Mỹ trở thành nhà sản xuất dầu lớn nhất trong lịch sử

0
34
Vấn đề là nguồn cung dầu mỏ Venezuela chỉ có giá trị khi nó được khai thác và xử lý - còn cơ sở hạ tầng đổ nát thì lại không thể sản xuất đủ dầu để nó có thể trở thành vật thế chấp cho các khoản nợ. (Nguồn: WSJ)

“Khi thế giới vật lộn với cuộc khủng hoảng hiện hữu do biến đổi khí hậu, các nhà hoạt động môi trường hy vọng Tổng thống Joe Biden loại bỏ dần ngành công nghiệp dầu mỏ và đảng Cộng hòa cho rằng ông ấy đã làm như vậy. Tuy nhiên, trái với mong muốn trên thì thực tế là Mỹ đang bơm dầu với tốc độ chóng mặt và đang trên đà sản xuất nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào trong lịch sử”, phóng viên Matt Egan của đài CNN cho biết.

Theo một báo cáo được công bố bởi S&P Global Commodity Insights ngày 19/12 vừa qua, Mỹ dự kiến ​​sẽ sản xuất với 13,3 triệu thùng dầu thô và khí ngưng tụ mỗi ngày trong quý 4 năm nay – đây là một kỷ lục toàn cầu.

Nhà kinh tế trưởng của Hiệp hội Dầu khí Texas (TXOGA) Dean Foreman, cho biết rằng sản lượng dầu và khí đốt tự nhiên của Mỹ chủ yếu do các công ty khoan dầu đá phiến ở Texas đem lại và cũng sẽ lập kỷ lục trong năm nay. Những kỷ lục này đều xảy ra trong thời điểm Tổng thống Biden tuyên bố sẽ loại bỏ ngành dầu khí của Mỹ. Tuy nhiên, Tổng thống không có quyền thiết lập sản xuất nhưng ông đã chỉ đạo người đứng đầu các cơ quan quan liêu liên bang thực hiện các quy định hạn chế sản xuất trong tương lai.

Mỹ không chỉ sản xuất nhiều dầu hơn bất kỳ quốc gia nào trong lịch sử mà lượng dầu (dầu thô, sản phẩm tinh chế và chất lỏng khí tự nhiên) mà nước này xuất khẩu cũng gần bằng tổng sản lượng của Ả Rập Saudi hoặc Nga. Sản lượng mạnh mẽ từ Mỹ đã bù đắp cho việc cắt giảm sản lượng của OPEC+ trong năm nay nhằm hỗ trợ giá dầu toàn cầu đang sụt giảm.

Giữa dòng vốn chảy ra bên ngoài OPEC và các giới hạn tự áp đặt của nhóm này, S&P nhận thấy thị trường dầu hướng tới một “cân bằng mới” vào năm tới với giá thùng Brent dao động trong khoảng từ 75 đến 100 USD vào năm 2024. Việc quản lý nguồn cung của OPEC+ giúp giá không giảm xuống dưới một mức sàn nhất định, đồng thời vẫn đảm bảo được giá đủ cao để hỗ trợ tăng trưởng sản xuất dầu bên ngoài OPEC+. Chuyên gia phân tích cấp cao Jim Burkhard thuộc công ty nghiên cứu thị trường S&P Global Commodity Insights cho biết: “Nếu giá vẫn đủ cao để duy trì mức tăng nguồn cung mạnh mẽ bên ngoài OPEC+, thì áp lực buộc OPEC+ phải cắt giảm nhiều hơn sẽ tăng lên”.

Hương Thảo

Nguồn:

1. The US Is Producing More Oil Right Now ‘Than Any Country in History’. (2023, December 22). Markets Insider . Truy cập ngày 25/12/2023, tại
https://markets.businessinsider.com/news/commodities/us-oil-production-record-brent-crude-prices-opec-russia-saudi-2023-12.
2. Mills, A. (2023, December 24). U.S. becomes largest oil producer in history. Yahoo Finance. Truy cập ngày 25/12/2023, tại
https://news.yahoo.com/u-becomes-largest-oil-producer-123029690.html.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here