Nga tịch thu cổ phần hai công ty của Đức và Áo

0
43
Dự kiến kinh tế số Việt Nam đạt 30 tỷ USD năm 2023 và có thể đạt 45 tỷ USD vào năm 2025. (Nguồn: VnEconomy)

Ngày 20/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ban sắc lệnh tịch thu cổ phần trị giá hàng tỷ USD của hai công ty OMV của Áo và Wintershall Dea của Đức trong các dự án khai thác khí đốt ở vùng Bắc Cực của Nga.

Theo đó, cổ phần của hai công ty này tại mỏ Yuzhno-Ruskoye và các dự án Achimov sẽ được chuyển giao cho các công ty mới thành lập của Nga. Đây là bước đi Điện Kremlin sau khi phương Tây tuyên bố chiến tranh kinh tế với Moskva. Cả mỏ Yuzhno-Russkoye và các dự án Achimov đều thuộc khu tự trị Yamal-Nenets ở Siberia của Nga.

Theo sắc lệnh, cổ phần trong các dự án Achimov sẽ được chuyển giao cho các công ty trách nhiệm hữu hạn được thành lập đặc biệt, sau đó được chào bán để định giá và bán cho một công ty ít tên tuổi là Gazovyie Technology.

Sắc lệnh của Tổng thống Putin đã chính thức hóa việc mất kiểm soát đã được OMV và Wintershall báo hiệu từ tháng 1/2023.

Phương Tây đã bắt đầu cô lập Nga về kinh tế và chính trị sau khi Moskva mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine hồi tháng 2/2022. Theo đó, phương Tây phong tỏa tài sản nhà nước Nga trị giá hàng trăm tỷ USD cũng như tài sản của các doanh nhân và nhà đầu tư Nga.

Trong đó, Berlin năm 2022 đã nắm quyền kiểm soát nhà máy lọc dầu lớn Schwedt thuộc sở hữu của Nga – cơ sở cung cấp 90% nhiên liệu cho Đức.

Wintershall Dea, liên doanh giữa BASF (hãng hóa chất lớn nhất thế giới của Đức) với công ty đầu tư LetterOne của tỷ phú người Nga Mikhail Fridman, đang chuẩn bị rời khỏi Nga.

Tài sản của Nga chiếm khoảng một nửa giá trị của Wintershall Dea. Năm 2022, công ty này đã báo cáo lỗ ròng, một phần là do việc suy giảm tài sản trị giá 7,3 tỷ euro (7,95 tỷ USD), chủ yếu do là hậu quả của việc chia tách Wintershall Dea AG tại Nga gây ra./.

(THKT)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here