Khuyến nghị đối với doanh nghiệp xuất khẩu hàng sang thị trường Trung Đông

0
23
Châu Phi là thị trường xuất khẩu nông sản nhiều tiềm năng của Việt Nam
Châu Phi là thị trường xuất khẩu nông sản nhiều tiềm năng của Việt Nam

 Ngày 27/8/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Qatar đã tổ chức cuộc gặp làm việc với một số nhà phân phối, nhập khẩu hàng tiêu dùng nhanh để thảo luận về phương hướng hợp tác thời gian tới. Các công ty tại Qatar đã đưa ra một số nhận xét và khuyến nghị đối với các doanh nghiệp muốn xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Trung Đông.

– Mặc dù các sản phẩm của Việt Nam có chất lượng tốt song một số sản phẩm còn đặc thù về đối tượng tiêu thụ. Với 2/3 dân số Qatar hiện nay là người nhập cư, để tăng sản lượng xuất khẩu, Việt Nam cần nghiên cứu, đa dạng hóa hương vị sản phẩm để phù hợp khẩu vị của phần đông người tiêu thụ (ví dụ sản xuất các loại bánh kẹo có vị BBQ thịt nướng, vị phomai … là vị đặc trưng và được tiêu thụ nhiều ở sở tại).

– Về đối tượng tiêu thụ, Việt Nam cũng cần tìm hiểu đối tượng khách hàng để có chiến lược phù hợp, ví dụ các sản phẩm trà, chocolate… hướng đến người Qatar hay người lao động. Khách hàng Qatar bản địa có thói quen tiêu thụ sản phẩm trà hoặc chocolate có thương hiệu từ châu Âu hoặc các loại trà Ả rập, với hương vị và hình thức chế biến hoàn toàn khác so với các loại trà xanh, đen của ta; trong khi người lao động đã có quá nhiều lựa chọn từ các nước Nam Á, đặc biệt là từ Sri Lanka và Ấn Độ. Do vậy, các doanh nghiệp Qatar khuyến nghị Việt Nam nên nghiên cứu kỹ khả năng thâm nhập thị trường Qatar đối với các mặt hàng đã có rất nhiều nhà cung cấp quen thuộc trên thị trường và sản phẩm của ta chỉ đáp ứng thiểu số tiêu dùng.

– Để tối ưu hóa sản xuất và xuất khẩu, trong đó có tính đến các chi phí vận chuyển, quảng cáo sản phẩm…, các doanh nghiệp Việt Nam nên định hướng xuất khẩu sang thị trường các nước vùng Vịnh thay vì chỉ tập trung vào Qatar với quy mô tiêu thụ nhỏ. Để làm được điều đó phía Việt Nam nên có một consolidator (đơn vị thu gom chuyên nghiệp) thu thập nguồn hàng từ các nhà sản xuất tại Việt Nam và liên kết với các nhà phân phối sở tại (supplier) để cung cấp hàng hóa sản lượng và quy mô lớn.

Trước mắt, Việt Nam nên tập trung vào 3 -5 sản phẩm nông nghiệp mạnh nhất, có khả năng sản xuất quy mô lớn và tạo ra giá trị cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại đã có mặt tại thị trường (như các sản phẩm từ dừa của Thái Lan). Theo đó, các doanh nghiệp Việt Nam cần trực tiếp nghiên cứu thị trường một cách nghiêm túc, kỹ lưỡng.

(Đại sứ quán Việt Nam tại Qatar)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here