AI đang được ứng dụng ở Nga như thế nào?

0
22
Tổng thống Nga Vladimir Putin tham quan Triển lãm về các phát triển AI trong khuôn khổ AI Journey 2024, một hội nghị quốc tế về trí tuệ nhân tạo và máy học tại Moscow, Nga. (Nguồn: Sputnik)

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã đi được một chặng đường dài. Ở Nga, công nghệ AI lần đầu tiên được sử dụng để xử lý các câu hỏi trong chương trình “Giao lưu trực tuyến” với người dân vào ngày 19/12 tới của Tổng thống Vladimir Putin. Rõ ràng, đây là một sự quảng cáo không thể tốt hơn.

Theo các chuyên gia công nghệ thông tin (CNTT), trong một số lĩnh vực như ngân hàng, công nghiệp và thương mại, việc sử dụng AI đã trở nên phổ biến.

Theo dự báo của giới chuyên gia, năm 2025 sẽ là thời điểm tích cực mở rộng các giải pháp dựa trên AI. Lãnh đạo nhiều nước đã nhận thấy tiềm năng của AI và đang bắt đầu triển khai trực tiếp công nghệ này vào thực tiễn.

Ví dụ, tại Mỹ, Tổng thống đắc cử Donald Trump đã công bố một cương vị mới trong chính quyền tương lai của mình – một đại diện đặc biệt, hay như Trump gọi đùa là “Sa hoàng” của Nhà Trắng về AI và tiền điện tử. Cương vị này được trao cho nhà đầu tư mạo hiểm David Sachs ở Thung lũng Silicon, người từng làm việc tại PayPal Holdings cùng với Elon Musk. Theo ông Trump, lĩnh vực AI và tiền điện tử đóng vai trò quyết định khả năng cạnh tranh trong tương lai của Mỹ.

Tại Đức, chính phủ của Thủ tướng Olaf Scholz đã phê duyệt một chiến lược mới phát triển ngành công nghiệp quốc phòng, trong đó không chỉ đóng tàu, xe bọc thép, hệ thống tác chiến điện tử mà cả công nghệ AI cũng được đặt làm ưu tiên cho ngành công nghiệp này.

Tại Nga, theo các chuyên gia CNTT, Tổng thống Putin đã bắt đầu chú ý đến các vấn đề về AI “ngay cả trước khi AI trở thành xu hướng chủ đạo”. Giờ đây, công nghệ AI sẽ nhận được sự hỗ trợ PR thực sự mạnh mẽ ở cấp độ cao nhất ở Nga. Đổi mới chính trong quá trình chuẩn bị cho cuộc “Giao lưu trực tuyến” và Hội nghị báo chí lớn sắp tới của Tổng thống Putin là việc sử dụng AI.

Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov cho biết ông sẽ tham gia vào quá trình xử lý các câu hỏi của người dân. Việc này sẽ mang lại hiệu quả rõ ràng. Ông giải thích: “Có bao nhiêu câu hỏi gửi đến cũng sẽ được xử lý. Chúng ta sẽ không chỉ hiểu… nhiệt độ trung bình trong bệnh viện mà còn hiểu vấn đề ở mọi khu vực, mọi thành phố, độ tuổi của những người hỏi, và những vấn đề mà chúng ta đang nói đến”.

Một cuộc khảo sát của báo “Độc lập” với các đại diện của ngành CNTT cho thấy, ngay cả khi một số người Nga vẫn nhìn nhận AI một cách thận trọng hoặc hoài nghi, hiện nay nhiều lĩnh vực trong nền kinh tế Nga từ lâu đã tích cực triển khai AI. Vadim Sedelnikov, chủ sở hữu nền tảng AI AiLine Softline Digital bình luận: “Không thể tưởng tượng về ngành công nghiệp mà không có AI. Công nghệ AI được sử dụng ở đây để tự động hóa các quy trình, bảo trì dự kiến thiết bị, kiểm soát chất lượng sản phẩm và tạo ra bản sao kỹ thuật số. Ở một khía cạnh nào đó, điều này đã trở nên phổ biến”.

Theo Phó trưởng bộ phận AI của Tập đoàn T1, Sergei Karpovich, một trong những lĩnh vực quan trọng đối với Nga là phân tích dự đoán. Đó là các giải pháp giúp dự đoán các sự cố và trục trặc có thể xảy ra của thiết bị bằng AI. Một ngành khác mà AI không còn xa lạ nữa là ngân hàng. Ông nói: “Trong ngành tài chính, AI có thể tự động hóa quá trình xử lý giao dịch, giúp giảm đáng kể nguy cơ sai sót và tăng tốc độ giao dịch. AI đóng vai trò quan trọng trong việc đánh giá rủi ro và uy tín tín dụng của khách hàng. Điều này cho phép bạn đưa ra quyết định sáng suốt hơn, giảm khả năng vỡ nợ và cải thiện chất lượng của danh mục cho vay”.

Cũng trong danh sách các ngành tích cực triển khai AI, các chuyên gia đề cập đến logistics (để tối ưu hóa tuyến đường, quản lý đội xe), thương mại (để phân tích khối lượng dữ liệu lớn, tạo đề xuất cá nhân hóa, dự báo nhu cầu), truyền thông và giải trí (để tạo nội dung, đưa ra lời bình luận). Theo các chuyên gia, năm 2025 có thể là thời điểm tích cực mở rộng quy mô các giải pháp dựa trên AI hiện có.

Petr Ototsky, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu và phát triển AI tại Trường Hành chính Công cấp cao, nhận định: “Theo quan điểm của chúng tôi, năm 2025, công nghệ sẽ đáp ứng được nhu cầu kinh doanh thực sự. Nhiều dự án đã thí điểm vào năm 2024 sẽ được nhân rộng. Văn hóa AI tổng thể sẽ phát triển”.

Chuyên gia máy học Nadezhda Gavrik tại Jet Infosystems nhận định: “Ở Nga, các xu hướng này sẽ tiếp tục phát triển. Ví dụ, việc số hóa hành chính công sẽ tăng lên. Việc sử dụng AI để tự động hóa các quy trình thông thường (xử lý yêu cầu của công dân, dự báo nhu cầu xã hội, cải thiện dịch vụ của thành phố) cũng sẽ trở nên phổ biến hơn”.

Tuy nhiên, cần đặc biệt chú ý đến các rủi ro trên mạng, các vấn đề đạo đức và nguồn nhân lực. Theo Timofey Voronin, Phó Giám đốc phụ trách chuyển giao công nghệ của Trung tâm Năng lực trực thuộc Sáng kiến Công nghệ Quốc gia “Công nghệ lưu trữ và phân tích dữ liệu lớn”,  việc những kẻ tấn công mạng thường sử dụng AI đã đặt ra vấn đề về phát triển kịp thời các giải pháp nhằm vào giảm khả năng phạm tội từ việc sử dụng AI.

Khía cạnh đạo đức về tính hợp pháp của việc sử dụng AI trong các tình huống cụ thể cũng sẽ được đề cao. Ông Voronin nói: “Trước hết, điều này liên quan đến lĩnh vực khoa học và giáo dục cũng như y học”.

Cuối cùng, cần phải giải quyết vấn đề thiếu nhân lực trong lĩnh vực AI – một vấn đề thực tế đối với LB Nga. Ông Gavrikova cho biết: “Hiện nay đang thiếu các chuyên gia có trình độ để triển khai và bảo trì các hệ thống AI. Quy trình kinh doanh lỗi thời không tạo nên đột phá”.

Minh Châu

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here