Quảng Ninh và Hokkaido (Nhật Bản) tăng cường hợp tác về nguồn nhân lực

0
58
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp Thống đốc tỉnh Suzuki Naomichi. (Ảnh: Tuấn Anh)

Diễn đàn về nguồn nhân lực Hokkaido – Việt Nam mở ra cơ hội hợp tác, trao đổi nguồn nhân lực giữa Việt Nam – Nhật Bản, đóng góp vào thành công chung của Lễ hội Việt Nam tại Hokkaido 2024.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp Thống đốc tỉnh Suzuki Naomichi. (Ảnh: Tuấn Anh)

Đoàn công tác của tỉnh Quảng Ninh do Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Xuân Phương, làm trưởng đoàn, đã tham dự Diễn đàn về nguồn nhân lực Hokkaido – Việt Nam. Đây là một hoạt động nằm trong khuôn khổ Lễ hội Việt Nam tại Sapporo 2024, Nhật Bản.

Giới thiệu về tình hình phát triển kinh tế – xã hội của địa phương, đại diện tỉnh Hokkaido nhấn mạnh, Hokkaido là tỉnh có ngành nông nghiệp, thủy sản và du lịch rất phát triển. Hiện nay tỉnh đã thu hút được một lượng lớn người Việt Nam đến học tập, sinh sống và làm việc. Tuy nhiên với tỷ lệ dân số già hóa cao, nên địa phương luôn thiếu nguồn nhân lực ở nhiều lĩnh vực. Tỉnh Hokkaido luôn đã và đang có nhiều các chính sách hỗ trợ để thu hút nguồn nhân lực ở tỉnh Quảng Ninh và Việt Nam đến học tập và làm việc.

Đề xuất một số nội dung hợp tác, lãnh đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh đề nghị tỉnh Hokkaido hỗ trợ Quảng Ninh đào tạo nhân lực chất lượng cao trong các lĩnh vực mới như chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, bán dẫn…; tạo điều kiện và có các chính sách nhằm thu hút nhiều hơn lao động tỉnh Quảng Ninh sang làm việc tại Hokkaido; tăng cường hợp tác, hội nghị, hội thảo trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học, giải quyết việc làm, đào tạo nghề nghiệp nhằm trao đổi kinh nghiệm giảng dạy, phát triển chương trình, bồi dưỡng giáo viên, giữa tỉnh Hokkaido và tỉnh Quảng Ninh.

Liên quan vấn đề này, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Nhật Bản, chiều 9/8, tại tỉnh Hokkaido, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp Thống đốc tỉnh Suzuki Naomichi. Thống đốc bày tỏ vinh dự được đón Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tới thăm tỉnh; thông tin với Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn về tình hình hợp tác giữa Tỉnh Hokkaido và Việt Nam trong thời gian qua; khẳng định Hokkaido mong muốn tăng cường hợp tác với các địa phương Việt Nam, tiếp nhận hơn nữa các lao động chất lượng cao, thực tập sinh kỹ năng Việt Nam sang làm việc tại tỉnh; nhất trí thúc đẩy hợp tác đào tạo nguồn nhân lực.

Thống đốc tỉnh Hokkaido đánh giá cao đóng góp của cộng đồng khoảng 12.000 người Việt Nam, cộng đồng người nước ngoài lớn nhất tại Hokkaido, vào sự phát triển kinh tế – xã hội của Tỉnh; mong muốn có nhiều người Việt Nam đến làm việc tại Hokkaido và khẳng định sẽ tiếp tục hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam sinh sống, học tập và làm việc tại đây.

Đánh giá cao và cảm ơn sự ủng hộ, quyết tâm của Thống đốc Suzuki Naomichi và chính quyền tỉnh Hokkaido trong việc thúc đẩy hợp tác nhiều mặt với Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực lao động, giao lưu văn hóa, giao lưu nhân dân, du lịch, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đề nghị tỉnh Hokkaido tiếp tục tăng cường hợp tác với các địa phương Việt Nam trong các lĩnh vực cụ thể, thực chất như thương mại, đầu tư, du lịch, văn hóa, giảng dạy tiếng Nhật.

Đoàn công tác của tỉnh Quảng Ninh tham dự diễn đàn Diễn đàn về nguồn nhân lực Hokkaido – Việt Nam.

Tham gia Lễ hội Việt Nam tại Sapporo 2024 (tỉnh Hokkaido, Nhật Bản), tỉnh Quảng Ninh tham gia 2 gian hàng triển lãm và biểu diễn các chương trình nghệ thuật. Công tác chuẩn bị được các đơn vị tích cực triển khai, hứa hẹn đem lại nhiều ấn tượng với người dân địa phương.

Với slogan “Việt Nam vẻ đẹp bất tận và “Hạ Long, nơi bình minh vẫy gọi”, gian hàng giới thiệu một số hình ảnh Di sản văn hóa và di sản thiên nhiên thế giới của Việt Nam; thiên nhiên tươi đẹp, công trình tiêu biểu, tiềm năng phát triển của tỉnh Quảng Ninh; di sản văn hóa phi vật thể. Ngoài ra còn trưng bày các sản phẩm OCOP của tỉnh Quảng Ninh.

Thông qua gian hàng giới thiệu quảng bá về văn hóa, con người, thiên nhiên, tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Quảng Ninh, Việt Nam, qua đó thúc đẩy, xúc tiến thu hút đầu tư, hợp tác du lịch giữa 2 tỉnh Hokkaido và Quảng Ninh.

Ngoài ra tại đây cũng diễn ra chương trình nghệ thuật với chủ đề “Sắc màu tình bạn Việt Nam – Nhật Bản”. Chương trình nghệ thuật được dàn dựng công phu, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, các tiết mục trong chương trình được biên tập và dàn dựng để thể hiện hiệu quả tối đa của các ngôn ngữ nghệ thuật ca -múa – nhạc với các màn hát, múa, đơn ca, song ca, tấu nhạc cụ cùng các bản nhạc được phối khí hòa âm thể hiện đúng tính chất âm nhạc truyền thống và đương đại, phục trang đạo cụ được thiết kế riêng, phù hợp cho từng tiết mục, tất cả để tạo nên một chương trình nghệ thuật đặc sắc. Thông qua các tiết mục sẽ giới thiệu văn hóa đặc sắc của các dân tộc, vùng miền của tỉnh Quảng Ninh đến với người dân Nhật Bản và du khách tại đây.

Chu Văn

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here