Doanh nghiệp Bangladesh tìm hiểu cơ hội đầu tư, kinh doanh tại Thái Bình

0
61
: Toàn cảnh Hội thảo giao thương kết nối doanh nghiệp của Bangladesh - Thái Bình. (Nguồn: TTXVN)

Thái Bình luôn coi Bangladesh là một trong những thị trường lớn, cửa ngõ thông thương với khu vực Nam Á và Trung Đông giàu tiềm năng, ưu tiên thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư.

Toàn cảnh Hội thảo giao thương kết nối doanh nghiệp của Bangladesh – Thái Bình. (Nguồn: TTXVN)

Ngày 5/8, tại Thái Bình, Hiệp hội doanh nhiệp tỉnh Thái Bình phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Dhaka (Bangladesh) tổ chức Hội thảo giao thương kết nối doanh nghiệp của Bangladesh – Thái Bình.

Tại Hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Lại Văn Hoàn cho biết, Thái Bình là một tỉnh đồng bằng ven biển, có diện tích tự nhiên 1.545 km2, dân số khoảng 2 triệu người, nằm trong tuyến hành lang kinh tế ven biển, kết nối các khu kinh tế của khu vực đồng bằng Bắc Bộ, trong tam giác phát triển kinh tế Bắc bộ Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh. Với vị trí địa lý thuận lợi, hạ tầng đang dần hoàn thiện, Thái Bình khẳng định vị thế trở thành nơi giao thương kết nối với các đối tác, bạn hàng trong và ngoài nước.

Năm 2023, trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức, song tỉnh Thái Bình đã đạt được những kết quả khá toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực. Nền kinh tế của tỉnh duy trì mức tăng trưởng khá, xếp thứ 20 cả nước, thứ 7/11 tỉnh đồng bằng sông Hồng, tổng sản phẩm (GRDP) ước đạt gần 2,7 tỷ USD; kim ngạch xuất khẩu đạt 2,6 tỷ USD, nhập khẩu đạt 1,8 tỷ USD; thu hút trên 3 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài FDI, xếp thứ 5 toàn quốc.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình khẳng định: Thái Bình luôn coi Bangladesh là một trong những thị trường lớn, cửa ngõ thông thương với khu vực Nam Á và Trung Đông giàu tiềm năng, ưu tiên thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư. Tỉnh sẵn sàng chào đón và cam kết sẽ hỗ trợ tối đa về mọi mặt với cơ chế chính sách, thủ tục pháp lý đầu tư, kinh doanh, xuất nhập khẩu hàng hóa, thủ tục hải quan cũng như bảo đảm các điều kiện môi trường đầu tư, sản xuất, kinh doanh cho nhà đầu tư hoạt động tại tỉnh ổn định, hiệu quả và thuận lợi nhất. Đồng thời, Thái Bình luôn lắng nghe, giải quyết kịp thời các khó khăn, đáp ứng mọi điều kiện thiết yếu để các nhà đầu tư hoạt động tại tỉnh được ổn định, thuận lợi.

Ông Md. Ashraf Ahmed, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Dhaka cho biết, Phòng Thương mại và Công nghiệp Dhaka là ngôi nhà chung của hơn 5.000 doanh nghiệp Bangladesh, là đơn vị đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế Bangladesh trên phạm vi toàn cầu.

Bangladesh hiện có các quy chế đầu tư cạnh tranh với nhiều lợi ích tài chính và phi tài chính cùng môi trường pháp lý thuận lợi cho các nhà đầu tư, nổi bật như, miễn thuế 100% quyền sở hữu nước ngoài, kho ngoại quan, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, Bangladesh đã thiết lập các Hiệp định đầu tư song phương (BIT), Hiệp định tránh đánh thuế 2 lần (DTT) với 35 quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Thời gian qua, Bangladesh và Việt Nam đã có nhiều sáng kiến nhằm tăng cường hợp tác kinh tế, quan hệ đối tác thương mại song phương giữa hai nước ngày càng phát triển. Tuy nhiên vẫn còn nhiều tiềm năng, hai bên cần tăng cường hợp tác để khai thác thế mạnh của mỗi bên.

Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Dhaka nhấn mạnh: Các doanh nghiệp Bangladesh mong muốn hợp tác kinh doanh tại Việt Nam, đặc biệt ở các lĩnh vực chế biến nông sản, thực phẩm; tài chính; y tế; vật liệu xây dựng; điện tử, may mặc… Ngoài ra, ông cũng mong muốn các nhà đầu tư Việt Nam nói chung, tỉnh Thái Bình nói riêng tới Bangladesh để tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư.

Tại hội thảo, đại diện các doanh nghiệp Bangladesh và tỉnh Thái Bình đã trao đổi, thảo luận, tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư; đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Dhaka đã giải đáp thắc mắc của doanh nghiệp tỉnh Thái Bình liên quan đến lĩnh vực tài chính, ngân hàng.

Thay mặt doanh nghiệp địa phương, ông Đỗ Văn Vẻ, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Thái Bình cho biết: cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh với 10.000 doanh nghiệp đa ngành nghề như sợi, dệt, may, vật liệu xây dựng, gốm sứ thủy tinh, thương mại dịch vụ, giao thông vận tải, bất động sản, thủ công mỹ nghệ, nông sản thực phẩm, đồ uống… hoạt động và phát triển mạnh mẽ, năng động, đã chủ động đầu tư trang bị, máy móc công nghệ hiện đại vào các dây chuyền sản xuất. Nhiều mặt hàng đạt tiêu chuẩn thương hiệu quốc gia, quốc tế đã được xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới, đặc biệt là thị trường Bangladesh.

Nhiều thương hiệu nổi tiếng như: gạo Niêu vàng, đồ uống Đại Việt, bánh kẹo Bảo Hưng, dệt sợi Damsan, dệt sợi Hương Sen Comfor, dệt may Thăng Long, sợi Trà lý, nước khoáng Tiền Hải, pin năng lượng mặt trời AD GREEN, gốm sứ Hảo Cảnh, gạch men MiKaDo, gốm sứ Long Hầu… đã và đang được người tiêu dùng trong nước và quốc tế yêu thích, tin dùng đánh giá cao.

Năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024 kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Thái Bình đã xuất khẩu sang Bangladesh gần 50 triệu USD (riêng ngành sợi dệt đạt gần 30 triệu USD). Các doanh nghiệp của Thái Bình cũng đã nhập khẩu từ Bangladesh các loại hàng hóa như dược phẩm, nguyên phụ liệu dệt, da, giày, thuốc trị giá khoảng 10 triệu USD.

Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á – châu Phi (Bộ Công Thương) Đỗ Quốc Hưng cho biết: Việt Nam và Bangladesh thiết lập quan hệ ngoại giao ngày năm 1973. Với dân số gần 180 triệu người, Bangladesh hiện là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam tại khu vực Nam Á và là thị trường mới, giàu tiềm năng với sức mua lớn. Việc đẩy mạnh hợp tác giao thương với thị trường Bangladesh sẽ mở ra nhiều cơ hội cho hàng hóa xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Để thúc đẩy quan hệ song phương, ông Đỗ Quốc Hưng cho rằng, các cơ quan quản lý Nhà nước, doanh nghiệp hai bên cần tăng cường hợp tác, nhất là trong các lĩnh vực mỗi bên có thế mạnh, đa dạng chủng loại hàng hóa xuất nhập khẩu giữa hai nước, đẩy mạnh trao đổi thông tin, đặc biệt thông tin liên quan đến chính sách thương mại, công nghiệp, đầu tư.

Các doanh nghiệp Việt Nam và Bangladesh cần chủ động nghiên cứu và tìm hiểu rõ nội dung các thỏa thuận đã có giữa hai nước để làm căn cứ và tận dụng những ưu đãi từ các thỏa thuận này đối với hoạt động kinh doanh; tích cực tham gia ý kiến, nêu các khó khăn, vướng mắc, các vấn đề trong thương mại song phương với các cơ quan quản lý nhà nước Việt Nam và Bangladesh để tháo gỡ.

Box: Trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, Việt Nam xác định Bangladesh là một trong các đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Nam Á. Hai bên đã thiết lập nhiều cơ chế hợp tác quan trọng, trong đó có Ủy ban hỗn hợp về kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật. Hợp tác kinh tế, thương mại là điểm sáng mang lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp và nhân dân hai nước. Bangladesh hiện là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam ở khu vực Nam Á, thương mại giữa hai nước tăng 4 lần trong vòng 10 năm (từ khoảng 350 triệu USD năm 2012 đến xấp xỉ 1,5 tỷ USD năm 2022), đang hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD mà lãnh đạo hai nước đã đề ra và cao hơn nữa. Năm 2022, hai bên cũng đã gia hạn Bản ghi nhớ về thương mại gạo thêm 5 năm (đến năm 2027) và cùng với đó có nhiều lĩnh vực hợp tác mà hai nước có thể bổ sung cho nhau.

Hoàng Nam

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here