Cảng cạn Phú Mỹ – cảng cạn đầu tiên tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đi vào hoạt động

0
107
Cảng cạn Phú Mỹ trên sông Mỏ Nhát. (Nguồn: TTXVN)
Cảng cạn Phú Mỹ trên sông Mỏ Nhát là cảng cạn đầu tiên được đầu tư xây dựng đi vào hoạt động tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và là cảng cạn thứ 3 trong khu vực phía Nam.
Cảng cạn Phú Mỹ trên sông Mỏ Nhát bắt đầu đi vào hoạt động. (Nguồn: TTXVN)
Ngày 28/10, Công ty cổ phần Thanh Bình Phú Mỹ tổ chức lễ công bố đưa vào hoạt động Cảng cạn Phú Mỹ tại Khu công nghiệp chuyên sâu Phú Mỹ 3 (thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu).
Tại lễ công bố, đại diện lãnh đạo Cục Hàng hải và Tổng cục Hải quan đã trao quyết định mở cảng cạn và địa điểm thông quan hàng hóa cho Công ty cổ phần Thanh Bình Phú Mỹ.
Cảng cạn Phú Mỹ có tổng diện tích khoảng 38 ha, tổng mức đầu tư hơn 2.992 tỷ đồng, chia làm 2 phân kỳ đầu tư; trong đó, phân kỳ 1 là 15 ha đã được Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam công bố mở cảng cạn tháng 8/2023;
Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan công nhận là địa điểm thông quan hàng hóa; Thủ tướng Chính phủ bổ sung vào quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn Việt Nam thời kì 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 với tổng diện tích đến 40 ha, năng lực hàng hóa thông qua từ 300.000 – 400.000 TEU.
Điểm nổi bật quan trọng của Cảng cạn Phú Mỹ là kết nối đường bộ, đường hàng không, đường thủy và đường sắt trong tương lai. Nhờ đó giúp các nhà đầu tư, chủ hàng vận chuyển hàng hóa thuận tiện, tối ưu nhất về chi phí.
Cảng nằm trong KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3, tiếp giáp với sông Mỏ Nhát là tuyến vận tải thủy nội địa kết nối với vịnh Gành Rái, khu vực TP.HCM, Đồng Nai, ĐBSCL và xa hơn là Campuchia. Một mặt cảng tiếp giáp với đường Phước Hòa- Cái Mép, kết nối thuận lợi với đường liên cảng Cái Mép- Thị Vải; cao tốc Bến Lức- Long Thành; Quốc lộ 51, cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu và đường hàng không, đường sắt trong tương lai.
Cảng cạn Phú Mỹ cung cấp các dịch vụ logistics đa phương thức, tích hợp, trọn gói với các dịch vụ cốt lõi như dịch vụ vận chuyển đa phương thức; xếp dỡ, đóng rút hàng hóa; kiểm tra và hoàn tất thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu; sửa chữa, vệ sinh và bảo dưỡng container; dịch vụ lưu kho, lưu bãi… Qua đó giúp các nhà đầu tư, chủ hàng thuận tiện trong việc vận chuyển nguyên vật liệu, sản phẩm, tối ưu hóa thời gian, chi phí sản xuất.
Cảng cạn Phú Mỹ gồm các phân khu chính như khu bến thủy nội địa, chiều dài bến gần 581 m; kho hàng gồm kho hàng tổng hợp, kho lạnh và kho CFS; Khu bãi gồm bãi container hàng xuất nhập khẩu, bãi container hàng nội địa, bãi container lạnh, bãi container rỗng và khu bãi hàng hở.
Hiện Cảng cạn Phú Mỹ đã ký kết thỏa thuận hợp tác mở bãi chứa (depot) container rỗng với hãng tàu MSC là hãng tàu số 1 thế giới hiện nay; thành lập liên doanh với Medlog là nhà cung cấp dịch vụ logistics tích hợp trọn gói tại 70 quốc gia trên thế giới; hợp tác với Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn trong việc trung chuyển hàng hóa giữa Khu công nghiệp chuyên sâu Phú Mỹ 3 với các cảng biển, ICD và Depot trong khu vực và ký hợp đồng nguyên tắc với 12 đối tác khác.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Nguyễn Đình Việt cho biết: Cảng cạn Phú Mỹ được đầu tư bài bản và hiện đại nhất hiện nay. Việc sớm đưa cảng vào hoạt động sẽ tạo điều kiện giúp cảng biển khu vực Cái Mép-Thị Vải giải phóng nhanh hàng hóa, giảm áp lực cho cầu bến và bãi, tăng khả năng thông quan hàng hóa, góp phần nâng cao hiệu quả khai thác cảng biển.

 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu Nguyễn Công Vinh nhận định: Cảng cạn Phú Mỹ đi vào hoạt động sẽ là “cánh tay nối dài” của cụm cảng Cái Mép-Thị Vải và là tiền đề quan trọng, tạo bước ngoặt cho sự phát triển mạnh mẽ dịch vụ hậu cần cảng của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu trong tương lai.
Thủ tướng Chính phủ cũng đã bổ sung cảng cạn Phú Mỹ vào quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn Việt Nam thời kì 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050./.
Chu Văn

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here