Trái cây trở thành một trong những mặt hàng chủ lực của tỉnh Gia Lai

0
61
Ngành hàng trái cây của Gia Lai, dù mới gia nhập thị trường vài năm gần đây, nhưng đã trở thành một trong những mặt hàng chủ lực. (Nguồn: UBND tỉnh Gia Lai)

Theo thống kê của ngành nông nghiệp Gia Lai, diện tích cây ăn quả trên địa bàn sản xuất theo tiêu chuẩn nông nghiệp sạch VietGAP, GlobalGAP đạt gần 20.000 ha; trong đó, hơn 9.000 ha được chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP.

Tổng chung, tỉnh đang sở hữu khoảng 32.000 ha cây ăn quả với sản lượng đạt trên 500.000 tấn mỗi năm. Tại địa phương này, các loại cây ăn quả chủ lực như chuối, sầu riêng, bơ, mít, xoài, dứa và chanh dây… không chỉ phát triển mạnh mẽ về quy mô diện tích mà còn hình thành nên các vùng sản xuất chuyên canh, mang lại giá trị kinh tế cao cho địa phương.

Để nâng cao giá trị cho ngành hàng này, Gia Lai đang nỗ lực kêu gọi các doanh nghiệp tập trung liên kết và đầu tư các dây chuyền chế biến tiến tiến.

Hiện đã có hơn 100 doanh nghiệp và hợp tác xã liên kết với các nông hộ sản xuất trên diện tích gần 10.000 ha cây ăn quả đã được cấp mã số vùng trồng. Sản lượng trái cây không chỉ phục vụ cho thị trường nội địa mà còn cung cấp cho 38 cơ sở chế biến, đóng gói với công suất lên đến 1.500 – 1.700 tấn mỗi ngày.

Không chỉ thế, nhiều nhà máy chế biến trái cây hiện đại công suất lớn đã được hình thành trên địa bàn như: Nhà máy chế biến rau củ quả của Công ty CP Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao (DOVECO Gia Lai) công suất 52.000 tấn sản phẩm/năm; Nhà máy sơ chế, chế biến, đóng gói trái cây tươi và trái cây cấp đông IQF (Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai) công suất 36.500 tấn sản phẩm/năm… Hầu hết sản phẩm cây ăn quả đã được xuất khẩu sang thị trường các nước như Trung Quốc, Australia, New Zealand, Hoa Kỳ…

Giám đốc Công ty CP Nafoods Tây Nguyên Hồ Hải Quân chia sẻ, doanh nghiệp đã triển khai tổ chức vùng trồng của đơn vị thông qua việc liên kết với các hợp tác xã và công ty kinh doanh nông nghiệp. Mối liên kết này giúp công ty quản lý tốt về mặt chất lượng và truy xuất nguồn gốc sản phẩm một cách hiệu quả.

Theo Sở Công Thương Gia Lai, tỉnh chú trọng đầu tư vào lĩnh vực chế biến; trong đó có nhiều nhà máy chế biến công suất lớn đã tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị kinh tế cao phục vụ xuất khẩu. Ước tính kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng chế biến từ trái cây hiện đạt khoảng 120 triệu USD mỗi năm.

Ngành hàng trái cây, dù mới gia nhập thị trường vài năm gần đây, nhưng đã trở thành một trong những mặt hàng chủ lực, đóng góp quan trọng vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh.

Ông Phạm Văn Binh, Giám đốc Sở Công Thương Gia Lai cho biết, sản phẩm cây ăn quả qua chế biến là một trong những mặt hàng mới của địa phương. Mặc dù vậy, mặt hàng trái cây tươi và qua chế biến đã đóng góp không nhỏ vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh. Dự kiến, kim ngạch của mặt hàng này sẽ tiếp tục tăng khi nhiều công ty đã phát triển thêm vùng nguyên liệu, mở rộng thị trường tiêu thụ ở nhiều quốc gia.

Khánh Ly

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here