Dữ liệu do Cơ quan quản lý Tài chính Đài Loan (MOF) tổng hợp cho thấy, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Đài Loan trong tháng 10/2023 đạt 70,45 tỷ USD, giảm 8,26% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu đạt 38,11 tỷ USD giảm 4,5% so với cùng kỳ năm 2022 trong khi kim ngạch nhập khẩu đạt 32,34 tỷ USD cũng giảm 12,33% so với cùng kỳ.
(Nguồn: MOF)
Và như vậy, lũy kế trong 10 tháng đầu năm 2023, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Đài Loan đạt 650,56 tỷ USD, giảm 15,76% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu đạt 355,1 tỷ USD giảm 12,87 %. Kim ngạch nhập khẩu đạt 295,46 tỷ USD giảm 18,99% so với cùng kỳ.
Theo MOF, xuất khẩu tháng trước của Đài Loan giảm 4,5% xuống 38,11 tỷ USD, ngăn đà phục hồi mới manh nha trong tháng 9, do suy thoái kinh tế toàn cầu làm giảm nhu cầu đối với các sản phẩm công nghệ cũng như phi công nghệ, bù đắp cho nhu cầu mạnh mẽ về các thiết bị sử dụng trí tuệ nhân tạo. MOF cho rằng, mặc dù sự phát triển trí tuệ nhân tạo tạo ra những cơ hội kinh doanh mạnh mẽ, nền kinh tế định hướng xuất khẩu của Đài Loan vẫn chịu ảnh hưởng của nhu cầu toàn cầu tiếp tục yếu.
MOF cho biết, kim ngạch xuất khẩu do ngành công nghiệp linh kiện điện tử vốn đóng vai trò là trụ cột cho doanh số bán hàng ra nước ngoài của Đài Loan khi chiếm tới 41% tổng kim ngạch xuất khẩu của Đài Loan, đã giảm 7,4% so với một năm trước đó xuống còn 15,64 tỷ USD trong tháng 10, do các công ty vẫn thận trọng trong việc đối phó với lạm phát khó khăn, thắt chặt tiền tệ và gia tăng căng thẳng địa chính trị.
MOF cho biết thêm, các nhà cung cấp chất bán dẫn chứng kiến xuất khẩu của họ giảm 6,5% so với một năm trước đó xuống còn 14,61 tỷ USD, trong khi ngành linh kiện điện tử chiếm 41,0% tổng doanh thu của Đài Loan trong tháng 10.
Theo MOF, ngành công nghiệp thiết bị chính xác và quang điện tử cũng chứng kiến xuất khẩu giảm 26,4% so với một năm trước đó xuống còn 929 triệu USD trong tháng 10.
Dữ liệu của MOF cho thấy, tâm lý bảo thủ ảnh hưởng đến tất cả các loại sản phẩm ngoại trừ sản phẩm công nghệ thông tin và truyền thông (ICT). Kim ngạch xuất khẩu nhóm này tăng 37,6% so với một năm trước đó lên 9 tỷ USD, nhờ sự bùng nổ của các ứng dụng trí tuệ nhân tạo ở Mỹ. Các nhà phân tích cho biết mức tăng này phần lớn phản ánh nỗ lực của các thương hiệu quốc tế trong việc tung ra các thiết bị công nghệ mới để thu hút người mua, bao gồm cả dòng iPhone 15 mới ra mắt gần đây.