Tesla đã yêu cầu các nhà cung cấp sản xuất các bộ phận và linh kiện như bảng mạch in, màn hình và hệ thống bộ điều khiển điện tử bên ngoài Trung Quốc và Đài Loan sớm nhất là vào năm 2025.
Yêu cầu của Tesla được đưa ra nhằm xây dựng các nguồn cung cấp thay thế, ngăn chặn sự gián đoạn chuỗi cung ứng trong bối cảnh những rủi ro địa chính trị ngày càng gia tăng. Yêu cầu được đưa ra trước khi Mỹ tuyên bố sẽ tăng mạnh thuế đối với xe điện Trung Quốc và trước khi người đứng đầu Đài Loan Lại Thanh Đức nhậm chức vào ngày 20/5.
Tesla đã thảo luận vấn đề này với các nhà cung cấp từ Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước châu Á khác.
Một nhà cung cấp của Đài Loan cho biết đã nhận được yêu cầu từ Tesla rằng họ hy vọng có được các linh kiện vừa là “OOC” vừa là “OOT”, nghĩa là xuất xứ ngoài Trung Quốc và xuất xứ ngoài Đài Loan và hy vọng đề xuất có thể thành hiện thực trong năm 2025.
Một nhà cung cấp linh kiện đang tăng công suất ở Thái Lan vì yêu cầu này. Công ty này cho biết đối với nhiều khách hàng, bao gồm cả Tesla, chiến lược “Trung Quốc+1” cũng bao gồm cả việc tránh Đài Loan.
Các nhà sản xuất ô tô khác của Mỹ như General Motors và Ford đã yêu cầu các nhà cung cấp nghiên cứu chuyển sản xuất thiết bị điện tử ra ngoài Trung Quốc và Đài Loan nhưng không giống như Tesla, họ chưa đưa ra yêu cầu chính thức nào về việc này.
Việc Tesla theo đuổi chuỗi cung ứng song song cũng diễn ra khi công ty phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tại Trung Quốc và các thị trường khác. BYD chiếm 15% thị phần toàn cầu về xe điện chạy pin trong quý I/2024, trong khi thị phần dẫn đầu của Tesla giảm từ 22% xuống 19%.
Sự cạnh tranh này không có nghĩa là Tesla đang từ bỏ Trung Quốc, thị trường lớn thứ hai của công ty. Musk đã có chuyến thăm bất ngờ tới nước này vào tháng 4 với hy vọng hệ thống tự lái hoàn toàn được chấp thuận, phần mềm hỗ trợ lái xe tiên tiến nhất của công ty.
Bắc Kinh tỏ ra ủng hộ động thái này và coi Tesla là một “ví dụ thành công về hợp tác kinh tế và thương mại Mỹ-Trung”.
Trung Quốc và Đài Loan sản xuất phần lớn các bộ phận và linh kiện điện tử quan trọng của thế giới, bao gồm màn hình, bảng mạch in, ống kính máy ảnh và chất bán dẫn. Khoảng 87% nhà cung cấp hàng đầu của Apple có cơ sở sản xuất tại Trung Quốc.
Sự nổi lên của xe điện nặng về công nghệ đã khiến các chuỗi cung ứng này bị cuốn vào chính trị. Một nhà phân tích cho biết kể từ nửa cuối năm 2023, ngày càng rõ ràng rằng xe điện là chiến trường mới nhất của cuộc chiến công nghệ Mỹ-Trung.
Người này cho biết yêu cầu năng lực sản xuất bên ngoài Trung Quốc là điều hợp lý đối với Tesla, công ty đang cạnh tranh trực tiếp với các thương hiệu Trung Quốc như BYD hơn là các thương hiệu phương Tây hoặc Nhật Bản khác. Đây cũng là lý do rất nhiều nhà cung cấp linh kiện tăng tốc đầu tư mới vào Đông Nam Á và Mexico.