Báo nước ngoài: Việt Nam sẽ càng hấp dẫn hơn sau đại dịch COVID-19

0
126
Việt Nam trở thành nhà máy sản xuất khẩu trang của thế giới.
Việt Nam trở thành nhà máy sản xuất khẩu trang của thế giới.

Đến nay, toàn thế giới đều thấy rõ Việt Nam đã thắng trận đầu vẻ vang đánh bại COVID-19 và bắt đầu trở lại nếp sống yên bình. Báo chí thế giới tiếp tục phân tích những bí quyết thành công của Việt Nam trong cuộc chiến khó khăn chống đại dịch nguy hiểm trên khắp thế giới.

Nhiều doanh nghiệp nước ngoài hướng tới Việt Nam. Trang Globalnews.ca cho biết, các cố vấn chuyên giúp công ty nước ngoài dời cơ sở sang nước khác cho rằng, thành công của Việt Nam trong cuộc đấu tranh chống dịch COVID-19 đã giúp tăng thêm độ tin cậy của giới đầu tư nước ngoài dành cho Hà Nội. Việt Nam đang định vị mình như là một địa bàn an toàn cho kinh doanh, nắm bắt và thu hút nhu cầu lợi ích từ các nhà sản xuất quốc tế đang cố gắng tìm cách đa phương hóa chuỗi cung ứng của họ ở bên ngoài Trung Quốc.

Bangkok Post cho rằng, những chỉ số khẳng định tâm thế lạc quan là biểu đồ tăng trưởng 2% cổ phiếu Việt Nam ngày 6/5, trong bối cảnh cổ phiếu của các nước khác bị sụt giảm. Đây là phiên giao dịch xuất sắc nhất trong hơn một tháng qua. Tuy nhiên, theo Nikkei Asian Review, để đảm bảo duy trì chỉ số tăng trưởng kinh tế tốt sau đại dịch, Hà Nội cần hành động nhanh chóng cả trên mặt trận chống tham nhũng, củng cố khối ngân hàng và đa dạng hóa nền kinh tế, thoát khỏi sự phụ thuộc nặng vào xuất khẩu, cũng như cần đầu tư nhiều kinh phí hơn cho giáo dục-đào tạo và giảm thiểu khu vực công để mở đường, nhường chỗ cho các công ty khởi nghiệp.

Tờ The Star Online cho biết, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã “bật đèn xanh” cho việc xuất khẩu khẩu trang y tế cá nhân mà không có bất kỳ hạn chế nào, để Việt Nam không bỏ lỡ cơ hội trở thành nhà máy sản xuất khẩu trang tầm cỡ toàn cầu trong bối cảnh đại dịch COVID-19. Tờ Argumenty ifakty của Nga cũng cho biết, từ ngày 15/5 – 30/8, Việt Nam sẽ chuyển giao cho Nga 1.500 máy thở nhân tạo “Made in Việt Nam”, cùng nhiều khoản hỗ trợ nhân đạo khác giúp nước bạn điều trị cho các bệnh nhân nhiễm COVID-19.
Báo chí trong nước và quốc tế viết nhiều về sự hồi sinh trong một số lĩnh vực nhất định của nền kinh tế Việt Nam.

Nikkei Asian Review đưa tin, từ 3 – 4 triệu sản phẩm, tương đương với khoảng 30% tổng sản lượng kinh điển của AirPods trong quý 2/2020, sẽ được xuất xưởng tại Việt Nam. Còn tờ TTG Asia đăng bài viết về kết quả của một công trình nghiên cứu cho biết 45% số du khách Trung Quốc bày tỏ nguyện vọng đến thăm Việt Nam để thực hiện chuyến đi nước ngoài đầu tiên trong năm 2020, các du khách ưa thích chuyến đi cá nhân bằng du lịch theo nhóm.

Kênh truyền hình NTV của Nga kể chuyện Việt Nam đã làm thế nào để sống qua đại dịch và dẫn ra lời nói chân thành của những cư dân Việt Nam bình dị: “Sự hy sinh quyền lợi kinh tế và xã hội của chúng tôi là đáng giá, bởi vì tất cả những biện pháp đó đều nhằm bảo vệ sức khỏe của người dân. Trong thời gian cách ly và giãn cách xã hội, có vô số hạn chế đã ảnh hưởng đến cả công việc cũng như đời sống cá nhân, nhưng mọi thứ đều đúng, đều nhằm mục tiêu ngăn chặn không cho COVID-19 lây lan ở đất nước”.

Còn tờ Ezhednevnye novosti Vladivostok thông báo tin vui: “Việt Nam từng bước dần mở cửa các bãi biển ở Nha Trang và các thành phố nghỉ dưỡng khác”.

Thọ Anh

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here