Doanh số bán ô tô của Trung Quốc giảm vào tháng 7

0
27
Một tàu chở hàng chở container cập cảng ở Liên Vân Cảng, tỉnh Giang Tô, miền đông Trung Quốc vào ngày 07/8/2024. Ảnh: AFP.
Doanh số bán ô tô tại Trung Quốc đã chững lại vào tháng 7, giảm 5% so với cùng kỳ năm trước, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cho biết hôm thứ Sáu, mặc dù xuất khẩu tăng khoảng 20% ​​khi các nhà sản xuất xe điện mở rộng ra thị trường toàn cầu.
Doanh số bán xe ô tô chở khách đạt tổng cộng khoảng 2 triệu chiếc, với khoảng 1,6 triệu chiếc được bán ra bên trong Trung Quốc, giảm 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng kim ngạch xuất khẩu xe ô tô chở khách tăng hơn 20% lên 399.000 chiếc. Hơn một nửa trong số tất cả các loại xe được bán ra là cái gọi là “xe năng lượng mới”, hoặc xe điện và xe hybrid cắm điện.
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã đẩy mạnh xuất khẩu xe vì nhu cầu ở thị trường trong nước của họ đã tụt hậu và Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu đã tăng thuế với lý do trợ cấp của chính phủ do Bắc Kinh cung cấp mang lại cho các nhà sản xuất ô tô ở Trung Quốc một lợi thế không công bằng.
Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết hôm thứ Sáu rằng họ đã đệ trình mức thuế tạm thời được áp dụng vào đầu tháng 7 lên cơ chế giải quyết tranh chấp của Tổ chức Thương mại Thế giới. “Phán quyết sơ bộ của EU thiếu cơ sở thực tế và pháp lý, vi phạm nghiêm trọng các quy tắc của WTO và làm suy yếu tình hình chung của hợp tác toàn cầu trong việc giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu”, bộ này cho biết trong một tuyên bố trên trang web của mình. “Chúng tôi kêu gọi EU ngay lập tức sửa chữa những hành vi sai trái của mình và cùng nhau duy trì sự ổn định của hợp tác kinh tế và thương mại Trung Quốc-EU và chuỗi cung ứng của ngành công nghiệp xe điện”, báo cáo cho biết.
Để cố gắng thúc đẩy nhu cầu và chống lại sự tăng trưởng kinh tế chậm lại đồng thời thúc đẩy giao thông sạch hơn, Trung Quốc đã mở rộng các ưu đãi để khuyến khích người lái xe đổi xe cũ, chạy bằng xăng và dầu diesel của họ và mua xe điện.
Mặc dù doanh số bán ô tô nói chung vẫn ảm đạm, doanh số bán xe điện đã tăng gần 30% vào tháng 7 so với năm trước lên khoảng 991.000 chiếc. Trong tổng số đó, 887.000 chiếc được bán tại Trung Quốc và 103.000 chiếc được xuất khẩu.
Doanh số bán hàng của các nhà sản xuất ô tô nước ngoài đã đình trệ hoặc giảm trong năm nay, chứng tỏ sự cạnh tranh gay gắt về giá trong một thị trường quá bão hòa.
Báo cáo cho biết, thị phần bán ô tô do các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc nắm giữ đã tăng nhanh chóng và đạt hai phần ba tổng doanh số bán xe vào tháng 7, khi doanh số bán xe của họ tăng 10%. Hầu hết các loại xe được bán tại Trung Quốc trong tháng 1-tháng 7 có giá từ 100.000 Hiệp hội ngành cho biết giá xe điện bán ra dao động từ 150.000 nhân dân tệ đến 200.000 nhân dân tệ (khoảng 14.000 – 20.500 đô la). Phần lớn xe điện được bán ra có giá từ 150.000 nhân dân tệ đến 200.000 nhân dân tệ (20.500 – 28.000 đô la).
Chery Automobile, SAIC Motor và Geely Auto Group của Trung Quốc vẫn xuất khẩu nhiều xe hơn, hầu hết là xe chạy bằng động cơ nhiên liệu thông thường, so với các nhà sản xuất xe điện như BYD và Tesla. Nhưng các hãng sau đang nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường. BYD đã xuất khẩu 31.000 xe điện và xe lai vào tháng 7, trong khi Tesla xuất khẩu tổng cộng 28.000 xe, báo cáo cho biết. Trong bảy tháng đầu năm, BYD đã xuất khẩu 2,38 triệu xe điện, so với 1,76 triệu xe của Tesla, báo cáo cho biết.
Báo cáo cho biết, phần lớn lượng xe ô tô xuất khẩu của Trung Quốc trong năm nay là sang Nga, trích dẫn số liệu hải quan. Nga đã nhập khẩu 478.000 xe do Trung Quốc sản xuất trong nửa đầu năm, hầu hết đều sử dụng động cơ đốt trong thông thường. Mexico nhập khẩu nhiều thứ hai, với 226.000 xe, tiếp theo là Brazil với 171.000 xe.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here