Mỹ nhắm vào các tổ chức tài chính, ban lệnh mới trừng phạt Nga

0
38
11 tháng qua, có 43 mặt hàng đạt kim ngạch nhập khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 92,2% tổng kim ngạch nhập khẩu. (Nguồn: Báo Tạp chí Tài chính)

Theo tuyên bố của Nhà Trắng vào ngày thứ Sáu (22/12), Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký một sắc lệnh hành pháp đe dọa trừng phạt các tổ chức tài chính giúp Nga trốn tránh lệnh trừng phạt, trong bối cảnh Washington đang tìm cách gia tăng áp lực lên Matxcơva.

Nhà Trắng cho biết, sắc lệnh này cũng sẽ trao cho Washington quyền mở rộng lệnh cấm nhập khẩu đối với một số hàng hóa của Nga, như hải sản và kim cương.

“Chúng tôi đang gửi một thông điệp rõ ràng: Bất kỳ ai ủng hộ nỗ lực chiến tranh bất hợp pháp của Nga đều có nguy cơ mất quyền truy cập vào hệ thống tài chính của Mỹ”, Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết trong một tuyên bố.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh nguồn tài trợ của Mỹ cho viện trợ quân sự giúp Ukraine đang sắp cạn kiệt, và Mỹ cùng các đồng minh đang tìm kiếm cách thức mới để làm chậm nỗ lực chiến tranh của Nga.

Trước đó, Washington đã có quyền trừng phạt các tổ chức tài chính không phải của Nga, nhưng sắc lệnh hành pháp hôm thứ Sáu đã nhấn mạnh “những rủi ro rất thực tế đối với các tổ chức tài chính nước ngoài, khi nhiều trong số họ có vẻ chưa hiểu rõ thông điệp”, theo lời của Edward Fishman, một chuyên gia về các lệnh trừng phạt tại Đại học Columbia (Mỹ).

Các biện pháp này nêu rõ Mỹ có thể nhắm vào các tổ chức tài chính giao dịch thay mặt cho các bên phải chịu lệnh trừng phạt của Mỹ hoặc có liên quan đến cơ sở công nghiệp quân sự của Nga, bao gồm cả việc bán một số mặt hàng quan trọng.

Các quan chức chính quyền cấp cao giấu tên cho biết sắc lệnh này được ban hành với sự phối hợp của các nước đồng minh.

Mỹ đã nhiều lần cảnh báo đối với các công ty không tuân thủ các lệnh trừng phạt mà quốc gia này áp đặt lên Nga, đồng thời nhắm vào các công ty ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Thổ Nhĩ Kỳ và Trung Quốc với cáo buộc hỗ trợ Matxcơva tránh các biện pháp trừng phạt.

Các quan chức cấp cao của Mỹ cũng đã tới Thổ Nhĩ Kỳ, UAE và các quốc gia khác để cảnh báo rằng các doanh nghiệp có thể mất quyền tiếp cận thị trường G7 nếu họ kinh doanh với các đối tác mà Mỹ hạn chế.

Một quan chức bộ Tài chính Mỹ cho biết Washington bày tỏ lo ngại của mình tới các chính phủ trên thế giới, đồng thời nói thêm rằng Mỹ đang yêu cầu sự kiểm soát nghiêm ngặt hơn đối với các tổ chức tài chính có thể giúp Nga giao dịch nhằm mua sắm đầu vào  cho công nghiệp quân sự.

Quan chức này nói rằng sắc lệnh mới không tập trung vào bất kỳ quốc gia cụ thể nào và không có ý định gợi ý rằng các chính phủ biết về các giao dịch này.

Mặc dù lệnh này không nhằm vào các quốc gia cụ thể, nhưng những quốc gia liên quan nhiều nhất đến việc trốn tránh và vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ là “rõ ràng”, theo lời ông Fishman, người từng làm việc về các lệnh trừng phạt Nga tại Bộ Ngoại giao Mỹ dưới thời Tổng thống Barack Obama. Đồng thời, ông chỉ ra các quốc gia Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ và UAE là những ví dụ./.

Hương Linh

Nguồn: https://www.reuters.com/world/us/us-takes-aim-financial-institutions-with-new-russia-sanctions-authority-2023-12-22/#:~:text=WASHINGTON%2C%20Dec%2022%20(Reuters),to%20increase%20pressure%20on%20Moscow.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here