Theo Nghiên cứu do Hiệp hội ngành Công nghiệp thời trang Mỹ và trường Đại học Delaware công bố hôm 20/7, Bangladesh đã tụt hai bậc từ vị trí thứ 5 xuống vị trí thứ 7 trong danh sách điểm đến đầu tư của các doanh nghiệp dệt may Mỹ năm 2017 do các doanh nghiệp này lo ngại những rủi ro liên quan đến việc thiếu tuân thủ các quy định về thương mại của Bangladesh. Nghiên cứu này được tiến hành đối với 34 doanh nghiệp dệt may tại Mỹ trong khoảng thời gian từ tháng 4 – 5/2017. Theo khảo sát, năm nay chỉ có 61% các doanh nghiệp dệt may được hỏi có kế hoạch đầu tư tại Bangladesh, giảm so với tỷ lệ 70% của năm 2016. Nghiên cứu này cho biết mặc dù hàng hóa sản xuất tại Bangladesh có giá cả cạnh tranh nhất so với các nước khác, nhưng lợi thế này vẫn chưa đủ hấp dẫn để cân bằng lại với những rủi ro cao xét ở góc độ tuân thủ các quy định về thương mại. Bangladesh, Campuchia và Ẩn Độ được coi là các điểm đến đầu tư có nguy cơ cao về việc thiếu tuân thủ các quy định thương mại.
Nghiên cứu trên cũng đưa ra nhận định về các nhân tố khiến chi phí đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực dệt may tăng cao trong năm 2017. Đứng đầu là giá nhân công lao động trong bối cảnh mức lương tiếp tục được điều chỉnh tăng tại nhiều nước Châu A – nơi các doanh nghiệp dệt may Mỹ đang có nhà máy sản xuất như Trung Quốc, Việt Nam, Campuchia, Sri Lanka và Bangladesh. Tiếp đó là việc gia tăng giá nguyên liệu thô và chi phí vận tải bằng tàu biển cũng đẩy chi phí đầu tư tăng.
Bên cạnh đó, Nghiên cứu trên đã đưa ra dự báo: mặc dù các doanh nghiệp dệt may Mỹ có xu hướng tiếp tục đầu tư tại Việt Nam và Bangladesh trong hai năm tới, nhung nhập khẩu của Mỹ từ hai nước trên sẽ tăng chậm. Theo số liệu do Văn phòng Dệt may Mỹ và Bộ Thương mại Mỹ công bố, xuất khẩu dệt may của Bangladesh sang Mỹ đã giảm 5,47% xuống còn 2,14 tỷ USD từ tháng 1-5/2017, so với mức 2,26 tỷ USD của cùng kỳ năm 2016. Trong khi đó, xuất khẩu dệt may của Việt Nam sang Mỹ tăng 6,95% lên mức 4,47 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm 2017.
(Nguồn: ĐSQ VN tại Bangladesh)