Mẫu xe điện Ami của Citroen trưng bày trong sự kiện chỉ dành cho truyền thông tại Triển lãm ô tô Paris lần thứ 90 vào hôm 14-10. Ảnh: Reuters
Các nhà sản xuất ô tô châu Âu đang lên kế hoạch tung ra thị trường hàng chục mẫu xe điện giá cả phải chăng vào năm tới. Hiện nay họ đang tuân thủ cao với các mục tiêu giảm phát thải carbon mới của Liên minh châu Âu (EU) và sẵn sàng kế hoạch ứng phó sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ Trung Quốc.
Áp lực tăng lượng xe điện ở châu Âu
Triển lãm ô tô Paris, sự kiện diễn ra hai năm một lần, vừa khai mạc ở hôm 14-10. Các hãng xe lớn nhất châu Âu từ lâu tận dụng Triển lãm ô tô Paris để giới thiệu những thiết kế và công nghệ mới. Nhưng tại triển lãm lần này, họ hướng tới một chủ đề khác: xe điện giá rẻ.
Với việc người tiêu dùng đang e ngại chi phí sở hữu xe điện cao, Stellantis, Renault và Volkswagen có kế hoạch giới thiệu những chiếc xe điện giá rẻ mới nhất. Mục đích là để vực dậy tình trạng nhu cầu suy yếu từ năm ngoái khi các chính phủ ở châu Âu rút lại các chương trình trợ cấp xe điện.
Áp lực lên ngành công nghiệp ô tô châu Âu sẽ gia tăng vào năm tới khi các mục tiêu phát thải mới của Liên minh châu Âu (EU) có hiệu lực. Theo đó, các nhà sản xuất ô tô phải cắt giảm lượng khí thải carbon bằng cách tăng tỷ lệ xe điện và xe lai sạc điện (hybrid) trong tổng sản lượng xe, nếu không sẽ phải đối mặt với những khoản tiền phạt lớn.
Cuộc chiến giá sẽ là vấn đề
Các lãnh đạo trong ngành cho biết, việc đáp ứng các mục tiêu phát thải đang trở nên khó khăn hơn do tốc độ tăng trưởng doanh số xe điện gần đây chậm lại. Người tiêu dùng đang nhạy cảm hơn về chi phí khi trợ cấp xe điện bị cắt ở các thị trường lớn như Đức.
Theo hãng tư vấn AlixPartners, nhiều nhà sản xuất ô tô ở châu Âu đã kêu gọi hạ thấp hoặc trì hoãn các mục tiêu phát thải để tránh các khoản tiền phạt có thể lên tới tổng cộng 51 tỉ euro trên toàn ngành vào năm 2030.
Các nhà sản xuất ô tô châu Âu đã tập trung vào phân khúc thị trường xe điện đắt tiền hơn trong năm nay. Điều đó khiến họ ít có khả năng cạnh tranh với những hãng như BYD và Xpeng của Trung Quốc, có một số mẫu xe giá chỉ 20.000 euro, bằng một nửa mức giá trung bình của một chiếc xe điện ở châu Âu.
“Có thể xảy ra một cuộc chiến về giá xe điện, nhưng tôi không chắc các hãng xe châu Âu sẽ giành chiến thắng”, Alexandre Marian của AlixPartners nói.
Xe điện vốn chỉ mang tỷ suất lợi nhuận mỏng cho các nhà sản xuất ô tô châu Âu. Vì vậy, họ càng chịu áp lực lớn khi bán các mẫu xe điện giá thấp hơn vào năm tới. Theo Barclays, trên toàn ngành công nghiệp ô tô, tỷ suất lợi nhuận gộp của xe điện thấp hơn khoảng 15 điểm phần trăm so với xe động cơ đốt trong.
Theo nghiên cứu do Renault tổng hợp, các nhà sản xuất ô tô ở châu Âu sẽ cần thị phần xe điện trong tổng doanh số bán xe của khu vực này tăng lên 20-22% để đáp ứng mục tiêu giảm phát thải. Nhưng hiện tại, mức thị phần này đang mắc kẹt dưới mức 15%.
Các nhà phân tích cho rằng, mục tiêu giảm phát thải có thể đạt được nếu các nhà sản xuất ô tô mua tín chỉ bù đắp carbon từ các đối thủ chỉ bán xe điện. Tuy nhiên, chi phí mua tín chỉ carbon đối với những hãng chậm đáp ứng mục tiêu giảm phát thải như Volkswagen (Đức) và Ford (Mỹ) có khả năng sẽ kéo lợi nhuận của họ xuống thấp hơn nữa.
Theo Kinh tế Sài Gòn Online (Nguồn: Financial Times, Bloomberg)