Kinh tế Việt Nam duy trì tính “kiên cường” trong năm 2023

0
57
Kinh tế trưởng WB tại Việt Nam -Ông Andrea Coppola

Andrea Coppola, Kinh tế trưởng của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, cho biết trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy thoái, Việt Nam trong năm 2023 vẫn có thể duy trì tốc độ tăng trưởng mà nhiều quốc gia khác trên thế giới chỉ có thể mơ ước. 

Theo ông Coppola, Việt Nam được coi là một trong những nền kinh tế mở nhất thế giới. Quan hệ thương mại mạnh mẽ của Việt Nam với các nước khác trên thế giới chính nguồn sức mạnh và thành công chính dẫn tới hiệu quả tích cực của kinh tế của Việt Nam trong năm 2023 trước bối cảnh mang đầy tính thách thức của kinh tế toàn cầu.

Ông cho biết tăng trưởng kinh tế ở Mỹ năm 2023 dự đoán là khoảng 2,5% và tăng trưởng kinh tế khu vực Châu Âu thậm chí còn yếu hơn, chỉ ở mức khoảng 0,5%. Bất chấp những thách thức toàn cầu, Việt Nam vẫn có thể tiếp tục tăng trưởng với tốc độ tương đối nhanh.

Giai đoạn cuối năm 2023, Việt Nam có dấu hiệu phục hồi kinh tế trong nước, đồng thời lưu ý rằng sự phục hồi này được thúc đẩy bởi ba yếu tố chính: nhu cầu bên ngoài đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam phục hồi dần, đầu tư công tăng lên và tiêu dùng tư nhân vững vàng, theo ông Coppola.

Ông cho biết, kinh tế Việt Nam cũng thu hút nhiều sự chú ý của quốc tế trong năm 2023 khi các phương tiện truyền thông mở rộng phạm vi tiếp cận toàn cầu thông qua các bài báo nhấn mạnh hiệu quả hoạt động và tiềm năng của đất nước, đồng thời nhấn mạnh rằng chuyến thăm của các nguyên thủ thế giới tới Việt Nam cũng thu hút nhiều sự chú ý của cộng đồng quốc tế hơn. Theo ông, Việt Nam là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư quốc tế vì sự ổn định về kinh tế, chính trị và khả năng hội nhập nền kinh tế toàn cầu.

Ông nhấn mạnh rằng trong bối cảnh như vậy, điều quan trọng là đất nước phải tiếp tục củng cố môi trường kinh doanh và thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư tư nhân để tận dụng tối đa tác động của diễn biến địa chính trị toàn cầu đối với đầu tư và thương mại quốc tế.

Ông Coppola cho biết, sau đợt suy thoái toàn cầu năm 2023, tăng trưởng kinh tế toàn cầu dự kiến ​​sẽ giảm tốc hơn nữa vào năm 2024, bao gồm cả các đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam như Mỹ.

Ngân hàng Thế giới hy vọng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sẽ phục hồi vào năm 2024, đồng thời khuyến nghị Việt Nam phát huy nội lực và thúc đẩy tăng trưởng năng suất của nền kinh tế trong nước để biến những thách thức do suy thoái kinh tế toàn cầu mang lại thành một cơ hội để củng cố hơn nữa mô hình tăng trưởng kinh tế của đất nước.

Ông cho biết, Chính phủ có thể đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ nền kinh tế thông qua các chính sách tài khóa phù hợp, đặc biệt bằng cách đẩy nhanh việc thực hiện các dự án cơ sở hạ tầng và đầu tư công mang tính chuyển đổi nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cả trong ngắn và dài hạn.

Theo Kinh tế trưởng Ngân hàng Thế giới, con người Việt Nam là nguồn nội lực lớn nhất của đất nước, vì vậy ông đề nghị Việt Nam tiếp tục thúc đẩy phát triển khu vực tư nhân và nâng cao năng suất bằng cách củng cố lực lượng lao động và phát triển vốn hiện vật thông qua đầu tư công vào cơ sở hạ tầng giao thông và năng lượng, tăng cường khả năng cạnh tranh của khu vực tư nhân.

Theo Báo cáo Triển vọng Vĩ mô và Giảm Nghèo của Việt Nam do Ngân hàng Thế giới công bố vào tháng 10/2023, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam dự kiến ​​sẽ chậm lại ở mức 4,7% trong năm nay trước khi phục hồi lên 5,5% vào năm 2024 và 6,0% vào năm 2025./.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here