Từ ngày 23 – 25/11/2017, Hội chợ Thực phẩm Quốc tế Bangladesh lần thứ 5 (FoodPro 2017) đã được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Bashundhara, thủ đô Dhaka. Tham dự Hội chợ có 250 doanh nghiệp đến từ 16 quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ, Việt Nam… Công ty Cổ phần Thực phẩm Hữu nghị là doanh nghiệp duy nhất của Việt Nam tham dự Hội chợ lần này. Nhân dịp này, ngày 23/11, Đại sứ Việt Nam tại Bangladesh Trần Văn Khoa đã tới thăm gian hàng của Công ty Hữu nghị tại Hội chợ.
Với mong muốn mở rộng thị trường xuất khẩu sang khu vực Nam Á, Công ty Hữu Nghị đã chọn Bangladesh bởi đây là một thị trường có dân số đông với 161 triệu dân và nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm bánh ngọt là rất lớn. Nhằm giới thiệu rộng rãi các sản phẩm bánh ngọt sản xuất tại Việt Nam, tạo cơ hội cho người tiêu dùng Bangladesh được trực tiếp thưởng thức, thông qua đó nắm bắt nhu cầu, thị hiếu của người dân Bangladesh, Công ty Hữu Nghị đã mang tới Hội chợ rất nhiều chủng loại bánh như bánh trứng, bánh kem xốp, bánh bích quy… với nhiều hương vị khác nhau. Tới thăm gian hàng của Công ty, Đại sứ Trần Văn Khoa hoan nghênh và đánh giá cao việc Công ty Hữu Nghị tham dự Hội chợ; cho rằng thị trường Bangladesh có nhiều tiềm năng, nhưng cũng không ít thách thức đòi hỏi Công ty Hữu Nghị nói riêng và các doanh nghiệp Việt Nam nói chung phải có sự mạnh dạn và quyết tâm. Gian hàng của Công ty Hữu Nghị cũng đã được đón ông A F M Fakhrul Islam Munshi, Chủ tịch Hiệp hội các nhà chế biến nông sản Bangladesh (BAPA), Trưởng Ban Tổ chức Hội chợ FoodPro 2017 tới tham quan ngay trong hôm khai mạc. Ông Islam rất ấn tượng với chất lượng và mẫu mã của các sản phẩm bánh do Việt Nam sản xuất; cho biết lĩnh vực chế biến thực phẩm và nông sản có tiềm năng phát triển rất lớn tại Bangladesh, nhưng hiện nay những kết quả đạt được vẫn chưa tương xứng với tiềm năng. Do vậy, ông mong muốn và kêu gọi các doanh nghiệp thực phẩm của Việt Nam tăng cường đầu tư và mở rộng kinh doanh tại thị trường Bangladesh.
Qua ba ngày diễn ra Hội chợ, gian hàng của Công ty Hữu Nghị đã đón trên 200 lượt khách tới tham quan, mua và dùng thử các sản phẩm bánh. Nhìn chung, người tiêu dùng Bangladesh đã có những phản hồi tích cực; cho rằng các sản phẩm bánh do Việt Nam sản xuất có chất lượng rất tốt, thơm ngon, mẫu mã đẹp, đa dạng và bắt mắt, đặc biệt phù hợp với người Hồi giáo bởi các sản phẩm đều có chứng nhận đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn và quy định về thực phẩm của Hồi giáo. Đặc biệt, Công ty Hữu Nghị đã có cơ hội gặp gỡ, trao đổi với khoảng 100 đối tác là các tập đoàn, công ty sản xuất, chế biến thực phẩm của Bangladesh ngay tại gian hàng. Điều này đã mở ra cho Công ty Hữu Nghị nhiều cơ hội hợp tác và xuất khẩu sang thị trường Bangladesh thời gian tới. Đây là những tín hiệu lạc quan cho thấy cơ hội to lớn của các doanh nghiệp thực phẩm Việt Nam tại thị trường này. Theo BAPA, các quốc gia như Việt Nam và Thái Lan đều có nguồn thu lớn từ việc xuất khẩu thực phẩm chế biến và các sản phẩm nông sản. Trong khi đó, xuất khẩu trong lĩnh vực chế biến nông sản của Bangladesh mới đạt khoảng 300 triệu USD trong năm tài chính 2016-2017. Tuy nhiên, lĩnh vực này đã được Chính phủ Bangladesh xác định là trọng tâm trong chính sách phát triển kinh tế và BAPA cũng đặt mục tiêu doanh thu xuất khẩu trong lĩnh vực này sẽ đạt 1 tỷ USD trong năm 2021.
Nhằm tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam nhanh chóng thâm nhập thị trường Bangladesh, trong năm 2018, nhân kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, Đại sứ quán Việt Nam tại Bangladesh chủ trì, phối hợp với Phòng Thương mại và công nghiệp Bangladesh – Việt Nam dự kiến tổ chức Hội chợ Thương mại Việt Nam – Bangladesh. Đây sẽ là lần đầu tiên một Hội chợ nhằm xúc tiến thương mại giữa hai nước được tổ chức tại Bangladesh. Đây cũng sẽ là cơ hội rất tốt để các doanh nghiệp Việt Nam trực tiếp gặp gỡ, trao đổi và thúc đẩy các cơ hội hợp tác kinh doanh, đầu tư với các đối tác Bangladesh; đồng thời quảng bá, giới thiệu rộng rãi về các sản phẩm của Việt Nam tới người tiêu dùng Bangladesh.
(ĐSQ VN tại Bangladesh)