Mông Cổ nổi tiếng với các sản phẩm thịt bò, thịt cừu và các sản phẩm từ sữa có chất lượng cao. Đây là những lĩnh vực mà doanh nghiệp Việt Nam và Mông Cổ có thể bổ trợ lẫn nhau, khai thác để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường toàn cầu.
Thông tin trên được đưa ra tại Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ diễn ra mới đây.
Ông Trần Công Thắng, Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển nông nghiệp nông thôn cho biết, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam – Mông Cổ đã tăng gấp 2-3 lần trong thời gian qua (từ con số 41,5 triệu USD năm 2017 lên 85 triệu USD năm 2022 và đạt 132 triệu USD năm 2023).
7 tháng đầu năm 2024, kim ngạch thương mại song phương đạt 65,5 triệu USD và hai nước đạt mục tiêu sớm đưa kim ngạch song phương lên 200 triệu USD. Việt Nam và Mông Cổ đều có những lợi thế vượt trội trong lĩnh vực nông nghiệp. Việt Nam là quốc gia xuất khẩu hàng đầu các sản phẩm như gạo, cà phê, trái cây nhiệt đới…
Mông Cổ là một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam, và Việt Nam là nước đầu tiên trong khu vực Đông Nam Á mà Mông Cổ chọn để đặt nền móng cho mối quan hệ ngoại giao. Những bước tiên phong này đã tạo nền tảng vững chắc để quan hệ giữa hai nước không ngừng phát triển và đạt được nhiều thành tựu nổi bật trong suốt bảy thập kỷ qua.
Kỷ niệm 70 năm quan hệ ngoại giao, vào cuối tháng 9/2024, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã thực hiện chuyến thăm cấp Nhà nước tới Mông Cổ. Chuyến thăm đã nâng tầm mối quan hệ hai nước lên thành “Đối tác toàn diện”, mở ra những cơ hội, những hướng đi chiến lược nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế thực chất và phù hợp với nhu cầu phát triển của cả hai quốc gia.
Trong khuôn khổ các cuộc gặp gỡ cấp cao, lãnh đạo hai nước đã nhất trí các cơ chế hợp tác quan trọng, đặc biệt là cơ chế Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác, thương mại, khoa học và kỹ thuật, nhằm tăng cường xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp hai nước kết nối và phát triển.
Về Tiềm năng và cơ hội hợp tác trong lĩnh vực chăn nuôi và giết mổ dê cừu với Mông Cổ” ông Doãn Khánh Tâm, Phó Vụ trưởng, Phó chánh Văn phòng, Ủy ban Biên giới quốc gia, Nguyên Đại sứ Việt Nam tại Mông Cổ cho hay, do thời tiết khí hậu của Mông Cổ thuộc xứ hàn đới nên chăn nuôi đại gia súc phát triển hơn nhiều so với ngành trồng trọt.
Đặc điểm chăn nuôi gia súc ở Mông Cổ là chăn thả tự nhiên trên thảo nguyên rộng lớn, gia súc được ăn khoảng 3.000 loại thảo dược trên thảo nguyên mênh mông, chất lượng thịt thơm ngon. Mông Cổ đã gia nhập Tổ chức Thú y thế giới từ năm 1989.
“Một mảng hợp tác nữa cũng hết sức tiềm năng đó là dự án về đầu tư dây chuyền giết mổ, chế biến thịt, nghiền xương gia súc… Trong đó, vấn đề xương gia súc là vấn đề nhức nhối với Chính phủ Mông Cổ, được Chính phủ quan tâm”, ông Doãn Khánh Tâm nói.
Mong muốn mở rộng hoạt động xuất khẩu gia cầm sang thị trường Mông Cổ, đại diện Công ty TNHH San Hà cho biết, doanh nghiệp đặt mục tiêu chính là cung cấp sản phẩm chất lượng cao và an toàn, xây dựng thương hiệu mạnh mẽ, thiết lập mối quan hệ hợp tác chiến lược với các địa phương và nghiên cứu nhu cầu tiêu dùng để điều chỉnh mục tiêu phù hợp.
Bên cạnh thị trường Mông Cổ, San Hà cũng hướng đến các quốc gia khác trong khu vực và toàn cầu, nhằm mở rộng mạng lưới khách hàng và khẳng định vị thế của mình trên thị trường quốc tế.
Bà Phạm Thị Ngọc Hà, Tổng giám đốc Công ty TNHH San Hà cho hay, hoạt động xuất nhập khẩu vẫn gặp khó khăn và rào cản kỹ thuật về hồ sơ pháp lý và thủ tục xuất khẩu, khiến sản phẩm chăn nuôi Việt Nam yếu thế trên thị trường quốc tế.
Bà đề xuất: “Chúng tôi mong được hỗ trợ xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm để doanh nghiệp có cơ hội xuất khẩu sang các nước lân cận, trong đó, có thị trường Mông Cổ”.
Khánh Ly