Bà Rịa – Vũng Tàu kết nối chủ thể OCOP và Tập đoàn thương mại Thái Lan

0
77
Nấm đông trùng hạ thảo của Công ty TNHH Nuôi trồng nấm Hòa Long, TP Bà Rịa là một trong những sản phẩm đủ tiêu chuẩn đánh giá, phân hạng trong đợt 1 Chương trình OCOP.

Mục tiêu kết nối các chủ thể Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và Tập đoàn thương mại Thái Lan là nhằm thay đổi tư duy sản xuất, tổ chức sản xuất theo hướng bài bản, bền vững, tăng cường khả năng cạnh tranh lâu dài của doanh nghiệp; hỗ trợ doanh nghiệp tham gia vào kênh phân phối nước ngoài, tăng cường mở rộng thị trường xuất khẩu cho doanh nghiệp.

Nấm đông trùng hạ thảo của Công ty TNHH Nuôi trồng nấm Hòa Long, TP Bà Rịa là một trong những sản phẩm đủ tiêu chuẩn đánh giá, phân hạng trong đợt 1 Chương trình OCOP.

Ngày 16/11, tại Trung tâm hội nghị tỉnh Bà Riạ-Vũng Tàu, Sở Công Thương tỉnh phối hợp với Tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức Hội nghị kết nối giao thương giữa các chủ thể OCOP, sản phẩm đặc trưng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu với Tập đoàn Central Retail Việt Nam. Tham dự sự kiện có 31 doanh nghiệp, hợp tác, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Lê Văn Danh, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, việc tổ chức Hội nghị kết nối giao thương giữa các chủ thể OCOP, sản phẩm đặc trưng tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu với Tập đoàn Central Retail Việt Nam  thực hiện Quyết định 2295/QĐ-UBND ngày 18/9/2023 của UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu về việc ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài đến năm 2030 của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Điều này nhằm thay đổi tư duy sản xuất, tổ chức sản xuất theo hướng bài bản, bền vững, tăng cường khả năng cạnh tranh lâu dài của doanh nghiệp; hỗ trợ doanh nghiệp tham gia vào kênh phân phối nước ngoài, tăng cường mở rộng thị trường xuất khẩu cho doanh nghiệp.

Ông Danh thông tin, Central Retail là tập đoàn của Thái Lan, hiện nay tại Việt Nam, tập đoàn này đang vận hành 350 cửa hàng và khu trung tâm mua sắm; trong đó, có 47 siêu thị như: Go, Bic C, Tops Market và các cửa hàng kinh doanh nhãn hiệu thời trang, hàng gia dụng. Tại Bà Rịa-Vũng Tàu, hiện Tập đoàn Central Retail  có 2 siêu thị GO tại thành phố Bà Rịa và mini Go tại thị xã Phú Mỹ.

Tập đoàn Central Retail phối hợp với Sở Công Thương tỉnh tổ chức hội nghị kết nối giao thương lần này, mục đích chính là tuyên truyền, hướng dẫn doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất chủ thể các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của tỉnh có thể nắm quy trình, thủ tục thu mua sản phẩm. nắm được các yêu cầu của doanh nghiệp để đưa sản phẩm vào hệ thống của Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam.

Quyết định phê duyệt Kế hoạch thực hiện Chương trình OCOP trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu giai đoạn 2022 – 2025 do UBND Tỉnh ban hành từ tháng 4/2023 đề ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 có ít nhất 150 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn từ 3 sao trở lên; ưu tiên phát triển đối với các chủ thể là hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Theo đó, sẽ có ít nhất là 20% chủ thể OCOP là hợp tác xã; 100% cán bộ phụ trách về OCOP các cấp huyện, xã, các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ sản xuất có đăng ký kinh doanh tham gia chương trình được đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng kiến thức các chuyên đề thuộc Chương trình OCOP; đối với nhóm sản phẩm dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch, phấn đấu có ít nhất 5 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên.

Tính đến nay, sau 4 năm triển khai Chương trình OCOP, với sự vào cuộc quyết liệt của các sở ngành, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh, trên địa bàn tỉnh đã có 89 sản phẩm đặc trưng của các địa phương được gắn từ 3 – 5 sao đã được UBND tỉnh ra quyết định công nhận.

Đối với các sản phẩm được gắn sao OCOP, ngành nông nghiệp tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, địa phương để tổ chức các hội nghị, chương trình xúc tiến thương mại để các chủ thể tham gia giới thiệu, quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường.

Nhân dịp này,  Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũng đề nghị, Tập đoàn Central Retail có hướng dẫn cụ thể với các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất về các thủ tục, quy trình  thu mua sản phẩm nhằm đáp ứng yêu cầu của tập đoàn để tham gia vào chuỗi cung ứng của tập đoàn.

Đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất tiếp thu và hoàn thiện các tiêu chuẩn, chứng nhận về xuất xứ, hoàn thiện nhãn mác, nhãn hiệu rõ ràng có thương hiệu đẹp, để nâng số sản phẩm phân phối trong hệ thống của tập đoàn.

Nguyễn Khánh Duy Thịnh, đại diện Tập đoàn Central Retail Việt Nam đã trình bày nội dung các tiêu chuẩn đưa sản phẩm vào chuỗi siêu thị của tập đoàn cũng như các quy trình về điều kiện nhập hàng, giao hàng, thanh toán sản phẩm….

Các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất các sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng tham gia hội nghị đã được kết nối trực tiếp, giới thiệu sản phẩm với đội ngũ thu mua sản phẩm của Tập đoàn Central Retail Việt Nam. Sản phẩm nào đáp ứng được yêu cầu của tập đoàn thì bộ phận thu mua này sẽ yêu cầu các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất gửi hồ sơ sản phẩm đó về cho bộ phận thu mua. Phía tập đoàn sau đó sẽ duyệt hồ sơ của sản phẩm, thống nhất về giá, quy cách đóng gói, quy cách giao hàng…., với đơn vị sản xuất

Việc kết nối trực tiếp giữa doanh nghiệp tiêu thụ và đơn vị sản xuất trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu giúp hai bên có đầy đủ thông tin cũng như việc đưa sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vào hệ thống siêu thị của Tập đoàn Central Retail Việt Nam được thuận lợi hơn.

Chu Văn

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here