Xuất khẩu của doanh nghiệp nội địa tăng trưởng hàng đầu Đông Nam Á

0
6
Từ đầu năm đến nay, Việt Nam chứng kiến sự nỗ lực mạnh mẽ và phát triển bứt phá của khu vực doanh nghiệp trong nước. (Nguồn: VnEconomy)

Theo ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), từ đầu năm đến nay, Việt Nam chứng kiến sự nỗ lực mạnh mẽ và phát triển bứt phá của khu vực doanh nghiệp trong nước.

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, với các biện pháp tích cực, đồng bộ nhằm tháo gỡ khó khăn để hỗ trợ sản xuất trong nước, xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu tiếp tục được triển khai mạnh mẽ nên hoạt động xuất nhập khẩu của nước ta trong thời gian qua tiếp tục phục hồi tích cực, là điểm sáng nổi bật của nền kinh tế.

Minh chứng, thống kê vừa công bố ngày 12/12 của Bộ Công Thương cho thấy, 11 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sơ bộ đạt 369,93 tỷ USD, tăng 14,4% so với cùng kỳ năm trước.

Điều đáng nói đây là mức tăng cao so với nhiều nước trong khu vực ASEAN và châu Á. Đơn cử, trong 10 tháng năm 2024, xuất khẩu của Trung Quốc tăng 12,7%, của Hàn Quốc tăng 9,6%, của Thái Lan chỉ tăng 4,9%, của Indonesia chỉ tăng 1,33%…

Đặc biệt, theo chia sẻ của ông Trần Thanh Hải – Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), từ đầu năm đến nay, chúng ta chứng kiến sự nỗ lực mạnh mẽ và phát triển bứt phá của khu vực doanh nghiệp trong nước.

Liên tục trong nhiều tháng, kim ngạch xuất khẩu của khu vực doanh nghiệp này đều đạt 2 con số và cao hơn rất nhiều so với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) – vốn luôn chiếm lĩnh thị phần cao và tăng trưởng mạnh.

“Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của khu vực kinh tế trong nước đạt gần 104 tỷ USD, tăng 20%, chiếm hơn 28% tổng kim ngạch xuất khẩu. Trong khi đó, khu vực có vốn đầu tư nước ngoài chỉ tăng 12,4%, đạt hơn 266 tỷ USD”, ông Hải phân tích.

Chưa hết, theo lãnh đạo Cục Xuất nhập khẩu, tỷ trọng về kim ngạch xuất khẩu của khu vực kinh tế trong nước trong tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước (đạt hơn 28%) đã đạt mức cao hơn so với cùng kỳ năm 2023 (chỉ 26,8%). Điều này cho thấy, doanh nghiệp trong nước đang tiến bộ đạt được những nấc thang phát triển cao hơn trên bản đồ xuất khẩu nước ta.

Trong 11 tháng năm 2024 có 36 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD (cùng kỳ năm trước chỉ có 33 mặt hàng), chiếm 94,1% tổng kim ngạch xuất khẩu (có 7 mặt hàng xuất khẩu trên 10 tỷ USD, chiếm 66,5%).

Theo ông Hải, bên cạnh việc tiếp tục tháo gỡ vướng mắc về thể chế, khơi thông những điểm nghẽn, nút thắt cho hoạt động xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương đang đẩy mạnh triển khai các Hiệp định mới để mở rộng, đa dạng hóa thị trường, mặt hàng xuất nhập khẩu, chuỗi cung ứng. “Bộ Công Thương đang cố gắng sớm hoàn tất thủ tục thực thi Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện Việt Nam – UAE mới ký kết để thông qua đó, giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu, hướng đến những vùng đất nhiều tiềm năng mới”, ông Hải nhấn mạnh.

Đồng thời, ngành Công Thương sẽ tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp tập trung khai thác hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do (FTA) đã có hiệu lực và ký kết; tăng cường khai thác các thị trường lân cận, còn tiềm năng, chuyển mạnh sang xuất khẩu chính ngạch gắn với xây dựng thương hiệu, thúc đẩy xuất khẩu bền vững.

Thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tập trung đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến thương mại, đẩy mạnh hoàn thiện hệ thống pháp luật nhằm củng cố thể chế về phòng vệ thương mại hướng tới bảo vệ nền kinh tế, doanh nghiệp, thị trường trong nước phù hợp với các cam kết quốc tế; Tiếp tục nâng cao việc sử dụng hiệu quả công cụ phòng vệ thương mại để bảo vệ ngành sản xuất trong nước và hỗ trợ hiệu quả các ngành xuất khẩu của Việt Nam ứng phó hiệu quả các vụ việc phòng vệ thương mại của nước ngoài.

Đồng thời, theo dõi sát, đánh giá kịp thời, đầy đủ những tác động do thay đổi chính sách của Mỹ, nhất là sau khi Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump nhậm chức vào cuối tháng 1/2025 để ứng phó kịp thời, phù hợp.

Hồng Châu

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here