
Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành quyết định số: 1549/QĐ-BGTVT công bố mở cảng cạn Đông Phố Mới tại tỉnh Lào Cai.
Mục tiêu mở cảng cạn Đông Phố Mới là khai thác, kinh doanh dịch vụ và thực hiện thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa tại cảng cạn phù hợp với quy định Nghị định số 38/2017/NĐ-CP ngày 04/04/2017 của Chính phủ và giấy chứng nhận đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh được cơ quan có thẩm quyền cấp.
Cảng cạn nhằm khai thác, kinh doanh dịch vụ và thực hiện thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa tại cảng cạn phù hợp với quy định Nghị định số 38/2017 của Chính phủ về đầu tư xây dựng, quản lý khai thác cảng cạn và Giấy chứng nhận đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh được cơ quan có thẩm quyền cấp.
Theo công bố, cảng cạn Đông Phố Mới có vị trí tại Lô F9, F10 và một phần lô đất F11 Khu công nghiệp Đông Phố Mới, phường Phố Mới, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai; có diện tích: 50.000 m2; chủ đầu tư là Công ty cổ phần VIMC Logistics.
Dự án cảng cạn Đông Phố Mới có quy mô xây dựng hệ thống kho, bãi, hệ thống hạ tầng kỹ thuật phụ trợ, phương tiện xếp dỡ đáp ứng lượng hàng thông qua khoảng 65.000 Teu/năm với quy mô đầu tư, công nghệ khai thác hợp lý, đảm bảo hiệu quả về kinh tế, kỹ thuật, đáp ứng được nhu cầu phát triển của khu vực.
Quy mô công trình gồm hệ thống kho tổng hợp; hệ thống bãi container; hệ thống bãi tổng hợp; hệ thống đường nội bộ, bãi tập kết xe; phương tiện, thiết bị xếp dỡ; công trình kiến trúc và mạng kỹ thuật; tường rào, cây xanh.
Tại quyết định nêu rõ chủ đầu tư Công ty cổ phần VIMC Logistics thực hiện các trách nhiệm và quyền hạn của doanh nghiệp khai thác cảng cạn theo quy định tại Nghị định số 38/2017/NĐ-CP ngày 04/04/2017 của Chính phủ và quy định của pháp luật có liên quan; tổ chức khai thác cảng cạn khi đã hoàn thành đầy đủ thủ tục theo quy định và đúng mục đích, phù hợp với các giai đoạn đầu tư, bảo đảm an toàn, an ninh, phòng chống cháy, nổ, phòng ngừa ô nhiễm môi trường.
Chủ đầu tư có trách nhiệm khai thác, bảo trì các công trình, hạng mục theo đúng mặt bằng đã được công bố và các quy định hiện hành; mọi trường hợp cải tạo, mở rộng, thay đổi tính chất sử dụng công trình phải báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định.
Bộ Giao thông vận tải cũng giao Cục Hàng hải Việt Nam có trách nhiệm tổ chức kiểm tra, giám sát hoạt động của cảng cạn theo quy định tại Nghị định số 38/2017/NĐ-CP ngày 04/04/2017 của Chính phủ và quy định của pháp luật có liên quan.
Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 do Cục Hàng hải, thuộc Bộ Giao thông vân tải lên kế hoạch nhằm xây dựng đồng bộ hệ thống cảng biển Việt Nam, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội. Theo đó, Quy hoạch xác định cảng cạn là một bộ phận thuộc kết cấu hạ tầng giao thông vận tải, là đầu mối tổ chức vận tải gắn liền với hoạt động của cảng biển, cảng hàng không, cảng thủy nội địa, ga đường sắt, cửa khẩu đường bộ.
Phát triển cảng cạn phải phù hợp với quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển, các quy hoạch phát triển mạng lưới giao thông. Đồng thời đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng của các vùng và địa phương.
Về ưu tiên hình thành và phát triển, các cảng cạn gắn với phương thức vận tải khối lượng lớn (đường thủy nội địa, đường sắt); các cảng cạn gắn với khu kinh tế, khu công nghiệp, khu chế xuất, trung tâm logistics và các cửa khẩu đường bộ, đường sắt quốc tế có nhu cầu vận tải với khối lượng lớn.
Đảm bảo tính kế thừa trong quá trình phát triển, phát huy tối đa công suất của các cảng cạn hiện hữu, kết hợp rà soát điều chỉnh để phù hợp với nhu cầu thực tế.
Ngoài ra, phát triển các vị trí mới kết hợp với việc di dời một số cảng cạn để hình thành hệ thống cảng cạn đồng bộ, hiện đại, bền vững, đảm bảo an toàn giao thông và bảo vệ môi trường. Huy động mọi nguồn lực, sử dụng tối đa nguồn lực xã hội hóa để đầu tư phát triển cảng cạn theo quy hoạch.
Chu Văn