Các công ty đa quốc gia Thụy Sỹ đẩy mạnh vận động hành lang tại Mỹ

0
91

Các tập đoàn đa quốc gia của Thuỵ Sĩ tại Hoa Kỳ đang tăng cường nỗ lực gây ảnh hưởng lên chính sách của Mỹ và đã chi tiêu gần 22 triệu CHF (23,3 triệu USD) cho vận động hành lang trong năm 2017.

Các công ty Thụy Sĩ hoạt động trong lĩnh vực dược và tài chính không bỏ qua bất cứ cơ hội nào để tác động đến nhiều vấn đề, từ cải cách thuế đến hủy bỏ và thay thế Đạo luật Chăm sóc sức khỏe Obamacare.

Từ trước tới nay, việc các tập đoàn đa quốc gia, thông qua công ty con của mình ở Mỹ, tham gia vận động hành lang không phải là chuyện lạ. Tuy nhiên, theo số liệu của tổ chức Center for Responsive Politics (CRP) của Hoa Kỳ, số tiền mà các công ty Thụy Sĩ chi tiêu cho vận động hành lang năm 2017 tăng đáng kể so với những năm trước đó.

Chi phí vận động hành lang của Tập đoàn dược phẩm Novartis tăng từ 6,4 triệu CHF năm 2016 lên 8,11 triệu CHF năm 2017. Với quy mô nhỏ hơn nhưng đầy tham vọng, công ty Công nghệ kỹ thuật số công nghiệp của Tập đoàn ABB đã tăng gấp đôi chi tiêu cho vận động hành lang trong cùng năm, lên mức 500 nghìn USD.

Theo một nghiên cứu mới đây của CRP, mối liên hệ giữa các nghị sĩ ở Bern và các nhóm vận động hành lang đã tăng 20% ​​trong giai đoạn 2007-2015. Cũng theo CRP, chi phí vận động hành lang của các công ty Thụy Sĩ năm 2017 đạt mức cao nhất trong vòng mười năm qua.

Số tiền chi cho vận động hành lang của các doanh nghiệp Thụy Sĩ khác cũng  rất lớn: Roche chi gần 4 triệu CHF, Nestlé chi 2,43 triệu CHF, Zurich Insurance chi 2,36 triệu CHF và Credit Suisse chi 1,11 triệu CHF.

Những khoản tiền này được sử dụng như thế nào? Cách thức chung là các công ty con của Thụy Sĩ ở Mỹ “bắt tay với các công ty vận động hành lang có trụ sở tại Washington”, theo Aaron Scherb, Giám đốc về các vấn đề lập pháp của tổ chức Common Cause.

“Các công ty này thường chuyên về một lĩnh vực cụ thể, ví dụ như tài chính. Họ tuyển dụng các cựu quan chức chính phủ hoặc các nhà lập pháp vốn có mối liên hệ được ưu ái với các nhà hoạch định chính sách đang đương chức”.

Hoạt động vận động hành lang có thể nhằm mục đích thu thập thông tin chi tiết về quá trình lập pháp hoặc thúc đẩy một chương trình nghị sự liên quan đến hoạt động kinh doanh của các cơ quan có thẩm quyền. Quá trình này khá minh bạch, bởi các công ty tham gia vận động hành lang phải đăng ký hoạt động và cung cấp thông tin cho nhà chức trách về số tiền chi cho vận động hành lang đối với từng vấn đề cụ thể.

Một số vấn đề ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự chính trị của Hoa Kỳ trong năm 2017 là mối quan tâm lớn đối với các nhà quản lý của các tập đoàn Thụy Sĩ. Thông cáo báo chí của các tập đoàn Novartis và Roche đều đề cập đến nỗ lực của các tập đoàn này nhằm hủy bỏ Đạo luật chăm sóc sức khoẻ Obamacare. Trong lĩnh vực tài chính, Zurich Insurance and Credit Swiss vận động cho Đạo luật Lựa chọn Tài chính, một đạo luật mà nếu được ban hành sẽ giảm bớt các quy định tài chính được áp dụng sau cuộc khủng hoảng năm 2008.

Nhiều công ty con của nước ngoài tại Mỹ là thành viên của các tổ chức thương mại địa phương, ví dụ như Hiệp hội Ngân hàng Hoa Kỳ. Các công ty này thường tập hợp nguồn lực và liên kết với các công ty Mỹ có chung lợi ích nhằm tối ưu hóa nỗ lực vận động hành lang của mình.

Các công ty đa quốc gia Thụy Sĩ có mối quan tâm lớn đến kế hoạch phát triển cơ sở hạ tầng dưới thời Tổng thống Trump, ước tính trị giá khoảng 1,5 nghìn tỷ đô la Mỹ (khoảng 41 nghìn tỷ CHF). Các ông lớn trong lĩnh vực cung cấp thiết bị và công nghệ công nghiệp sẽ được hưởng lợi lớn từ những hợp đồng trong lĩnh vực xây dựng đường tàu điện và xe lửa.

Một lĩnh vực quan trọng khác thu hút sự quan tâm của các tập đoàn đa quốc gia Thụy Sĩ tại Mỹ là cải cách thuế, có thể giúp cắt giảm tới 14% thuế đánh vào doanh nghiệp. Tháng 1 vừa qua, tại Davos, các công ty Novartis, Nestlé, ABB cùng 12 công ty hàng đầu khác của châu Âu đã ca ngợi động thái này của chính quyền Mỹ trong cuộc gặp Tổng thống Trump. Người đứng đầu Novartis Vas Narasimhan nói với ông Trump rằng các công ty châu Âu rất hài lòng với cải cách thuế ở Mỹ và đặc biệt ấn tượng trước tiến bộ lớn đạt được trong lĩnh vực quản lý thuốc và thực phẩm dưới thời chính quyền Trump./.

(ĐSQVN tại Thụy Sỹ, theo Alexis Rapin, swissinfo.ch). 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here