4 thị trường xuất khẩu chủ lực, kim ngạch “chục tỷ USD” của Việt Nam

0
50

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, hết tháng 10, Việt Nam có 4 thị trường xuất khẩu đạt kim ngạch từ 10 tỷ USD trở lên. Trong đó, Hoa Kỳ vẫn giữ vị trí thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 79,25 tỷ USD.

Trong 10 tháng năm 2023, Hoa Kỳ vẫn giữ vị trí thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Hình ảnh quả vải Việt tại ngăn mát của siêu thị Safeway (Hoa Kỳ). (Nguồn: Moit.gov.vn)

Sau Mỹ, 3 thị trưởng xuất khẩu đạt kim ngạch từ 10 tỷ USD là: Trung Quốc đạt 49,58 tỷ USD; Hàn Quốc đạt 19,65 tỷ USD; Nhật Bản đạt 19,23 tỷ USD. Số lượng các thị trường “chục tỷ đô” tương đương cùng kỳ năm ngoái.

Trong 4 thị trường xuất khẩu chủ lực nêu trên, duy nhất Trung Quốc đạt tăng trưởng dương với mức tăng 5,1%. Hoa Kỳ là thị trường lớn nhất, nhưng cũng có mức giảm mạnh nhất với lên đến 14,15 tỷ USD (tương đương giảm hơn 15%).

2 thị trường còn lại có mức giảm cụ thể như sau: Hàn Quốc giảm hơn 1 tỷ USD (tương đương giảm 5%); Nhật Bản giảm khoảng 800 triệu USD (tương đương giảm khoảng 4%).

Dữ liệu 10 tháng qua cho thấy, xuất khẩu sang thị trường các nước Tây Á tăng 8,7%, đạt khoảng 6,7 tỷ USD; xuất khẩu sang châu Phi tăng 6,1%. Đây là kết quả từ những nỗ lực của các doanh nghiệp trong việc đa dạng hóa thị trường, tập trung khai thác các thị trường mới, còn nhiều tiềm năng.

Về các nhóm hàng xuất khẩu chủ lực, có những nhóm hàng đóng góp từ 4 đến vài chục tỷ USD cho xuất khẩu đang tăng trưởng ấn tượng và không lo thiếu đơn hàng cho những tháng còn lại của năm 2023. Đơn cử như máy tính, sản phẩm điện tử – linh kiện, phương tiện vận tải và phụ tùng, nhóm nông sản với các mặt hàng rau quả, cà phê, gạo…

Trong 10 tháng của năm 2023, cả 4 nhóm hàng này đều có mức tăng trưởng dương, trong khi hầu hết các nhóm hàng còn lại đều suy giảm kim ngạch đáng kể, do các thị trường lớn giảm đặt hàng từ các nhà cung ứng Việt Nam.

Cụ thể, xuất khẩu máy tính, sản phẩm điện tử – linh kiện đạt 47 tỷ USD, tăng 0,7%; phương tiện vận tải và phụ tùng đạt 11,6 tỷ USD, tăng 18%; rau quả đạt gần 5 tỷ USD, tăng 79%; gạo đạt 4 tỷ USD, tăng 35%; cà phê đạt 3,32 tỷ USD, bằng kết quả cùng kỳ năm ngoái.

Ấn tượng nhất là máy tính điện tử và linh kiện, đã có bước chuyển từ tăng trưởng âm sang dương. Nhờ sức mua thị trường khá hơn, nhóm hàng này đã trở lại đường đua với mức tăng trưởng 0,7% so với cùng kỳ năm 2022.

Riêng tháng 10, xuất khẩu máy tính đạt 5,6 tỷ USD, tăng thêm gần 150 triệu USD so với tháng 9 và đà tăng trưởng này được dự báo tiếp tục trong 2 tháng cuối năm.

Đại diện Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) cho biết, với các biện pháp tích cực và đồng bộ nhằm tháo gỡ khó khăn để hỗ trợ sản xuất trong nước, xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường… được triển khai mạnh mẽ, nên hoạt động xuất khẩu những tháng gần đây liên tục được cải thiện. Kim ngạch xuất khẩu tháng 10/2023 đạt 32,25 tỷ USD, tăng 5,1% so với tháng 9.

Khánh Ly

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here