Doanh nghiệp Việt tìm hiểu thị trường Indonesia, mở cơ hội hợp tác mới

0
67
Indonesia cũng được định vị là nước đang phát triển với dân số trẻ lớn, tầng lớp trung lưu ngày càng tăng ở Jakarta. (Nguồn: Vneconomy)

Theo ông Phạm Thế Cường, Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Indonesia, thị trường Indonesia có rất nhiều điều kiện thuận lợi và tiềm năng. Đây là thị trường đa dạng và đang có xu hướng phát triển mạnh mẽ mang đến những cơ hội kinh doanh lớn ở Đông Nam Á.

Thông tin trên được đưa ra tại phiên họp giao thương kết nối giữa đoàn doanh nghiệp Việt Nam và Phòng Thương mại và Công nghiệp Indonesia (Kadin) ở Jakarta gần đây.

Ông Cường cho biết, Indonesia là nền kinh tế lớn nhất trong khu vực với hơn 280 triệu dân, tầng lớp trung lưu đang phát triển, tài nguyên thiên nhiên phong phú và nhu cầu nhập khẩu cao.

Sự tương đồng về văn hóa giữa Indonesia và Việt Nam và khoảng cách địa lý khá gần sẽ giúp giảm chi phí vận chuyển và cải thiện khả năng cạnh tranh của các sản phẩm Việt Nam. Ngoài ra, Việt Nam và Indonesia là thành viên của ASEAN cùng có chung Hiệp định thương mại tự do (FTA), điều này tạo điều kiện thuận lợi cho việc trao đổi sản phẩm của hai nước.

“Những lợi thế nêu trên tạo ra tiềm năng lớn trong hợp tác kinh doanh ở nhiều lĩnh vực đối với các doanh nghiệp Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực như công nghiệp cơ khí và điện, kinh doanh nông nghiệp, dệt may, thực phẩm, đồ nội thất, thủy sản, công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo, du lịch và khách sạn”, ông Phạm Thế Cường khẳng định.

Không chỉ thế, Indonesia cũng được định vị là nước đang phát triển với dân số trẻ lớn, tầng lớp trung lưu ngày càng tăng ở Jakarta và các thành phố hạng hai khác, đem lại nhiều tiềm năng về chi tiêu cho các mặt hàng tiêu dùng.

Hệ thống thương mại điện tử tại Indonesia cũng đang phát triển hết sức mạnh mẽ khiến cho việc mua sắm, chi tiêu của người dân Indonesia hết sức thuận tiện và dễ dàng. Mặt khác, Indonesia cũng đặt ra nhiều yêu cầu kĩ thuật, kiểm dịch, hàng rào phi thuế quan ngày càng khắt khe đã và đang đặt thêm nhiều rào cản cho xuất khẩu sản phẩm của ta vào thị trường này.

Trong khi đó, ông Edwin Setiawan Tjie, Chủ tịch Ủy ban song phương Việt Nam của Phòng Thương mại và Công nghiệp Indonesia nhấn mạnh, mối quan hệ thương mại ngày càng phát triển giữa Indonesia và Việt Nam đã minh chứng cho tiềm năng hợp tác to lớn giữa hai quốc gia.

Kim ngạch thương mại song phương hơn 14,5 tỷ USD hiện nay báo hiệu xu hướng tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ, tạo ra nhiều cơ hội hợp tác kinh tế cho cả hai nước.

“Các dự án phát triển cơ sở hạ tầng đầy tham vọng của Indonesia là một lĩnh vực mang đến nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam. Indonesia với thị trường rộng lớn và vị trí địa lý chiến lược, cũng có thể đóng vai trò là nền tảng cho các sản phẩm và dịch vụ của Việt Nam”, ông Edwin Setiawan Tjie nhận định.

Các doanh nghiệp Việt Nam tham gia phiên họp đều thuộc Hiệp hội doanh nghiệp cơ điện Thành phố Hồ Chí Minh (HAMEE). Đây là cơ hội để tìm hiểu hợp tác kinh doanh và đầu tư tại Indonesia – một thị trường có tiềm năng lớn đối với các doanh nghiệp Việt Nam.

Tại sự kiện, các doanh nghiệp Việt Nam đã quảng bá sản phẩm và thu thập thông tin thực tế về nhu cầu của thị trường Indonesia, đặc biệt là ngành cơ khí và điện cũng như các thương hiệu và sản phẩm uy tín đã được xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới.

Việt An

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here