Trong 8 tháng năm 2024, mặt hàng gạo dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Indonesia đạt 557,7 triệu USD, tăng 54,4% so với cùng kỳ năm trước.
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Indonesia trong tháng 8/2024 đạt 683,7 triệu USD, tăng 41,03% so với tháng trước. Tính chung 8 tháng đầu năm 2024 đạt 4,1 tỷ USD, tăng 23,6% so với cùng kỳ năm trước.
Trong 8 tháng năm 2024, mặt hàng gạo dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Indonesia đạt 557,7 triệu USD, tăng 54,4% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 13,4% tỷ trọng xuất khẩu. Tiếp đến là mặt hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng đạt 321,5 triệu USD, tăng 28,5%, chiếm 7,7% tỷ trọng xuất khẩu.
Việt Nam xuất khẩu hàng dệt may sang thị trường này thu về 291,9 triệu USD, tăng 15,55% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 7,03 tỷ trọng xuất khẩu. Trong nhóm nguyên liệu, Việt Nam xuất khẩu sắt thép sang Indonesia thu về gần 289 triệu USD, giảm 5,87% so với cùng kỳ, chiếm 6,96% tỷ trọng.
Bên cạnh đó, Việt Nam còn xuất khẩu chất dẻo nguyên liệu sang Indonesia với 257 triệu USD, tăng 34,17% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 6,19% tỷ trọng; phương tiện vận tải, phụ tùng đạt 252 triệu USD, tăng 2,11% so với cùng năm trước, chiếm 6,07% tỷ trọng.
Trong nhóm nông, thủy sản, Việt Nam xuất khẩu cà phê sang Indonesia đạt 180,3 triệu USD, tăng tới 92,2% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 4,34% tỷ trọng. Gạo và cà phê hiện là hai mặt hàng chủ lực trong nhóm này xuất khẩu sang Indonesia.
Ngoài ra, Việt Nam còn xuất khẩu thủy sản sang thị trường này với 10,6 triệu USD, giảm 16,37% so với cùng kỳ năm trước; hàng rau quả với 5,6 triệu USD, tăng 0,27% so với cùng kỳ năm trước; chè với 7,46 triệu USD, tăng mạnh tới 100,9% so với cùng kỳ, than các loại với 10,056 triệu USD, tăng 374,6% so với cùng kỳ, xăng dầu các loại với 1,67 triệu USD, tăng 621% so với cùng kỳ…
Trong 8 tháng năm 2024, một số mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước: Cà phê tăng 92,2%; hóa chất tăng 169,6%; cao su tăng 70%; chè tăng 100,9%; than tăng 374,6%.
Indonesia đã và đang trở thành một thị trường trọng điểm và hết sức tiềm năng tại khu vực châu Á nói riêng và thế giới nói chung. Mức độ tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của người dân Indonesia rất lớn, nhất là các sản phẩm Halal – vốn là thị trường còn rất nhiều cơ hội để gia tăng kim ngạch xuất khẩu.
Các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang Indonesia là gạo, thủy sản, cà phê, sản phẩm hóa chất, chất dẻo nguyên liệu, giày dép các loại, nguyên phụ liệu dệt, da giày, sắt thép các loại… Nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện là nhóm hàng đứng đầu về kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Indonesia. Hàng hóa Việt Nam cũng đang từng bước khẳng định vị thế tại thị trường Indonesia với giá trị kim ngạch xuất khẩu đang gia tăng theo thời gian.
Hồng Châu