Kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang Singapore tăng hơn 32%

0
19
Hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư luôn là điểm sáng trong quan hệ Việt Nam-Singapore. (Nguồn: VnEconomy)

Kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang thị trường Singapore trong tháng 11/2024 tiếp tục mạch tăng trưởng tích cực.

Theo thông tin mới nhất từ ông Cao Xuân Thắng – Tham tán thương mại, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Singapore, tình hình thương mại trong tháng 11/2024 của Singapore với thế giới thể hiện tín hiệu tích cực, khi cả 3 chỉ tiêu tổng kim ngạch 2 chiều và kim ngạch xuất khẩu, nhập khẩu đều tăng trưởng dương ở mức khá, lần lượt đạt 5,02%, 5,1% và 4,93%.

Trong bối cảnh đó, kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang thị trường Singapore trong tháng 11/2024 tiếp tục mạch tăng trưởng tích cực (tăng 31,32%), qua đó, giữ vững tốc độ tăng trưởng 11 tháng của năm 2024 ở mức 32,11% so với cùng kỳ năm 2023.

Cũng trong tháng 11, kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Singapore đạt hơn 2,52 tỷ SGD (tương đương 1,82 tỷ USD), tăng 8,22% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, kim ngạch nhập khẩu từ Singapore đạt 1,81 tỷ SGD (tăng 1,17%).

Theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore, từ đầu năm đến nay, kim ngạch thương mại giữa Singapore và các đối tác lớn cũng chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ. Theo thương vụ, Việt Nam xếp thứ 11 trong danh sách các đối tác thương mại của Singapore, với tổng kim ngạch hai chiều đạt hơn 28,6 tỷ SGD, tăng 8,53%. Việt Nam cũng là thị trường có tốc độ tăng trưởng xuất khẩu vào Singapore lớn nhất (32,11%); tiếp theo là Đài Loan – Trung Quốc (26,70%) và Ấn Độ (23,86%).

Lũy kế 11 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều giữa Việt Nam và Singapore đạt hơn 28,6 tỷ SGD (tương đương 21 tỷ USD), tăng 8,53 % so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, xuất khẩu tăng mạnh ở mức 32,11%, đạt gần 7,8 tỷ SGD (tương đương 5,75 tỷ USD) và nhập khẩu hơn 20,8 tỷ SGD (tương đương 15,3 tỷ USD), tăng 1,72%.

Về nhóm ngành hàng xuất khẩu từ Việt Nam sang Singapore trong tháng 11/2024, Thương vụ Việt Nam tại Singapore nhận định: Cả 3 nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Singapore tiếp tục tăng đột biến.

Trong đó, tăng mạnh nhất là nhóm hàng đồ chơi, thiết bị trò chơi, thiết bị và dụng cụ thể thao (hơn 138%), sau đó là nhóm hàng lò phản ứng, nồi hơi, máy công cụ và trang thiết bị phụ tùng (95,93%); nhóm nhôm và sản phẩm từ nhôm (89,79%). Nhóm hàng thủy tinh và các sản phẩm từ thủy tinh; máy móc, thiết bị, điện thoại di động, linh kiện và phụ tùng các loại cũng chứng kiến mức tăng đáng kể, lần lượt là 77,98% và 52,57%.

Về nhóm ngành hàng nhập khẩu từ Singapore vào Việt Nam, tháng 11 cho thấy sự tăng trưởng khá mạnh của 2 nhóm nhập khẩu chủ lực là nhóm lò phản ứng, nồi hơi, máy công cụ và trang thiết bị phụ tùng (tăng 36,54%) và nhóm xăng dầu và các sản phẩm từ dầu mỏ (tăng 58,1%).

Tuy nhiên, nhóm máy móc, thiết bị, điện thoại di động, linh kiện và phụ tùng các loại, vốn có kim ngạch cao nhất, lại sụt giảm ở mức -19,52%. Một số mặt hàng khác cũng chứng kiến mức giảm sâu là phương tiện tàu bay, tàu vũ trụ và các bộ phận (-63,28%); các sản phẩm từ hóa chất (-48,84%).

Hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư luôn là điểm sáng trong quan hệ Việt Nam – Singapore. Về đầu tư, Singapore hiện đứng thứ 2/146 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam. Các nhà đầu tư Singapore đã đầu tư vào 18/21 ngành kinh tế Việt Nam, tập trung vào các lĩnh vực như công nghiệp chế biến, chế tạo, kinh doanh bất động sản, sản xuất phân phối điện, khí. Về thương mại, trong 8 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Singapore đạt 6,8 tỷ USD, tăng 12,7% so với cùng kỳ năm 2023.

Việt Nam và Singapore đều là thành viên của Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP). Trên cơ sở nhận thức chung về tính bổ trợ của hai nền kinh tế, hai bên đã và đang thúc đẩy các hiệp định thương mại mà Việt Nam và Singapore cùng tham gia nhằm tăng cường hợp tác, đóng góp vào phát triển kinh tế của mỗi nước cũng như của khu vực.

Năm 2025, Thương vụ Việt Nam tại Singapore dự báo, nền kinh tế toàn cầu và khu vực sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức mới. Trong bối cảnh đó, thương vụ cam kết cập nhật thường xuyên tình hình, cơ chế, chính sách tại địa bàn; hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam kết nối giao thương, trưng bày hàng hóa, quảng bá thương hiệu doanh nghiệp và sản phẩm, nhằm tăng cường sự hiện diện của hàng hóa Việt Nam tại Singapore.

Đồng thời, thương vụ sẽ tích cực hỗ trợ xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Singapore, tạo điều kiện thuận lợi cho các đoàn đối tác Singapore sang Việt Nam tìm kiếm nguồn hàng, mở rộng thị trường, cũng như xúc tiến đầu tư trong các lĩnh vực công nghiệp, thương mại và dịch vụ tại Việt Nam.

Hải An

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here