Doanh số bán xe Tesla giảm trong quý thứ hai liên tiếp mặc dù giá xe giảm

0
37
Doanh số bán xe toàn cầu của Tesla giảm trong quý thứ hai liên tiếp mặc dù giá xe giảm và các ưu đãi tài chính lãi suất thấp, một dấu hiệu khác cho thấy nhu cầu đối với các sản phẩm và xe điện của công ty nói chung đang suy yếu.
Công ty Austin, Texas, cho biết hôm thứ Ba rằng họ đã bán được 436.956 xe từ tháng 4 đến tháng 6, giảm 4,8% so với 466.140 xe được bán ra cùng kỳ năm ngoái. Nhưng doanh số bán hàng tốt hơn so với mức 436.000 xe mà các nhà phân tích dự kiến.
Nhu cầu về xe điện trên toàn thế giới đang chậm lại, nhưng chúng vẫn đang tăng đối với hầu hết các nhà sản xuất ô tô. Tesla, với dòng xe cũ và giá bán trung bình tương đối cao, đã gặp khó khăn hơn các nhà sản xuất khác nhưng vẫn có khả năng duy trì vị trí dẫn đầu về xe điện tại Hoa Kỳ và trên toàn thế giới.
Doanh số bán hàng của Tesla giảm do sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các nhà sản xuất ô tô lâu đời và mới thành lập, những công ty đang cố gắng giành giật thị phần của Tesla. Hầu hết các nhà sản xuất ô tô khác sẽ báo cáo số liệu bán hàng tại Hoa Kỳ vào cuối thứ Ba.
Công ty không đưa ra lời giải thích nào cho sự sụt giảm doanh số, đây là điềm báo trước cho những gì có thể xảy ra khi Tesla công bố thu nhập quý 2 vào ngày 23 tháng 7.
Gần như toàn bộ doanh số của Tesla đều đến từ các mẫu xe nhỏ hơn và rẻ hơn là Model 3 và Y, trong khi công ty chỉ bán được 21.551 mẫu xe đắt tiền hơn, bao gồm X và S, cũng như Cybertruck mới.
Doanh số sụt giảm mặc dù Tesla đã giảm giá 2.000 đô la cho ba trong số năm mẫu xe của mình tại Hoa Kỳ vào tháng 4. Công ty đã giảm giá Model Y, mẫu xe phổ biến nhất của Tesla và là xe điện bán chạy nhất tại Hoa Kỳ, cũng như Model X và S.
Đợt giảm giá vào tháng 4 đã giảm giá khởi điểm của Model Y xuống còn 42.990 đô la và xuống còn 72.990 đô la cho Model S và 77.990 đô la cho Model X. Tuần trước, Tesla đã giảm 2.340 đô la so với giá cơ bản 38.990 đô la của một số Model 3 mới được tân trang đang có trong kho được chuyển đến các cửa hàng của công ty.
Ngoài ra, vào tháng 5, Tesla đã cung cấp khoản tài trợ 0,99% trong tối đa sáu năm cho Model Y. Vào tháng 6, công ty đã cung cấp lãi suất thấp tới 1,99% trong ba năm cho Model 3 dẫn động cầu sau. Theo Edmunds.com, lãi suất xe mới thông thường trung bình chỉ hơn 7%.
Cũng trong quý này, Tesla đã giảm khoảng một phần ba giá của hệ thống “Tự lái hoàn toàn” – hệ thống không thể tự lái nên tài xế phải luôn cảnh giác và sẵn sàng can thiệp – từ 12.000 đô la xuống còn 8.000 đô la, theo trang web của công ty.
Jessica Caldwell, giám đốc phân tích thông tin của Edmunds.com, cho biết Tesla đang gặp khó khăn trong một thị trường mà hầu hết những người dùng đầu tiên đã có xe điện và những người mua chính thống hoài nghi hơn về khả năng đáp ứng nhu cầu của họ. “Họ thực tế hơn. Họ muốn biết tôi đang sạc ở đâu? Tôi sẽ phải trả bao nhiêu tiền cho việc này?”, bà nói.
Tesla cũng có một loạt các vấn đề riêng, chủ yếu là dòng xe không có nhiều khác biệt so với nhiều năm trước. Với việc Tesla giảm giá, giá xe đã qua sử dụng đã giảm mạnh.
Caldwell cho biết bất kỳ ai muốn mua xe Tesla đều có thể mua được xe đã qua sử dụng với giá tốt hơn nhiều. “Nếu bạn đang xem xét các khoản thanh toán hàng tháng, thì thật khó để cạnh tranh”, bà nói.
Caldwell không thấy bất kỳ chất xúc tác lớn nào trong năm nay có thể thúc đẩy doanh số bán hàng của Tesla trừ khi giá xăng tăng đột biến. Cybertruck mới chỉ được bán với số lượng nhỏ và các dòng xe còn lại đều đã cũ. “Hầu hết mọi người sẽ khó có thể xác định được đâu là xe mới và đâu là xe cũ”, bà nói.
Nhà phân tích Dan Ives của Wedbush, người thường lạc quan về cổ phiếu Tesla, đã viết trong một email rằng ông hy vọng Tesla sẽ đạt được ước tính của các nhà phân tích về doanh số bán hàng trong quý 2 do các ưu đãi cao hơn. Ông viết rằng “vẫn còn nhiều thách thức về nhu cầu”, nhưng tăng trưởng doanh số theo năm là “có thể thực hiện được nhưng hơi quá sức” trong năm nay.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here