Trong các ngành hàng thế mạnh mà Việt Nam đang có tiềm năng xuất khẩu lớn sang thị trường Australia, các chuyên gia đánh giá cao triển vọng với nông sản.
Theo ông Nguyễn Phú Hòa, Tham tán Thương mại tại Australia, sau 11 tháng, xuất khẩu từ Việt Nam sang Australia đã tăng trưởng 24,4% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn nhiều so với mức xuất khẩu trung bình chung của cả nước là 14,4%.
Nhiều mặt hàng tăng mạnh như máy móc-thiết bị tăng 108,3%, nông sản rau quả tăng hơn 27%, thủy sản tăng hơn 10%, dệt may tăng 21,5%, gỗ và sản phẩm gỗ tăng 45%, dây cáp điện tăng 58,8%, gạo tăng 18,75%, hạt tiêu tăng 48%, càphê tăng 58,4 %…
Australia dần trở thành nguồn cung cấp nguyên vật liệu đầu vào cho nền sản xuất lớn mạnh của Việt Nam, với khoảng 80% kim ngạch nhập khẩu là nguyên, nhiên liệu vật tư đầu vào.
Ngược lại, Việt Nam xuất sang Australia sản phẩm đa dạng như máy móc thiết bị, phương tiện và phụ tùng vận tải, dệt may, giày da, nông-thủy sản, vật liệu xây dựng.
Trong các ngành hàng thế mạnh đang có tiềm năng xuất khẩu lớn sang thị trường Australia, các chuyên gia đánh giá cao đối với nông sản với nhiều triển vọng để bùng nổ. Đó là bởi hiện nhu cầu đối với các sản phẩm nông sản như cà phê, gạo, gia vị, trái cây… của thị trường này đang ngày càng lớn. Trong khi, các mặt hàng nông sản giữa hai quốc gia không có sự trùng lắp.
Bên cạnh đó, Việt Nam còn có lợi thế về các tuyến vận tải thương mại bằng đường thủy và đường hàng không… Đặc biệt, Việt Nam và Australia cùng là thành viên của nhiều Hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương và đa phương, điều này sẽ đem lại nhiều ưu đãi về thuế quan, góp phần gia tăng lợi thế cạnh tranh cho nông sản Việt tại Australia.
Tuy nhiên, theo các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu nông sản, Australia là thị trường có các rào cản kỹ thuật, yêu cầu về nhãn mác, vệ sinh an toàn thực phẩm rất khắt khe, một số tiêu chuẩn còn cao hơn cả Mỹ và Liên minh châu Âu (EU).
Vì vậy, để mở rộng cánh cửa cho nông sản Việt vào Australia, trong tương lai, các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương cần hỗ trợ doanh nghiệp trong việc xây dựng và triển khai chiến lược phát triển bền vững, đa dạng hóa nguồn cung, hợp tác để giảm chi phí, đáp ứng quy tắc xuất xứ; xây dựng, phát triển và kiểm soát chất lượng vùng trồng, vùng nuôi; hoàn thiện hệ thống đăng ký, đánh giá cấp mã vùng trồng, vùng nuôi, cơ sở đóng gói, sơ chế, chế biến; thúc đẩy chuyển đổi số trong sản xuất, thương mại nông sản.
Bản thân doanh nghiệp cần nhanh chóng có kế hoạch nâng cao chất lượng hàng hóa một cách bền vững, đáp ứng đầy đủ các điều kiện nhập khẩu. Đồng thời, doanh nghiệp cũng cần tập trung đầu tư gia tăng tỷ trọng các sản phẩm đã qua chế biến, nâng cao chất lượng cho các mặt hàng nông sản.
Về các hoạt động xúc tiến thương mại xuất khẩu, Thương vụ Việt Nam tại Australia cho biết, Thương vụ sẽ tiếp tục hỗ trợ các công ty, doanh nghiệp Việt Nam tìm hiểu các thông tin về thị trường, tình hình thương mại đầu tư, đánh giá tiềm năng, môi trường đầu tư, kinh doanh tại Australia đối với các mặt hàng nông lâm, thuỷ sản.
Ngoài ra, cũng cập nhật các chủ trương, chính sách, quy định mới của Australia đối với các loại nông sản nhập khẩu. Đồng thời hướng dẫn, khuyến nghị các doanh nghiệp những giải pháp để tiếp cận thị trường cũng như những lưu ý để doanh nghiệp phòng tránh tình trạng gian lận thương mại khi hoạt động kinh doanh tại Australia.
Việt An