Quảng Ninh quyết tâm giữ vững đà tăng trưởng hai con số

0
46
Tăng trưởng kinh tế Quảng Ninh năm 2023 ước đạt 11,03% gấp hơn 2 lần so với trung bình cả nước. Sản xuất thiết bị điện tử tại Công ty TNHH Compettion Team Technology Việt Nam (Tập đoàn Foxconn) tại KCN Đông Mai. (Nguồn: BQN)

“Nâng cao chất lượng tăng trưởng kinh tế; phát triển văn hóa, con người giàu bản sắc Quảng Ninh” là chủ đề công tác của tỉnh Quảng Ninh năm 2024. Năm tới, tỉnh Quảng Ninh đề ra các chỉ tiêu phát triển kinh tế – xã hội, quyết tâm giữ vững đà tăng trưởng hai con số.

Tăng trưởng kinh tế Quảng Ninh năm 2023 ước đạt 11,03% gấp hơn 2 lần so với trung bình cả nước. Sản xuất thiết bị điện tử tại Công ty TNHH Compettion Team Technology Việt Nam (Tập đoàn Foxconn) tại KCN Đông Mai. (Nguồn: BQN)

Năm 2023, Quảng Ninh tiếp tục duy trì đà tăng trưởng kinh tế – xã hội ổn định, các chỉ tiêu về tăng trưởng đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Tăng trưởng Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của Quảng Ninh ước đạt 11,03% gấp hơn 2 lần so với trung bình cả nước, đứng thứ nhất trong các tỉnh vùng đồng bằng sông Hồng và đứng thứ 3 toàn quốc (Sau Bắc Giang 13,45%, Hậu Giang 12,27%).

Một số chỉ tiêu, lĩnh vực đạt mức tăng trưởng đột phá; trong đó, lĩnh vực công nghiệp chế biến chế tạo là điểm sáng trong tăng trưởng với chỉ số sản xuất toàn ngành tăng trên 30%.

Khu vực du lịch tiếp tục là động lực trong tăng trưởng của tỉnh, tổng lượng khách du lịch đến Quảng Ninh đạt 15,5 triệu lượt, tăng 33,61% so với cùng kỳ; trong đó, khách quốc tế đạt 2,15 triệu lượt, tăng hơn 6 lần so với cùng kỳ. Tổng thu ngân sách nhà nước đạt 100% dự toán; trong đó, nguồn thu từ thuế phí chiếm trên 90% trong cơ cấu thu nội địa.

Đặc biệt, thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt trên 3,15 tỷ USD, Quảng Ninh hiện đang nằm trong nhóm 5 địa phương dẫn đầu trên cả nước về thu hút FDI năm 2023.

Ông Trần Kinh Vĩ, Tổng Giám đốc vận hành toàn cầu Tập đoàn Jinko Solar, đơn vị đang có hơn 2,5 tỷ USD đầu tư tại Quảng Ninh cho biết, Quảng Ninh đã trở thành địa phương đóng vai trò rất quan trọng trong chuỗi dây chuyền sản xuất của Jinko Solar trên phạm vi toàn cầu.

“Các nhà máy của đang hoạt động ở Quảng Ninh hiện chiếm khoảng 50% tổng sản phẩm sản xuất của Jinko Solar tại nước ngoài. Jinko Solar rất cảm ơn sự hỗ trợ hiệu quả, thực chất của tỉnh đối với tập đoàn trong thời gian vừa qua. Đây cũng là một trong những yếu tố quyết định để tập đoàn tiếp tục lựa chọn Quảng Ninh là địa điểm đầu tư các dự án trong thời gian tới”, ông Trần Kinh Vĩ bày tỏ.

UBND tỉnh đã xây dựng Chương trình hành động số 3638/CTr-UBND ngày 25/12/223 để thực hiện chủ đề năm công tác năm 2024. Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy yêu cầu các ngành, địa phương bằng mọi giải pháp phải nâng cao chất lượng và duy trì tốc độ tăng trưởng GRDP theo tinh thần Nghị quyết 20 của Tỉnh ủy về phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.

Từng sở, ngành, địa phương tập trung xây dựng và ban hành các kế hoạch, chương trình hành động, chương trình công tác năm 2024 để triển khai thực hiện ngay các nhiệm vụ chủ yếu phát triển kinh tế – xã hội năm 2024 đã đề ra.

UBND các địa phương phải lồng ghép với Nghị quyết Đảng bộ địa phương, chương trình hành động và kịch bản tăng trưởng của địa phương. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương thành lập các tổ công tác đặc biệt do Chủ tịch UBND các địa phương làm tổ trưởng để đôn đốc, chỉ đạo thực hiện công tác giải ngân vốn đầu tư công.

Đồng thời, từng chủ đầu tư xây dựng tiến độ triển khai cụ thể đối với từng dự án. Trong quý I/2024 phải hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư và triển khai đấu thầu. Các địa phương tập trung cho công tác giải phóng mặt bằng để phục vụ cho các dự án đầu tư trên địa bàn. Liên quan đến việc mua sắm tập trung phục vụ cho ngành giáo dục, các địa phương chủ động triển khai thực hiện theo quy định của pháp luật.

Đối với các dự án đầu tư ngoài ngân sách, các sở, ngành, địa phương đôn đốc, tháo gỡ khó khăn để các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai. Đặc biệt là các dự án mang tính động lực, tạo ra các sản phẩm dịch vụ, du lịch mới trên địa bàn.

Mai Hương

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here