phát triển bền vững. Các quốc gia này có hệ thống xã hội gắn kết, phúc lợi cao, và đặt trọng tâm vào việc tiêu dùng thông minh, điều này tạo ra tiềm năng cho các sản phẩm Việt Nam chất lượng cao nếu doanh nghiệp biết cách nắm bắt”, bà Thúy nói.
Tại buổi làm việc, các doanh nghiệp đã trao đổi về sản phẩm như thủy sản, gỗ, bột giấy, hàng may mặc, sản phẩm OCOP, và đồ uống có cồn, đồng thời bày tỏ mong muốn nhận được sự hỗ trợ từ Thương vụ trong việc kết nối với các đối tác Bắc Âu.
Bà Thúy nhấn mạnh rằng, để đạt hiệu quả trong thời gian tới, các doanh nghiệp cần tích cực sử dụng các công cụ hỗ trợ trực tuyến của Thương vụ như trang web vietnordic.com và Facebook để cập nhật thông tin thị trường và quảng bá sản phẩm tới đối tác tiềm năng.
Vân Chi