Sự phát triển nhanh chóng trong Công nghiệp 4.0 đã tạo ra các giải pháp kỹ thuật có thể dẫn đến sản xuất được tối ưu hóa. Nhưng ở đây, điều quan trọng là phải từ bỏ khái niệm silo và dám thực hiện số hóa trong toàn bộ hoạt động kinh doanh. Chỉ có như vậy công ty mới đạt được hiệu quả mong muốn.
Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Công nghiệp 4.0 đã hiện hữu. Các giải pháp kỹ thuật như điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo (AI) và khái niệm cặp song sinh kỹ thuật số đang trở nên phổ biến hơn trong công nghiệp và có thể đưa đến hiệu quả cao hơn, chi phí thấp hơn và các cơ hội kinh doanh mới. Nhưng liệu các giải pháp kỹ thuật có thể thực sự có đủ tác động nếu chúng không được liên kết với chuyển đổi kỹ thuật số và thâm nhập vào toàn bộ quá trình kinh doanh?
Software AG đã đi tiên phong trong lĩnh vực dữ liệu trong 50 năm và nhận thấy một vấn đề ngày càng lớn đang hình thành. Theo truyền thống, sự phát triển kinh doanh trong công nghiệp được tiến hành trong các silo mà không tính đến tổ chức, khách hàng và nền kinh tế theo chu kỳ ngày nay.
Mikael Ollevik, Phó chủ tịch Nordics tại Software AG cho biết: công nghiệp 4.0 thường xoay quanh việc chào một sản phẩm đến phát triển một dịch vụ toàn diện bằng cách sử dụng tất cả dữ liệu và kiến thức chuyên môn cho thấy đâu là cơ hội thị trường mới. Nhưng nhiều công ty đầu tư vào AI hoặc học máy thiếu một chiến lược tổng thể. Điều này có nghĩa là bạn bỏ lỡ một số lợi thế cạnh tranh,
Thomas Lundström, Trưởng kiến trúc sư về giải pháp tại Software AG cho biết, khi nói chuyện với khách hàng, điều trở nên rõ ràng là thường thiếu sự kết nối với một số quy trình cốt lõi quan trọng như hậu cần thượng nguồn và hạ nguồn và quy trình đặt hàng. Có thể thu được lợi nhuận tài chính lớn ở đây, bằng cách kết nối các hệ thống khác nhau và thiết lập tiêu chuẩn dữ liệu định hướng. (data-driven standard).
Lợi nhuận lớn khi dữ liệu được dân chủ hóa: Nguy cơ của việc không thực hiện chuyển đổi kỹ thuật số trên diện rộng sẽ bị tụt hậu trong phát triển và do đó mất khả năng cạnh tranh khi công ty không còn phù hợp với nền kinh tế chu kỳ mới, nơi tự động hóa và tiêu chuẩn hóa là chuẩn mực. Một phần của giải pháp là dân chủ hóa dữ liệu của họ ngay bây giờ và cung cấp dữ liệu này cho nhiều bộ phận chức năng hơn trong công ty, không chỉ bộ phận quản lý. Đây là về điện toán Edge, có nghĩa là xử lý dữ liệu và thực hiện phân tích càng gần khu vực sử dụng càng tốt.
Software AG có thể giúp các công ty không chỉ trong việc này, mà còn có thể đi từ những nỗ lực nhỏ trong đầu tư công nghệ đến tích hợp tất cả các hệ thống trong doanh nghiệp để chúng có thể giao tiếp với nhau. Đó là về việc cung cấp các quy trình cốt lõi sẵn có để tạo ra giá trị gia tăng, phát triển doanh nghiệp và thực hiện các điều chỉnh hướng tới các thị trường và kênh mới.
Tích hợp chìa khóa thành công: Chúng tôi tin rằng các công ty trong tương lai sẽ từ bỏ ý định có một hệ thống kinh doanh duy nhất cho toàn bộ doanh nghiệp mà thay vào đó lựa chọn những hệ thống tốt nhất cho từng lĩnh vực và nhu cầu cụ thể. Mikael Ollevik cho biết, điều này là có thể thông qua việc chuyển đổi kỹ thuật số bằng cách tích hợp tiêu chuẩn hóa và tự động hóa và từ bỏ lối tư duy silo. Theo Software AG, một chìa khóa thành công khác là xem từng công ty như một phần của chuỗi giá trị lớn hơn và xem các dòng sản phẩm, dịch vụ và thành phần tham gia vượt ra ngoài lĩnh vực hoạt động của chính công ty. Bằng cách chia sẻ dữ liệu với khách hàng và nhà cung cấp và thực hiện đối thoại theo dữ liệu định hướng (data-driven dialogue) thì có thể đạt được lợi tức tài chính cao hơn. Mikael Ollevik khẳng định, công nghệ hiện đã có, giờ đây chỉ là việc nhận thấy khả năng cần thực hiện những thay đổi tổng thể và sẵn sàng chào đón đổi mới. Như vậy Công nghiệp 4.0 được triển khai hiện thực.
(Đại sứ quán Việt Nam tại Thuỵ Điển)