Thông tin chính sách kinh tế, đầu tư, xu thế mới trong kinh tế Ba Lan tháng 7/2024

0
146
Ảnh minh họa (Internet)
Ảnh minh họa (Internet)
1. Ba Lan đưa Chỉ thị về việc Tố giác của EU vào nội luật:
Nội luật mới thực hiện Chỉ thị về việc tố giác của EU tại Ba Lan sẽ có hiệu lực vào ngày 25 tháng 9 năm 2024. Đạo luật thiết lập các quy tắc và thủ tục được thiết kế để bảo vệ người tố giác. Các pháp nhân có ít nhất 50 người làm công ăn lương tính đến ngày 1/1 hoặc ngày 1/7 của một năm nhất định phải thực hiện quy trình báo cáo tố giác nội bộ. Quy trình này có thể phải có thêm công đoạn tham vấn với các công đoàn hoặc cơ quan đại diện cho người lao động ; người lao động phải được thông báo về việc áp dụng Quy định.
Theo thông tin về dự luật, Luật quy định về việc xử lý dữ liệu cá nhân trong quá trình tố giác, bao gồm dữ liệu đặc biệt và dữ liệu cá nhân liên quan đến án tích từ nhiều nguồn khác nhau. Các chủ thể liên quan trọng luật gồm: người tố giác; người bị cáo buộc trong báo cáo hoặc tiết lộ công khai của người tố giác là có hành vi vi phạm pháp luật (được gọi là “người có liên quan”); và các bên thứ ba, chẳng hạn như những cá nhân có kiến thức về vi phạm, những người bị ảnh hưởng và nhân chứng.
Phản ứng dư luận đang tập trung vào quá trình xử lý dữ liệu ở tất cả các giai đoạn của quy trình tố giác nội bộ, bao gồm thông báo về hành vi vi phạm pháp luật, ghi lại thông báo, tiến hành điều tra, kết luận và lưu giữ hồ sơ, đặc biệt là những kết luận sau khi quá trình tố tụng kết thúc (nếu có)
Trong quá trình triển khai Luật tại Ba Lan. Quy định chung về bảo vệ dữ liệu của EU (“GDPR”) cần được đảm bảo
2. Đạo luật về Hệ thống Hóa đơn Điện tử Quốc gia của Ba Lan có hiệu lực:
Theo Đạo luật về Hệ thống Hóa đơn Điện tử Quốc gia (KSeF) do Tổng thống Andrzej Duda ký ngày 7 tháng 8 năm 2023, kể từ ngày 1 tháng 7 năm 2024, các doanh nhân sẽ phải xuất hóa đơn dưới dạng điện tử thông qua KSeF. Nền tảng KSeF của chính quyền Trung ương được tải xuống sử dụng, lưu trữ tất cả các hóa đơn điện tử, nhờ đó cơ quan thuế có thể xác minh và phát hiện những hành động có dấu hiệu gian lận thuế.
Việc sử dụng hệ thống KSeF từ trước 1/7 là tự nguyện tại Ba Lan, nhưng sau thời điểm này, nghĩa vụ xuất hóa đơn điện tử trên toàn quốc sẽ được áp dụng cho hầu hết tất cả người nộp thuế Ba Lan. Người nộp thuế được miễn thuế VAT sẽ phải thực hiện nghĩa vụ này. Từ ngày 1 tháng 1 năm 2025, các giao dịch với người tiêu dùng (B2C) được miễn KSEF.
3. Bưu điện Ba Lan mở thêm gian hàng trực tuyến mới, cắt giảm nhân sự hàng loạt do khó khăn tài chính:
Cửa hàng trực tuyến mới, có thể truy cập tại sklep.poczta-polska.pl, nhằm mục đích đa dạng hóa các nguồn doanh thu của công ty, đánh dấu bước tham gia vào thương mại điện tử. Trước đây, Bưu điện Ba Lan đã điều hành hai gian hàng trực tuyến: một cửa hàng bán đồ sưu tầm và một cửa hàng bán vật tư đóng gói và vận chuyển, cung cấp dịch vụ đăng kỷ báo trực tuyến. Gian hàng mới mở rộng mặt hàng như văn phòng phẩm, đồ trẻ em, mỹ phẩm, đồ gia dụng v.v. Trang web cũng đã được cải tiến để mang đến trải nghiệm tốt hơn cho người dùng. Đơn hàng có thể được nhận tại bưu điện, với tính năng theo dõi lô hàng có sẵn thông qua các bản cập nhật email và ứng dụng Pocztex Mobiie. Tuy nhiên, những cải tiến này của Bưu điện Ba Lan bị coi là lạc hậu và không được đánh giá cao.
Trong bối cảnh khó khăn về tài chính, Bưu điện Ba Lan đã thông báo cắt giảm 5.000 nhân viên trong năm do không tuyển dụng thay thế những nhân viên nghỉ hưu hoặc người có hợp đồng hết hạn. Đợt cắt giảm sắp tới, chưa rõ quy mô, sẽ tập trung vào nhóm Hành chính. Số lượng nhân viên tại Bưu điện Ba Lan đã giam đáng kể, giảm hơn 15.000 vị trí toàn thời gian kể từ trước đại dịch, xuống còn 63.000. Con số này có thể giảm thêm xuống còn khoảng 53.000 vào cuối năm.

(Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here