Xuất khẩu gỗ nội thất khó ‘cán đích’, có triển vọng tại thị trường Mỹ

0
48
Đối diện khó khăn nhưng ngành gỗ vẫn là ngành xuất khẩu thuộc nhóm chủ lực của nhóm nông - lâm - ngư nghiệp. (Nguồn: Vneconomy)

Ông Nguyễn Quốc Khanh, Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh (Hawa) nhận định, còn chưa đầy hai tháng nữa là kết thúc năm, mục tiêu xuất khẩu 17,5 tỷ USD của ngành gỗ nội thất gần như không thể hoàn thành.

Đối diện khó khăn nhưng ngành gỗ vẫn là ngành xuất khẩu thuộc nhóm chủ lực của nhóm nông – lâm – ngư nghiệp. (Nguồn: Vneconomy)

Theo ông Khanh, dự kiến đến hết năm nay, kim ngạch có thể đạt 13,5 tỷ USD nếu tình hình tiếp tục thuận lợi (tốt dần lên) như hiện tại.

“Dù không cán đích đề ra, nếu xuất khẩu cả năm đạt 13,5 tỷ USD vẫn là kết quả tốt hơn giai đoạn trước dịch, tức từ 2020 trở về trước và chỉ kém hơn các năm 2021, 2022. Đây là giai đoạn Covid-19 ảnh hưởng khiến nhiều người ở nhà, có nhu cầu tân trang không gian sống hoặc đổi nơi ở.

Đối diện khó khăn nhưng ngành gỗ vẫn là ngành xuất khẩu thuộc nhóm chủ lực của nhóm nông – lâm – ngư nghiệp. Đến nay, Việt Nam có hơn 5.000 doanh nghiệp đang hoạt động trong ngành công nghiệp gỗ và nội thất. Khoảng một nửa kim ngạch xuất khẩu đến từ thị trường Mỹ”, Chủ tịch Hawa nhấn mạnh.

Sau nửa đầu năm đơn hàng sụt giảm mạnh, ngành gỗ nội thất có tín hiệu nhích dần lên từ tháng 7, khi mỗi tháng tăng trưởng 2-5% so với tháng liền trước. Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy, đến tháng 10, kim ngạch xuất khẩu đạt 1,2 tỷ USD, tăng 5,7% so với tháng 9.

Tuy nhiên, tính chung 10 tháng, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 10,8 tỷ USD, giảm 19,9% so với cùng kỳ 2022. Nguyên nhân là sức mua tại các thị trường lớn như Mỹ, châu Âu còn yếu do kinh tế bất lợi, bất động sản căng thẳng vì mặt bằng lãi suất cao.

Dự báo tình hình ngành này năm 2024, ông Nguyễn Chánh Phương, Giám đốc công ty Danh Mộc, Phó chủ tịch Hawa cho rằng, có thể nhìn vào triển vọng thị trường Mỹ để thấy những tín hiệu tích cực.

Báo cáo bán lẻ mùa thu năm 2023 của Colliers cho biết, gần 49% chuỗi bán lẻ ở Mỹ có kế hoạch mở rộng trong 5 năm tới. Tính đến tháng 9, doanh số ngành bán lẻ nước này tiếp tục tăng ngay cả khi người tiêu dùng phải đối mặt với nhiều áp lực kinh, theo Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia. Đây là những tín hiệu có thể kỳ vọng cho bán lẻ nội thất.

“Ngoài ra, việc Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có thể giảm dần lãi suất cơ bản từ đầu 2024, lãi suất vay thế chấp mua nhà khả năng giảm từ mức khoảng 8% hiện tại xuống còn 6% cuối năm sau, giúp thị trường bất động sản khởi sắc. Ở Mỹ, bất động sản là dấu hiệu cho thấy sự ấm lên của thị trường nội thất. Dự báo, từ cuối quý II/2024, tình hình kinh doanh sẽ tốt lên nhờ lãi suất giảm”, ông Nguyễn Chánh Phương khẳng định.

Khánh Ly

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here