ESM thông qua khoản vay mới dành cho Hy Lạp

0
96

Ngày 27/03/2018, Hội đồng Quản trị Cơ chế Bình ổn châu Âu (ESM) đã thông qua khoản vay 6,7 tỷ euro cho Hy Lạp, đây là khoản vay thứ tư của ESM cho Hy Lạp nhằm giải quyết khủng hoảng nợ công. Đồng thời, Cơ chế này cũng thông qua việc giải ngân ngay 5,7 tỷ euro trong gói 6,7 tỷ nói trên. Khoản vay sẽ được Hy Lạp sử dụng để trả các khoản nợ trong và ngoài nước, một phần dùng để làm khoản dự phòng.

Giám đốc điều hành ESM Klaus Regling cho biết việc thông qua khoản vay này cho thấy ESM công nhận những nỗ lực của chính phủ Hy Lạp trong cải cách kinh tế, nhất là trong lĩnh vực tư nhân hóa, chính sách thuế và giải quyết nợ xấu.

Tính cả khoản vay 5,7 tỷ euro nói trên, đến thời điểm hiện tại ESM đã cho Hy Lạp vay tổng cộng 45,9 tỷ euro. Tính chung các khoản vay từ ESM và EFSF (Quỹ Bình ổn tài chính châu Âu) cho Hy Lạp đã lên tới 187,77 tỷ euro, khiến cho hai cơ chế này trở thành chủ nợ lớn nhất của Hy Lạp đến nay.

Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) và Ngân hàng Piraeus (Hy Lạp) hôm 26/3 vừa công bố một thỏa thuận đầu tư nhằm cắt giảm 100 triệu euro chi phí năng lượng cho các doanh nghiệp ở Hy Lạp thông qua đầu tư vào việc sử dụng hiệu quả năng lượng ở quốc gia này.

Theo kế hoạch, khoản vay 100 triệu euro từ EIB sẽ được Ngân hàng Piraeus sử dụng cho các khoản đầu tư mới nhằm tăng cường hiệu quả sử dụng năng lượng ở các tòa nhà, điện thắp sáng ngoài trời và các trạm bơm nước trên khắp Hy Lạp. Các khoản đầu tư này sẽ được triển khai đối với các cá nhân/tổ chức sử dụng năng lượng quy mô nhỏ. Đây là sáng kiến đầu tiên tại Hy Lạp trong khuôn khổ chương trình Tài trợ cho sử dụng năng lượng hiệu quả (PF4EE) do EIB và Ủy ban châu Âu phối hợp triển khai và là thỏa thuận có trị giá lớn nhất của PF4EE ở một nước châu Âu cho đến thời điểm hiện tại.

Trong năm 2017, EIB đã cho vay hơn 4,1 tỷ euro đối với các dự án đầu tư liên quan đến sử dụng năng lượng hiệu quả trên khắp thế giới.

(ĐSQVN tại Hy Lạp, Theo DailyGreece.net)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here