G7 thảo luận xây dựng tuyến đường sắt nối khu vực Trung và Nam châu Phi

0
87
(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)
Theo Angola24horas, ngày 13/6/2024, Hội nghị thượng đỉnh G7 diễn ra tại Italia đã dành một phiên họp để thảo luận về các dự án đầu tư và cơ sở hạ tầng ở châu Phi. Một trong những dự án được quan tâm là xây dựng hành lang đường sắt nối khu vực Trung và Nam châu Phi và lắp đặt hệ thống cáp viễn thông và cơ sở hạ tầng khác trong khu vực này. Cuộc họp do Thủ tướng Italia Giorgia Meloni chủ trì với sự tham gia của các nhà lãnh đạo từ Mỹ, Nhật Bản, Canada, Đức và Liên minh Châu Âu, cũng như đại diện của một số công ty tư nhân Italia và Mỹ. Trong phạm vi Quan hệ đối tác về cơ sở hạ tầng và đầu tư toàn cầu (PGI), Nhóm 7 nước đã phê duyệt tại Italia việc tài trợ cho Hành lang Lobito và cải thiện sự phối hợp giữa các quốc gia nhằm thực hiện thành công quan hệ đối tác.
Bảy quốc gia công nghiệp hóa lớn nhất thế giới – Đức, Canada, Mỹ, Pháp, Italia, Nhật Bản và Anh – đã cam kết huy động các nguồn lực để phát triển Hành lang Lobito, với số tiền ước tính khoảng 320 triệu USD.
Hành lang Lobito là hệ thống đường sắt nối Angola với Cộng hòa Dân chủ Congo và Zambia, dự kiến sẽ được PGI đầu tư vào 4 trục chiến lược: Cơ sở hạ tầng điện; Cải thiện mạng điện thoại di động và mở rộng kết nối 5G; Xây dựng 180 cây cầu ở Angola và Cải thiện đường sắt. Dự kiến Angola sẽ trở thành trung tâm lương thực chính trong khu vực. Kể từ khi ra mắt PGI, Mỹ đã huy động hơn 60 tỷ USD tài trợ, cho vay và đầu tư cho các dự án cơ sở hạ tầng với mục tiêu đạt 200 tỷ USD vào năm 2027 và 600 tỷ USD thông qua hợp tác với G7./.

(Đại sứ quán Việt Nam tại Angola)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here