Australia thị trường tiềm năng của dệt may Việt Nam

0
101

Ngày 9/5/2018, tại Hà Nội, Hiệp hội Dệt May Việt Nam (Vitas) phối hợp với Tập đoàn IEC Group-Australia tổ chức Hội thảo “Thúc đẩy xuất khẩu hàng dệt may vào thị trường Australia trong bối cảnh Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương CPTPP”.

Theo Vitas, năm 2017 kim ngạch nhập khẩu hàng dệt may của khối CPTPP đạt trên 53 tỷ USD; trong đó, Australia là thị trường nhập khẩu lớn thứ 3 với kim ngạch trên 6,2 tỷ USD. Riêng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam năm 2017 vào khối CPTPP đạt trên 4,8 tỷ USD, chiếm 9,07% thị phần.

Đánh giá tiềm năng xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam vào thị trường các nước tham gia CPTPP, đặc biệt là thị trường Australia, ông Nguyễn Phúc Nam, Phó Vụ trưởng, Vụ thị trường châu Á-châu Phi (Bộ Công Thương) cho biết, Australia là một nền kinh tế phát triển thuộc nhóm G20 với dân số khoảng 24 triệu người, là một thị trường có sức mua khá lớn và nhiều tiềm năng cho các sản phẩm dệt may.

Trong khi đó, thị phần nhập khẩu của sản phẩm dệt may Việt Nam hiện nay tại Australia tương đối nhỏ và tiếp tục còn dư địa để mở rộng. Điều đó cho thấy Australia là thị trường tiềm năng cho các sản phẩm dệt may xuất khẩu của Việt Nam, ông Nam nhận định.

Ông Trương Văn Cẩm, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Vitas cho biết, hiện nay tốc độ tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may sang thị Australia chỉ dưới 10%. Nhưng, với sự ra đời của Hiệp định CPTPP, tốc độ tăng trưởng kỳ vọng đạt mức hai con số.

Tuy nhiên, để hàng dệt may Việt Nam nhập khẩu vào Australia, Việt Nam phải đối mặt sự cạnh tranh lớn mạnh đến từ Trung Quốc khi thị phần may mặc của nước này tại Australia lên tới 60%. Do đó, để dệt may thâm nhập có hiệu quả hơn nữa vào thị trường Australia, ông Cẩm cho rằng, các doanh nghiệp Việt Nam không chỉ phải tích cực quảng bá, tiếp cận thị trường mà còn cần hiểu đặc điểm của thị trường Australia; nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa các mặt hàng xuất khẩu; phải chú trọng áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng Australia và cạnh tranh được với hàng hóa của các quốc gia khác./.

 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here