Trong khuôn khổ thực hiện nhiệm vụ của Chương trình Xúc tiến thương mại trọng điểm quốc gia năm 2017, từ ngày 17 đến 21/7/2017, Hiệp hội Điều Việt nam (Vinacas) đã tổ chức đoàn gồm 17 doanh nghiệp và tổ chức trong lĩnh vực điều sang khảo sát thị trường, xúc tiến thương mại tại Hà Lan.
Trong thời gian ở Hà Lan, Thương vụ đã tham gia các hoạt động của đoàn, thăm quan các trung tâm thương mại để tìm hiểu thị hiếu và sản phẩm cạnh tranh; Thăm cảng Rotterdam và kho bãi, làm việc với các nhà nhập khẩu và phân phối, các cơ sở chế biến và đóng gói. Ngày 19/7, Hội thảo giao thương về sản phẩm Điều đã diễn ra trong không khí sôi nổi và cởi mở. Nhiều câu hỏi, thắc mắc của khách hàng đã được giải đáp, trả lời thẳng thắn. Hội thảo là cơ hội để người bán và người mua hiểu nhu cầu của nhau và trao đổi thông tin hữu ích về ngành điều Việt nam.
Ngoài ra, đại diện Vinacas cũng có buổi làm việc với đại diện Tổ chức xúc tiến nhập khẩu từ các nước đang phát triển Hà Lan (CBI) về thương hiệu chung “Foods of Viet Nam”” – một thương hiệu được kỳ vọng sẽ gúp tăng cường hình ảnh đất nước và quảng bá hiệu quả ngành thực phẩm Việt nam ra nước ngoài. Điều là một trong 10 mặt hàng của Việt nam được nằm trong giỏ thực phẩm của chương trình “Viet Nam food branding” mà Viettrade và CBI đang tích cực các hoạt động hỗ trợ kỹ thuật .
Theo Vinacas, EU là thị trường xuất khẩu điều lớn thứ hai của Việt nam (25% tổng xuất khẩu điều của Việt nam), sau Hoa kỳ. Với lợi thế có cảng Rotterdam lớn nhất Châu Âu, được ví như cửa ngõ sang các nước Châu Âu khác, trị giá điều xuất sang Hà Lan năm 2016 là 384 triệu USD (chiếm 50% trị giá xuất sang EU) và tăng đều hàng năm từ 15-20%./.
Thương vụ Việt Nam tại Hà lan