Báo cáo dịch vụ ngân hàng Trung Quốc năm 2019

0
110
(ảnh minh hoạ)
(ảnh minh hoạ)

Ngày 16/3/2020, mạng Kinh tế Trung Quốc (CCTV) cho biết, hiệp hội Ngân hàng Trung Quốc công bố “Báo cáo dịch vụ ngân hàng Trung Quốc năm 2019”. Đây là báo cáo năm thứ 13 liên tiếp của Hiệp hội Ngân hàng Trung Quốc, nêu bật những thành tựu của ngành ngân hàng năm 2019 và dự báo công tác ngân hàng năm 2020, triển khai những việc làm cụ thể, nhất là trong bối cảnh bùng phát dịch bệnh tại Trung Quốc và thế giới, trong đó tập trung:

 (1) Đẩy nhanh chuyển sang giao dịch điện tử, nhưng bảo đảm tính bảo mật trong ngành ngân hàng. Tính tới cuối năm 2019, Trung Quốc có 228 nghìn chi nhánh ngân hàng, trong đó có 15.591 chi nhánh ngân hàng được nâng cấp trong năm; thành lập 7.228 chi nhánh giao dịch ở các quận và 3.272 chi nhánh giao dịch nhỏ và siêu nhỏ; trên 1 triệu máy ATM được triển khai trên toàn quốc, trong đó có 4.805 máy ATM được nâng cấp; hệ thống ATM đã xử lý 35,3 tỷ giao dịch, với giá trị đạt khoảng 61,85 nghìn tỷ NDT (khoảng 8.835 tỷ USD).

(2) Đi đầu đổi mới trong phát triển công nghệ, thực hiện đổi mới dữ liệu chuyên sâu và thúc đẩy chuyển đổi dịch vụ, áp dụng AL, 5G, blockchain, trí tuệ nhân tạo. Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, năm 2019 hệ thống giao dịch điện tử liên ngân hàng đã xử lý khoảng 163,78 tỷ giao dịch, với giá trị đạt khoảng 1.657 nghìn tỷ NDT, tang ng7,42%; số lượng giao dịch tài chính qua kênh điện thoại di động gần 121,4 tỷ giao dịch, với giá trị gần 353,63 nghìn tỷ NDT, tăng 38,88%.

(3) Đưa ra nhiều biện pháp đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn dịch bệnh. Tính đến cuối tháng 2/2020, tổng số hỗ trợ tài chính cho các khoản vay tín dụng liên quan phòng chống dịch bệnh của các tổ chức tài chính ngân hàng là 1,07 nghìn tỷ NDT; quyên góp 2,25 tỷ NDT; gồm 10 triệu vật tư y tế, 493 nghìn thùng nhu yếu phẩm, 21.412 thùng thực phẩm.

(4) Tăng cường công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Trong năm 2019, các tổ chức tài chính ngân hàng tiếp tục cải tiến hệ thống bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tăng cường xây dựng hệ thống xử lý khiếu nại.

(5) Tuân thủ định hướng, nắm bắt cơ hội phát triển ngành ngân hàng. Trong năm 2019, ngành ngân hàng tập trung cải thiện hệ thống quản lý, tối ưu hóa chức năng dịch vụ, tập trung đổi mới dịch vụ. Trong năm 2020, ngành ngân hàng Trung Quốc tiếp tục tập trung vào các đơn vị kinh doanh và dịch vụ trọng điểm, hướng tới những nỗ lực ngắn hạn, đồng thời thực hiện nhiều biện pháp thúc đẩy phát triển ngành ngân hàng.

(Nguồn: Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here