Các quỹ phòng hộ tìm kiếm lợi nhuận hai con số vào năm 2024 sau một năm rút vốn

0
51
(minh hoạ)

Theo Reuters – Những người trong ngành nói với Reuters rằng sự phục hồi mạnh mẽ của chứng khoán và lợi suất trái phiếu tăng cao đang gây áp lực buộc các quỹ phòng hộ toàn cầu phải tăng lợi nhuận khi họ đấu tranh để ngăn chặn dòng vốn đầu tư chảy ra.

Dữ liệu từ Nasdaq eVestment cho thấy các nhà đầu tư đã rút ròng khoảng 75 tỷ USD từ các quỹ phòng hộ tính đến năm 2023 và việc phân bổ cho ngành công nghiệp trị giá 3,4 nghìn tỷ USD này đã chậm lại. Dòng vốn chảy ra tiếp theo khoảng 112 tỷ USD đã rời khỏi các quỹ phòng hộ vào năm ngoái.

Theo công ty nghiên cứu quỹ phòng hộ PivotalPath, các quỹ phòng hộ vào năm 2023 đạt lợi nhuận trung bình 5,7% trong năm nay tính đến tháng 11. Các chiến lược tập trung vào cổ phiếu và tín dụng mang lại hiệu quả tốt nhất, trong khi các hợp đồng tương lai vĩ mô và được quản lý lại tụt hậu.

Ngược lại, SP 500 tăng khoảng 24% trong năm nay, tính đến ngày 20 tháng 12. Các quỹ phòng hộ cũng đang cạnh tranh với lợi nhuận từ thị trường trái phiếu, vốn đã khởi sắc nhờ đợt phục hồi cuối năm: Chỉ số Trái phiếu Tổng hợp Hoa Kỳ của Bloomberg đã tăng 4,88% trong cùng thời kỳ.Đồng thời, lợi suất tăng cao trên các loại tài sản đã củng cố sức hấp dẫn của thị trường tiền tệ và các phương tiện ngắn hạn khác, nơi các nhà đầu tư có thể thu về khoảng 5% trở lên với mức độ rủi ro tương đối thấp.

Fredrik Langenskiold, chuyên gia đầu tư cấp cao, các lựa chọn thay thế tại UBP cho biết: “Một số chiến lược trước đây rất thận trọng, mang lại lợi nhuận 5% -6%, hiện kém hấp dẫn hơn vì các nhà đầu tư có thể nhận được lợi nhuận tương tự bằng tiền mặt”.

Hiệu suất mạnh mẽ của nhiều loại tài sản gây áp lực lên các quỹ phòng hộ trong việc tăng lợi nhuận trong năm tới. Rebecca Adel, thuộc nhóm giới thiệu vốn EMEA của Societe Generale, cho biết các nhà phân bổ sẽ tìm kiếm lợi nhuận hai con số vào năm 2024 và quan tâm đến các chiến lược dài/ngắn về tín dụng, vĩ mô toàn cầu, hàng hóa và vốn chủ sở hữu.

James Medeiros, chủ tịch của Investcorp-Tages, công ty có quỹ đầu tư cho biết, một chiến lược tiềm năng liên quan đến việc các quỹ áp dụng danh mục đầu tư “barbell” với các quỹ phòng hộ tín dụng và doanh nghiệp ở một bên và các quỹ phòng hộ kinh tế vĩ mô cung cấp các giải pháp thay thế ở bên kia. trong các quỹ phòng hộ và cũng thực hiện các chiến lược giao dịch của riêng mình.

Các quỹ phòng hộ giao dịch trái phiếu có thể được hưởng lợi khi lãi suất cao hơn làm tăng chi phí cho các công ty cần nhiều tiền mặt có trái phiếu và các khoản vay đến hạn tái cấp vốn.

Zhe Shen, giám đốc điều hành chiến lược đa dạng hóa tại TIFF Investment Management, tư vấn cho các quỹ tài trợ và quỹ đầu tư vào quỹ phòng hộ, cho biết: “Bạn có thể nhận được loại lợi nhuận giống như vốn chủ sở hữu từ các sản phẩm trái phiếu, điều này khá hấp dẫn”. Shen cho biết họ cũng đã bổ sung các chiến lược vĩ mô vào danh mục đầu tư.

Chỉ số Trái phiếu Doanh nghiệp Lợi suất Cao SP của Mỹ tăng 10,74% từ đầu năm đến nay.
Những người khác đang xem xét các quỹ phòng hộ giao dịch trái phiếu theo nhiều chiến lược khác nhau: nắm giữ vị thế mua và bán, đóng gói các khoản vay doanh nghiệp thành trái phiếu và giao dịch giá trị tương đối giữa các trái phiếu.

Ngân hàng cho biết trong một lưu ý gửi khách hàng rằng các nhà giao dịch trái phiếu toàn cầu được HSBC theo dõi đã đạt mức lợi nhuận dương khoảng 7% từ đầu năm đến ngày 8 tháng 12.

Mario Unali, giám đốc danh mục đầu tư cấp cao tại Kairos Partners, cho biết: “Bây giờ là thời điểm tốt cho tín dụng vì mức độ phân tán lợi nhuận cao hơn so với những năm trước, trong khi lãi suất và chênh lệch vẫn hấp dẫn bất chấp đợt phục hồi gần đây”. Công ty quản lý một quỹ đầu tư này đặt mục tiêu tăng thành phần tín dụng của danh mục đầu tư lần đầu tiên sau 15 năm, chủ yếu là lợi suất cao.

GIAO DỊCH VĨ MÔ

Các nhà đầu tư cũng đang để mắt tới các quỹ phòng hộ đang tìm cách giao dịch dựa trên các tín hiệu kinh tế vĩ mô ảnh hưởng đến tài sản từ trái phiếu đến cổ phiếu và hàng hóa.
Dữ liệu của PivotalPath cho thấy các quỹ phòng hộ vĩ mô toàn cầu đã tăng 1,7% vào năm 2023, bị cản trở bởi sự biến động nhanh chóng của thị trường trong năm nay và cuộc khủng hoảng ngân hàng vào tháng 3, so với mức lợi nhuận 11,5% vào năm 2022.

Một số nhà đầu tư đang đặt cược các chiến lược phát triển mạnh dựa trên các xu hướng toàn cầu khác nhau sẽ chứng kiến một năm mạnh mẽ vào năm 2024, khi các ngân hàng trung ương dự kiến sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ với tốc độ khác nhau.

Trong khi lợi suất trái phiếu, vốn tỷ lệ nghịch với giá, nhìn chung đã giảm bớt trong quý cuối cùng của năm 2023, thì những lo ngại về nguồn cung trái phiếu có thể vẫn tồn tại trong năm 2024 và khiến lợi suất tăng cao. Những lo ngại về việc phát hành trái phiếu đã giúp đưa lãi suất Kho bạc lên mức cao nhất trong 16 năm vào tháng 10.

Shun Hong Liu, giám đốc đầu tư của quỹ phòng hộ vĩ mô Hong Investment Advisors, cho biết: “Sẽ có quá nhiều nguồn cung trái phiếu trong năm tới” do tình hình tài chính “tồi tệ” của các nền kinh tế lớn.

Doug Greenig, giám đốc đầu tư và điều hành tại Florin Court Capital, một quỹ phòng hộ có hệ thống trị giá 2 tỷ USD, cho biết một yếu tố quan trọng sẽ là sự chậm lại của nền kinh tế toàn cầu.

Greenig cho biết: “Bức tranh toàn cầu trong tương lai sẽ là sự yếu kém về kinh tế, tác động tiêu cực đến lợi nhuận doanh nghiệp”. “Thị trường chứng khoán có thể kết thúc trong một cuộc giằng co giữa lãi suất thấp hơn và sự sụt giảm do lo ngại về thu nhập.”

Mai Phượng

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here